Skip to main content
sharethis

‘เตอร์ มกรพงษ์’ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กลุ่มโคราชมูฟเมนต์ (KoratMovement) ได้รับหมายเรียกคดี ม.112 คาด มาจากกิจกรรมปล่อยเพื่อนเรา ที่ลานย่าโม เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 64

ที่มาภาพ: เดอะอีสานเรคคอร์ด

2 ธ.ค. 65 วันนี้ (2 ธ.ค.) เวลาประมาณ 16.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ‘เตอร์ มกรพงษ์’ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กลุ่ม KoratMovement แจ้งว่าได้รับหมายเรียก ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายกษัตริย์ ราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์มีอัตราโทษจำคุก 3 - 15 ปี  หรือที่เรียกกันว่า #ข้อหา112 ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองนครราชสีมา ในวันที่ 13 ธ.ค. 65 เบื้องต้นคาดมาจากกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำที่ถูกคุมขังด้วยข้อหาอาญา มาตรา 112  ที่ ลานย่าโม เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 64

 

 

ที่มาภาพ: เฟซบุ๊กเพจ KoratMovement

เวลาประมาณ 17.00 น. สำนักข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด รายงานคำพูดของ ‘เตอร์’ หลังจากได้รับหมายเรียกว่า เคยมีพูดเล่นๆ กับเพื่อนว่า ถ้าโดนคดี 112 ก็พร้อมนะ พร้อมโดน แต่พอโดนจริงๆ ก็ตกใจอยู่ เพราะรู้สึกว่า ตัวเองไม่สมควรถูกดำเนินคดีที่มันอัตราโทษสูงขนาดนี้ เพียงเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและเท่าที่รู้คือ ในจ .นครราชสีมา มีตนได้รับหมายคดีนี้คนเดียว 

“ช่วงนี้ผมก็ทำงาน ตั้งใจหาเงินอย่างเดียว แทบจะไม่มีเวลาไปเคลื่อนไหวทางการเมืองเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่มาเฝ้า มาคุกคามและได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ตลอด นี่ยังมาแจ้ง 112 กับผมอีก มันทำให้ผมจะต้องเสียเวลาชีวิต เสียรายได้ ต้องลางานหยุดงานไปขึ้นศาล ครอบครัวผมก็เครียดมาก โดยเฉพาะแม่ผม” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กลุ่ม KoratMovement  กล่าวกับเดอะอีสานเรคคอร์ด 

เขากล่าวอีกว่า หลังจากนี้ก็คงไปรับทราบข้อกล่าวหาและต่อสู้คดีตามกกฎหมาย ขอดูรูปคดีก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่า ดำเนินคดีกับเราเพราะอะไร คาดว่า น่าจะเป็นกิจกรรมวันที่ 17 เมษายน 2564 ที่ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเรา เป็นแค่กิจกรรมเล็กๆ คนเข้าร่วมไม่ถึงสิบคน 

"ผมยืนยันว่าจะไม่หนี จะสู้ต่อไปถึงที่สุด ผมยินดีเสียสละตัวเองเพื่อพิสูจน์ว่า การแสดงทางการเมืองเป็นที่ทุกคนสามารถทำได้ โดยที่จะต้องถูกดำเนินคดี” เขากล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net