Skip to main content
sharethis

สื่อท้องถิ่นอิหร่านเปิดเผยว่า แฟนบอลวัย 27 ปี ชื่อ เมห์ราน ซัมมัก ถูกยิงเสียชีวิตโดยกองกำลังความมั่นคงของอิหร่าน หลังจากที่เขาแสดงความยินดีที่ทีมชาติอิหร่านพ่ายให้กับสหรัฐฯ ในศึกฟุตบอลโลกที่กาตาร์ นอกจากนี้ทีมชาติอิหร่านกับครอบครัวยังถูกคุกคามจากหน่วยงานความมั่นคงที่คอยจับตามองพวกเขาในกาตาร์ด้วย

 

1 ธ.ค. 2565 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 มีแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของกีฬาฟุตบอลโลกเปิดเผยว่ารัฐบาลอิหร่านทำการข่มขู่คุกคามครอบครัวของนักกีฬาทีมชาติอิหร่านว่าจะทำการคุมขังหรือทารุณกรรมพวกเขาถ้าหากผู้เล่นทีมชาติเหล่านี้ทำตัวไม่เชื่อฟังรัฐบาลอิหร่าน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่อิหร่านจะลงสนามฟาดแข่งกับสหรัฐฯ ในวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หลังจากเหตุการณ์ที่ผู้เล่นทีมชาติอิหร่านประท้วงรัฐบาลอำนาจนิยมที่กำลังใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุม ด้วยการไม่ยอมร้องเพลงชาติในช่วงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดเปิดสนามกับอังกฤษเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เหล่าผู้เล่นก็ถูกเรียกตัวให้ไปพบกับ "กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน" (IRGC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพรัฐบาลอิหร่าน

เจ้าหน้าที่กองกำลังอิหร่านได้บอกกับนักกีฬาทีมชาติว่าครอบครัวของพวกเขาอาจจะต้องเผชิญกับ "ความรุนแรงและการทารุณกรรม" ถ้าหากพวกเขาไม่ยอมร้องเพลงชาติหรือถ้าหากพวกเขาเข้าร่วมการแสดงออกประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งในนัดต่อมาที่ทีมชาติอิหร่านลงแข่งกับทีมเวลส์กลุ่มผู้เล่นทีมชาติอิหร่านก็กลับมาร้องเพลงชาติของตัวเอง

แหล่งข่าวผู้ที่คอยติดตามอย่างใกล้ชิดในเรื่องปฏิบัติการของหน่วยความมั่นคงอิหร่านในช่วงฟุตบอลโลกกาตาร์ บอกว่า มีเจ้าหน้าที่ IRGC ของอิหร่านกลายสิบนายที่ถูกเกณฑ์มาให้คอยจับตามองผู้เล่นทีมชาติอิหร่านไม่ให้พวกเขาออกมาปะปนกับคนอื่นๆ ข้างนอกทีมหรือพบปะกับชาวต่างชาติ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กองทัพ IRGC ของอิหร่านยังได้เรียกตัวโค้ชทีมชาติอิหร่าน คาร์ลอส เควรอซ ซึ่งเป็นชาวโปรตุเกสเข้าพบเป็นการส่วนตัวด้วย หลังจากที่เสร็จสิ้นจากการเรียกทั้งทีมเข้าพบ

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลอิหร่านเคยสัญญาว่าจะให้ "ของขวัญและรถยนต์" กับผู้เล่นทีมชาติอิหร่านก่อนหน้านัดที่จะแข่งกับอังกฤษ แต่ทว่าพวกเขาหันกลับมาใช้วิธีการข่มขู่คุกคามผู้เล่นและครอบครัวของพวกเขาแทน

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่รัฐบาลอิหร่านส่งตัวกลุ่มที่แสดงตัวสนับสนุนรัฐบาลอิหร่านเข้าไปที่ฟุตบอลโลกหลายร้อยคน เพื่อสร้างภาพว่ามีแฟนบอลที่คอยสนับสนุนอิหร่านอยู่และมีการเพิ่มจำนวนผู้แสดงตัวสนับสนุนอิหร่านเพิ่มเป็นหลายพันคน โดยที่ในการแข่งชันนัดนี้ผลออกมาว่าสหรัฐฯ สามารถเอาชนะอิหร่านได้ 1 ประตูต่อ 0

เมห์ราน ซัมมัก ที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต

หลังฟุตบอลนัดดังกล่าวจบลง ก็มีข่าวจากสื่อท้องถิ่นอิหร่านระบุว่ามีชายอายุ 27 ปีชื่อ เมห์ราน ซัมมัก เสียชีวิตหลังจากที่กองกำลังความมั่นคงอิหร่านยิงเขาที่ศีรษะเพียงเพราะซัมมักแสดงความยินดีที่อิหร่านพ่ายแพ้ให้กับสหรัฐฯ เหตุเกิดทางตอนเหนือของประเทศอิหร่าน ในเวลาราวตี 1 ของวันที่ 30 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

อิหร่านเข้าร่วมฟุตบอลโลกในครั้งนี้ท่ามกลางสถานการณ์ในประเทศที่มีการประท้วงต่อเนื่องเพื่อต่อต้านรัฐบาลอำนาจนิยม หลังจากที่มีกรณีการเสียชีวิตของผู้หญิงที่ถูกคุมขังโดยตำรวจศีลธรรม โดยที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการประท้วงครั้งที่มีความสำคัญมากที่สุด จากที่มีการท้าทายกลุ่มอำนาจนำในอิหร่านหนักมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการปฏิวัติสาธารณรัฐอิหร่าน กลุ่มผู้นำอิหร่านมีอำนาจมาเป็นเวลานานมากกว่า 40 ปี แล้ว

โวลเกอร์ เติร์ก หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติกล่าวว่าอิหร่านกำลังอยู่ใน "วิกฤตด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มรูปแบบ" จากการที่รัฐบาลอิหร่านทำการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย

ในวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา สื่อรัฐบาลอิหร่านได้เรียกร้องให้มีการถอนทีมชาติสหรัฐฯ ออกจากการแข่งขันฟุตบอลโลกกาตาร์ 2565 หลังจากที่สมาคมฟุตบอลสหรัฐฯ เปลี่ยนรูปธงอิหร่านที่นำเสนอในโซเชียลมีเดียของพวกเขาโดยนำสัญลักษณ์ของสาธารณรัฐอิหร่านออกเหลือแต่สีของธงชาติอิหร่านสามสี สมาคมฟุตบอลสหรัฐฯ ระบุว่าที่พวกเขาเปลี่ยนธงอิหร่านเป็นเวลา 24 ชั่วโมงนั้น เพราะต้องการแสดงการสนับสนุนผู้หญิงในอิหร่านที่กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และพร้อมเสมอที่จะเปลี่ยนกลับไปใช้ธงเดิม

 

 

 

เรียบเรียงจาก

BREAKING: World Cup fan, 27, ‘shot and killed for celebrating USA win’ in Iran by security agencies, Euro Weekly News, 30-11-2022

https://euroweeklynews.com/2022/11/30/breaking-world-cup-fan-27-shot-and-killed-for-celebrating-usa-win-in-iran-by-security-agencies/

Iran threatened families of national soccer team, according to security source, CNN, 29-11-2022

https://edition.cnn.com/2022/11/28/football/iran-soccer-family-threats-intl-spt

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net