Skip to main content
sharethis

'Clean Clothes Campaign' องค์กรสนับสนุนคนทำงานสิ่งทอทั่วโลก เรียกร้องบริษัทสปอนเซอร์ฟุตบอลโลกกาตาร์อย่าง 'adidas' เคารพสิทธิแรงงาน

3 ธ.ค. 2565 คลีนโคลธส์แคมเปญ (Clean Clothes Campaign) ระบุในเพจของพวกเขาว่า "ไม่ว่าเยอรมนีหรือสเปนจะชนะการแข่งขัน #adidas ก็จะได้รับทั้งผลกำไรและสปอนเซอร์จากทั้งสองทีม และในขณะเดียวกัน แรงงานก็กลายเป็นผู้รับเคราะห์"

เมื่อเดือนที่แล้ว (พ.ย.) มีแรงงานหลายร้อยคนจากโรงงาน Pou Chen ประเทศพม่า ซึ่งเป็นฐานการผลิตรองเท้าให้กับอาดิดาสใช้ในฟุตบอลโลก ได้ทำการหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน พวกเขาเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรงเป็น 8,000 จ๊าด (ประมาณ 130-140 บาท) ต่อวัน และเรียกร้องให้เลิกข่มขู่คุกคามสมาชิกสหภาพแรงงาน ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ที่ฝ่ายผู้บริหารของบริษัททำการไล่ออกแรงงาน 26 ราย โดยเน้นเล่นงานกลุ่มสมาชิกสหภาพแรงงาน แทนที่จะรับฟังแรงงานของตัวเอง

ทางคลีนโคลธส์แคมเปญระบุว่า เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์กดขี่แรงงานเกิดขึ้นอีกในอนาคต อาดิดาสควรจะมีการชดเชยให้อย่างรวดเร็วถ้าหากมีการข่งเหงรังแกแรงงานเกิดขึ้น อีกทั้งยังเรียกร้องให้อาดิดาสและแบรนด์สินค้าสิ่งทอทุกยี่ห้อ ลงนามในข้อตกลง #PayYourWorkers และ #RespectLabourRights เพื่อให้ เพื่อให้มีการจ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรมต่อแรงงานที่ค้างจ่ายค่าแรง รวมถึงค่าชดเชยตอนที่พวกเขาถูกเลิกจ้างด้วย และอนุญาตให้พวกเขามีการจัดตั้งสหภาพแรงงานได้อย่างอิสระ

คลีนโคลธส์แคมเปญระบุว่า "ข้อตกลงดังกล่าวนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างต่อปัญหาการจ่ายค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมของคนงานที่ค้างจ่ายค่าแรง เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาของอุตสาหกรรม(สิ่งทอ)ทั้งหมด"

กลุ่มด้านสิทธิแรงงานได้ระบุถึงตัวอย่างบริษัทอื่นๆ ที่ก่อปัญหาเหล่านี้เช่นกรณีบริษัท OLYMP ซึ่งทำการยกเลิกการจัดจ้างโรงงานที่พวกเขาทำการจัดจ้างมาเป็นเวลา 50 ปี จนทำให้แรงงานสูญเสียงานและรายได้ทั้งหมดในชีวิต และถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านมา 1 ปีครึ่งแล้ว แต่กลุ่มผู้หญิงที่ทำงานในโรงงานดังกล่าวนี้ก็ยังคงต้องต่อสู้เรียกร้องขอค่าแรง-ค่าชดเชยที่บริษัทติดค้างพวกเธออยู่ โรงงานที่เลิกจ้างผู้หญิงเหล่านี้มีรัฐบาลโครเอเชียเป็นเจ้าของด้วย ซึ่งทั้งบริษัท OLYPM และรัฐบาลโครเอเชียก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ ต่อเหตุการณ์นี้

"ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าคุณจะกำลังดูนักเตะอาดิดาสหรือทีมชาติโครเอเชียลงสนามในวันนี้ก็ตาม หรือถึงแม้ว่าพวกคุณจะไม่ได้ดู(ฟุตบอลโลก)เลยก็ตาม มันก็เป็นวันที่เหมาะสมที่จะบอกกับทั้ง อาดิดาส และ OLYMP ว่า #PayYourWorkers (จ่ายค่าแรงคนงานของคุณ) #RespectLaboutRights (เคารพในสิทธิแรงงาน)" คลีนโคลธส์แคมเปญระบุในเพจของพวกเขา


เรียบเรียงจาก
เพจ Clean Clothes Campaign, 2-12-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net