'วันนี้หล่อจริง วันนี้หล่อเกินไป' 'ราษฎรเชียงราย' ถูกจับ - ยึดป้าย ระหว่างรอต้อนรับ 'นายกฯ'

กลุ่ม “ราษฎรเชียงราย” จำนวน 5 คน ถูกจับกุมและยึดป้ายข้อความ “วันนี้..หล่อจริง วันนี้..หล่อเกินไป” ขณะรอต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สนามบินเชียงราย ตำรวจแจ้งข้อหากระทำให้เสียความสงบเรียบร้อยในทางสาธารณะ ถูกปรับคนละ 500 บาท

 

1 ธ.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ที่จังหวัดเชียงราย กลุ่ม “ราษฎรเชียงราย” ได้เดินทางไปทำการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีกำหนดการจะเดินทางไปปฎิบัติราชการ ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยสมาชิกกลุ่มจำนวน 5 คน ได้ยืนอยู่บริเวณแยกทางออกสนามบินเชียงราย พร้อมป้ายที่มีภาพ พล.อ.ประยุทธ์ เขียนข้อความว่า “วันนี้..หล่อจริง วันนี้..หล่อเกินไป”

เวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 20 นาย เข้ามาล้อมและพูดคุยกับสมาชิกกลุ่มราษฎรเชียงราย แจ้งว่าพื้นที่แยกหน้าสนามบินเป็นพื้นที่ควบคุมไม่สามารถมารวมตัวอยู่ตรงนี้ได้ ให้กลุ่มเดินทางไปต้อนรับที่อื่น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าเบื้องต้น เป็นการตักเตือนแจ้งให้ทราบก่อน หากไม่เชื่อฟังจะถือว่าเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงานและจะทำการจับกุม

กลุ่มราษฎรเชียงรายยืนยันว่า พวกตนเองเพียงแต่อยู่บนฟุตบาทสาธารณะเพื่อต้อนรับเท่านั้น คิดว่าสามารถทำได้และจะไม่ย้ายไปที่ไหน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมตัวสมาชิกกลุ่มราษฎรเชียงราย จำนวน 5 ราย พร้อมกับพยายามปิดบังไม่ให้หนึ่งในสมาชิกกลุ่มทำการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ทั้งมีการยึดป้ายข้อความดังกล่าวเอาไว้ด้วย

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

หลังการจับกุมตัวขึ้นรถของทางตำรวจ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้ง 5 คน ไปควบคุมไว้เฉยๆ ที่ สภ.บ้านดู่ โดยยังไม่มีการดำเนินการใด ทั้งมีการจัดกำลังตำรวจคอยติดตามควบคุมไว้ตลอด แม้แต่การจะไปเข้าห้องน้ำ ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามไปด้วย อีกทั้งยังไม่อนุญาตเดินทางออกไปที่ใดได้ โดยไม่มีการแจ้งว่าจะดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่ อย่างไร เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับสมาชิกกลุ่มราษฎรเชียงรายเพียงแต่ว่าจะถูกควบคุมตัวไว้จนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางกลับไป

กระทั่งเวลา 18.00 น. หลังถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเวลา 3 ชั่วโมง โดยไม่มีฐานอำนาจทางกฎหมายใดรองรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการแจ้งว่าวันนี้ไม่สามารถปล่อยให้กลุ่มราษฎรเชียงรายกลับไปเฉยๆ ได้ เนื่องจาก “ผู้ใหญ่” บีบมา ให้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเท่านั้น

ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการแจ้งข้อกล่าวหา “กระทำโดยประการใดให้เสียความสงบเรียบร้อยในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 372 วรรคท้าย ซึ่งเป็นคดีลหุโทษที่สามารถจ่ายค่าปรับเพื่อทำให้คดีจบลงได้ ต่อสมาชิกจำนวน 3 รายของกลุ่มราษฎรเชียงราย

ทางกลุ่มจึงยินยอมให้เปรียบเทียบปรับเป็นเงินคนละ 500 บาท รวม 1,500 บาท ก่อนที่จะได้รับใบเสร็จการจ่ายค่าปรับและเดินทางกลับบ้านได้

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว สราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มราษฎรเชียงราย ที่ถูกจับกุมโดยการลากตัวขึ้นรถ เปิดเผยว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีสมาชิกของกลุ่มจำนวน 2 ราย ได้รับบาดแผลถลอกตามร่างกาย อีกทั้งปวดเมื่อยตัวจากการใช้กำลังเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สราวุทธิ์ให้ความเห็นว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเลือกใช้การปฏิบัติต่อประชาชนรุนแรงเกินกว่าเหตุ หากดูจากสถานการณ์ที่มีประชาชนเพียงไม่กี่คนเดินทางมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมกับป้ายข้อความเพียงเท่านั้น สำหรับเขาและเพื่อนสมาชิกกลุ่มแล้วคิดว่าในฐานะประชาชนสามารถที่จะเดินทางไปต้อนรับคนระดับผู้นำประเทศได้ ไม่ว่าเขาจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับบุคคลดังกล่าวก็ตาม

อีกทั้งยังอยากฝากถึงประชาชนด้วยกันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อกลุ่มราษฎรเชียงราย ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ไม่เห็นหัวประชาชน เลือกที่จะรับฟังเฉพาะเรื่องดีๆ ไม่รับฟังปัญหาของประชาชน รัฐบาลแบบนี้ มีที่มาแบบนี้ เขาจะทำกับประชาชนแบบนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท