'6 ตัวแทนสื่อฯ' ยื่นหนังสือถึง 'กสม.' ให้ตรวจสอบการทำงานตำรวจ หลังสื่อฯ บาดเจ็บ ในเหตุปะทะ 'ม็อบเอเปค'

‘6 ตัวแทนสื่อฯ’ เข้าพบ-ยื่นหนังสือถึง ‘คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ’ (กสม.) ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสื่อมวลชนหลายรายบาดเจ็บจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบเนื่องจากเหตุปะทะในม็อบ ‘ราษฎรหยุดเอเปค’ เมื่อ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา 

ที่มาภาพ: สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

1 ธ.ค. 65 วันนี้ (1 ธ.ค. 65) เวลาประมาณ 12.00 น. สำนักข่าวเดอะรีพอร์ตเตอร์และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยรายงานว่า ผู้แทนจาก 6 องค์กรวิชาชีพสื่อ ได้แก่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เข้าพบ วสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสื่อมวลชนบาดเจ็บจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเหตุปะทะ 'ม็อบ APEC' เมื่อ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมที่ "ราษฎรหยุด APEC 2022" ได้พยายามเดินขบวนไปสถานที่จัดการประชุม APEC เพื่อยื่นหนังสือ ซึ่งต่อมาเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากทั้งผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงสื่อมวลชนภาคสนามจำนวนหนึ่ง ตามที่ปรากฏในรายงานข่าว โดยมีผู้สื่อข่าวและช่างภาพอย่างน้อย 4 คน ได้รับบาดเจ็บจากกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกอบด้วย 

1.ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว The Matter ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระบองและโล่กระแทกจนล้มลงกับพื้น ขณะกำลังรายงานการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มเดิมเตะซ้ำ ๆ เข้าที่ศีรษะ และมีการใช้วาจาที่ไม่เหมาะสมจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 2.ช่างภาพจากสำนักข่าว Top News ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้โล่และกระบองฟาด ขณะกำลังเก็บภาพจังหวะกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม โดยที่ช่างภาพคนดังกล่าวกำลังยืนอยู่บนฟุตบาท ส่งผลให้ฟกช้ำเล็กน้อย และแว่นสายตาเสียหาย 

3.ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวประชาไท ถูกเจ้าหน้าที่ใช้โล่ทิ่มเข้าใส่ ขณะรายงานสถานการณ์การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุม โดยที่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวยืนอยู่บนฟุตบาทเช่นกัน ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวบาดเจ็บที่มือ 

4.ช่างภาพจากสำนักข่าว Reuters ถูกเศษแก้วจากขวดแก้วกระเด็นเข้าที่ใบหน้าขณะกำลังบันทึกภาพหน้าแนวตำรวจใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนได้รับบาดเจ็บบริเวณ ตา ซึ่งวัตถุดังกล่าวลอยมาจากทิศทางของกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจชัดเจน ซึ่งบาดแผลโดนบริเวณตาขาวยาว 6 มิลลิเมตร และห่างจากตาดำเพียงแค่ 1 มิลลิเมตรเท่านั้น

ที่มาภาพ: สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานคำพูดของ ธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ ระบุว่า ทั้ง 4 กรณีที่นำมานั้น มีหลักฐานชัดเจน และไม่มีบุคคลอื่นอยู่ในแนวเจ้าหน้าที่ จึงอยากให้ตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ใช้ยุทธวิธีใด ถูกต้องตามหลักสากลหรือไม่ และจะมีการเยียวยาผู้เสียหายอย่างไร ซึ่งตอนนี้กำลังติดต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยกระบวนการภายในองค์กร ส่วนการตรวจสอบจากภายนอก ก็มายื่นหนังสือให้ กสม.  ช่วยตรวจสอบอย่างเป็นอิสระ ส่วนการดำเนินคดีทราบมาว่าขณะนี้มีสื่อหนึ่งรายแล้วที่กำลังดำเนินการ และอยู่ในระหว่างการตัดสินใจอีกหนึ่งราย โดยเราเป็นแค่ตัวกลางที่ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งหากมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่คงจะมีแถลงข่าวต่อไป

(จากซ้าย) ธีรนัย จารุวัสตร์ - วสันต์ ภัยหลีกลี้

ที่มาภาพ: สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ด้าน วสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ทาง กสม. มีอำนาจในการดำเนินการเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิเสรีภาพอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องเสรีภาพสื่อก็เป็นอีกเรื่องที่เราติดตาม ซึ่งจะพิจารณาตรวจสอบไปพร้อมกันทั้งการชุมนุม การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อ ซึ่งจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล มีข้อพิจารณาออกมาว่าในเรื่องที่เกิดขึ้นมีการละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่ อย่างไร รวมไปถึงแนวทาง หรือวิธีปฏิบัติในการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเหตุการณ์ซ้ำอีก เพื่อเป็นบรรทัดฐานใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท