ศาลฮ่องกงจำคุก 6 ปี ผู้ประท้วงที่เสียไต จากการถูกตำรวจยิง ในม็อบเมื่อ 3 ปีก่อน อ้างขวางการทำงานเจ้าหน้าที่

ศาลฮ่องกงตัดสินลงโทษจำคุก 6 ปี โจว ปักกวาน ชายชาวฮ่องกงวัย 23 ปี ที่ถูกตำรวจยิงในที่ชุมนุมเมื่อสามปีที่แล้ว เพียงเพราะเขาปรากฏตัวในช่วงที่มีการชุลมุน โดยที่ศาลกล่าวหาว่าเขาพยายามแย่งปืนจากตำรวจทั้งที่ทนายความบอกว่าโจวแค่ปัดป้อง ขณะที่มีคนอื่นที่พยายามแย่งปืน กลายเป็นการโทษเหยื่อที่ถูกกระทำซ้ำซ้อน จากการที่โจวต้องสูญเสียอวัยวะจากการบาดเจ็บและเผชิญกับความบอบช้ำทางใจอยู่แล้ว เนื่องจากโจวต้องเสียไตข้างขวาและได้รับบาดเจ็บที่ตับกับกระดูกสันหลังจากการถูกยิง

วิดีโอเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยิง โจว ปักกวาน ผู้ชุมนุม

2 ธ.ค. 2565 ชายชาวฮ่องกงที่ถูกตำรวจยิงในระยะประชิดในการประท้วงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ถูกตัดสินลงโทษจากศาลให้ต้องโทษจำคุก 6 ปี โดยอ้างข้อหาขัดขวางการทำงานของตำรวจและพยายามแย่งปืนจากตำรวจ

โจว ปักกวาน ชายผู้ที่ปัจจุบันอายุ 23 ปี ต้องสูญเสียไตข้างขวาและได้รับบาดเจ็บที่ตับกับกระดูกสันหลัง หลังจากที่เขาถูกยิงโดยตำรวจในขณะที่มีการทะเลาะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม ในช่วงที่ฮ่องกงกำลังมีการชุมนุมต่อต้านอิทธิพลจากจีนเมื่อปี 2562

มีภาพวิดีโอของเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 แสดงให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธกำลังต่อสู้ชุลมุนอยู่บนท้องถนนกับผู้ประท้วงอีกรายหนึ่งที่ไม่ใช่โจว จากนั้นโจวก็ปรากฏตัวในชุดสีดำที่สีแยกซึ่งกำลังมีการชุลมุนกัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกมอบหมายหน้าที่เกี่ยวกับการจราจร ก็ได้ชักปืนออกมายิงใส่โจวที่ไม่มีอาวุธ หลังจากนั้นก็มีคนอีกคนหนึ่งที่พยายามเข้ามาดึงปืนออกไปจากมือเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ยิงปืนอีกสองนัด

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้มีการเผยแพร่แบบไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก

ในวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาเอเดรียอาน่า เซ ก็ได้ตัดสินลงโทษโจวให้จำคุก 6 ปี ตามข้อหาที่ระบุข้างต้น รวมถึงข้อหาพยายามหลบหนีการจับกุม ผู้พิพากษาอ้างว่าการที่โจวพยายามจะแย่งปืนจากเจ้าหน้าที่นั้นกลายเป็นการปลุกเร้าอารมณ์ให้กับกลุ่มฝูงชนและได้อ้างเรื่องนี้ในการขยายระยะเวลาลงโทษ โจวซึ่งทนายความของ โจวโต้แย้งว่าในตอนนั้น โจวไม่ได้พยายามจะแย่งปืนแต่พยายามจะปัดป้องออกไป

วูซีคินเป็นจำเลยอีกรายหนึ่งในคดีนี้ เขาถูกตัดสินลงโทษจำคุก 6 ปี เช่นเดียวกัน โดยมีการอ้างข้อหาว่าเขาขัดขวางการทำงานของตำรวจและพยายามแย่งปืนจากตำรวจ

ทั้งวูและโจวบอกว่าพวกเขาได้รับความบอบช้ำทางใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และโจวก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักต่อสุขภาพร่างกายของเขา แต่ผู้พิพากษาเซ กลับบอกว่าพวกเขา "โทษได้แต่ตัวเองเท่านั้น" จากเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บทางกายภาพและเกิดแผลใจ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2562 นั้น เกิดขึ้นในช่วงที่การเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงกำลังถึงจุดที่มีความตีงเครียดอย่างหนักจนบางครั้งก็มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

ฝ่ายผู้ชุมนุมกล่าวหาว่าตำรวจใช้ความรุนแรงโหดร้ายกับพวกเขาและขอให้มีการไต่สวนการกระทำของตำรวจ ซึ่งนี้เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของฝ่ายผู้ชุมนุม มีกลุ่มสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่าบางครั้งตำรวจฮ่องกงก็ใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการปราบปรามผู้ชุมนุม โดยที่พวกเขามักจะนำกรณีที่ตำรวจยิงโจวมาเป็นตัวอย่างในเรื่องที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

ทางด้านตำรวจฮ่องกงอ้างว่าพวกเขาวางกำลังเพื่อจัดการกับการชุมนุมอย่างเป็นไปตามกฎหมายและเป็นไปตามระเบียบการภายในของตำรวจฮ่องกงเอง ตำรวจที่ยิงโจว ได้รับการปกป้องจากศาลไม่ให้มีการเปิดเผยชื่อจริง โดยเรียกแค่ว่าเป็น "เจ้าหน้าที่ A" ซึ่งตำรวจที่ก่อเหตุให้การว่าในเหตุการณ์นั้นเขารู้สึกว่าชีวิตตัวเองไม่ปลอดภัย

หลังจากเหตุการณ์ที่ตำรวจยิงโจว องค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลได้เรียกร้องให้มีการสั่งพักงานตำรวจรายนี้โดยทันทีและขอให้มีการไต่สวนว่าทำไมถึงมีการยิงกระสุนจริงใส่ฝูงชน แต่โฆษกของตำรวจฮ่องกงก็อ้างว่าเจ้าหน้าที่รายนี้ไม่ได้กระทำการใดๆ นอกเหนือไปจากระเบียบปฏิบัติที่วางไว้

จากข้อมูลของตำรวจระบุว่า จนถึงเดือน ส.ค. ปีนี้ ทางการฮ่องกงซึ่งนำโดยกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลจีนทำการจับกุมชาวฮ่องกงไปแล้วเกือบ 10,300 ราย จากกรณีการประท้วงเมื่อปี 2562 และมีการดำเนินคดีหรือดำเนินการทางกฎหมายต่อบุคคลเหล่านี้แล้ว 2,900 ราย

 

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong protester shot by police jailed for six years, Aljazeera, 01-12-2022

https://www.aljazeera.com/news/2022/12/1/hong-kong-protester-shot-by-police-officer-jailed-for-six-years

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท