8 ปี การหายตัว : ศาลคดีทุจริตฯ นัดตรวจพยาน คดี 'ชัยวัฒน์' อุ้มฆ่า 'บิลลี่'

ศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เตรียมนัดตรวจพยานหลักฐาน “ชัยวัฒน์” และพวก คดีอุ้มฆ่าบิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแก่งกระจาน วันที่ 26 ธันวาคมนี้  

 

2 ธ.ค. 2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า ตามที่เมื่อ วันที่ 28 พ.ย. 2565 เวลา 13.30 น. ศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานโดยเจ้าพนักงานคดี คดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565 กรณีชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวก รวม 4 คน เป็นจำเลยในข้อหาต่าง ๆ รวมทั้งข้อหาร่วมกันฆาตกรรมบิลลี่ หรือพอละจี รักจงเจริญ โดยในวันดังกล่าวเจ้าพนักงานได้สรุปจำนวนพยานหลักฐานของพนักงานอัยการ (โจทก์) ที่ได้ยื่นเข้ามาพิจารณา จำนวน 356 อันดับ พยานหลักฐานของโจทก์ร่วมทั้งสาม จำนวน 13 อันดับ ส่วนพยานหลักฐานของจำเลยทั้งสี่ จำนวน 110 อันดับแล้วนั้น ศาลจึงได้กำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานโดยศาลอีกครั้งวันที่ 26 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 น.

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

อนึ่งก่อนหน้านี้คือ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2565 ศาลได้นัดสอบคำให้การของจำเลย โดยจำเลยทั้ง 4 ได้ทราบฟ้องแล้วและให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ในวันเดียวกันศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของบิลลี่ ในฐานะมารดาโดยชอบธรรมของบุตรสองคนของบิลลี่ เข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการด้วย โดยศาลได้เปิดโอกาสให้จำเลยได้ต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ โดยให้ยื่นพยานหลักบานเพิ่มเติมได้ ภายในวันที่ 20 ธ.ค. 2565

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 บิลลี่ หรือ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ซึ่งเป็นหลานชายของโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณและนักต่อสู้เพื่อสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ได้ถูกจับกุมและเอาตัวไปโดยชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีในขณะนั้น และเจ้าหน้าที่อุทยาน หลังจากนั้นไม่มีผู้ใดได้ทราบชะตากรรรมของบิลลี่อีกเลย จนกระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอและอัยการได้ร่วมกันติดตามสอบสวนจนได้พยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่จับกุมนายบิลลี่ไปนั้น ได้ร่วมกันฆาตกรรมนายบิลลี่และปกปิดอำพรางคดี  จึงได้แจ้งข้อหาและฟ้องชัยวัฒน์ และพวกต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท