Skip to main content
sharethis

กสทช. ส่งหนังสือถึง กกท. ย้ำการดำเนินการเข้ารหัสรับสัญญาณรายการแข่งขันฟุตบอลโลกในประเทศไทยมีความพร้อม

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2565 สำนักงาน กสทช. แจ้งข่าวว่านายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยยืนยันว่าขณะนี้ผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม (Set Top Box) ผู้ให้บริการ DTT Mux และผู้ให้บริการช่องรายการ ได้มีการกำหนดแนวทางร่วมกันในการดำเนินการเข้ารหัสสัญญาณออกอากาศการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022) เพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณการออกอากาศนอกประเทศไทยไปละเมิดลิขสิทธิ์ในดินแดนของประเทศอื่น ดังนี้

1. การดำเนินการเข้ารหัสสำหรับผู้ที่มีความพร้อม

1.1 ผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม (Set Top Box) ดำเนินการเข้ารหัส แบบ Conditional Access (CA) และสำหรับกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม ระบบ KU-Band ดำเนินการเข้ารหัส Alternated Key Encryption

1.2 ผู้ให้บริการ DTT Mux ดำเนินการเข้ารหัส แบบ Conditional Access (CA)

2. การดำเนินการสำหรับกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม ระบบ C-Band ซึ่งประชาชนผู้ใช้บริการไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022) ได้ (จอดำ) เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ กกท. จึงจัดทำและนำส่ง ข้อความประชาสัมพันธ์ แจ้งเวียนให้กลุ่มผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม (Set Top Box) ผู้ให้บริการ DTT Mux และผู้ให้บริการช่องรายการ ได้ขึ้นข้อความที่เป็นข้อความรูปแบบเดียวกัน และนำไปปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกรายให้เพิ่มความระมัดระวัง และเข้มงวดสูงสุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ประชาชนสามารถรับชมฟุตบอลโลกได้ตลอดจนจบรายการการแข่งขัน

อย่างไรก็ดีสำหรับประชาชนที่ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายผ่านกล่องรับสัญญาณดาวเทียมระบบ C-Band ได้นั้น สามารถรับชมผ่านโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลโดยใช้เสาก้างปลา หรือกล่องรับสัญญาณที่สามารถเข้ารหัสและรับสัญญาณได้ตามมาตรฐานที่ฟีฟ่ากำหนด

กสทช.มีมติจอดำดาวเทียม 'C-Band' ถ่ายทอดฟุตบอลโลก

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2565 ว่าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 ธ.ค. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรียกประชุมผู้แทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ของประเทศไทย เพื่อหารือเรื่องการเข้ารหัสสัญญาณ การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จากประเทศกาตาร์ ในวันที่ 1 ธ.ค.65 เนื่องจากได้รับคำเตือนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริง เรื่องการตรวจพบการลักลอบใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย อันเนื่องมาจากมาตรฐานการเข้ารหัสสัญญาณดาวเทียมแบบเดิมที่ประเทศไทยใช้อยู่ คือ ในระบบ BISSKY โดย “ฟีฟ่า” ได้ส่งคำเตือนมาแล้วถึง 6 ครั้ง และหากประเทศไทยไม่แก้ไข ก็อาจถูกระงับสัญญาณ ห้ามถ่ายทอดสดการแข่งขัน แม้ว่าจะมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไปแล้วก็ตาม

ดังนั้น กสทช. จึงมีมติให้ต้องมีการเข้ารหัสชั้นสูง (CAS) จากผู้ให้บริการโครงข่าย MUX และงดการส่งสัญญาณภาพในระบบดาวเทียม C-Band (จานดาวเทียมตะแกรงดำ) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียม C-Band ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 2 ธ.ค. 2565 ทำให้การดูฟุตบอลโลก 2022 ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย กลุ่ม E ทั้ง 2 คู่ ในช่วงดึก เมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา ไม่สามารถรับชมผ่านระบบดาวเทียม C-Band ได้ โดยจะขึ้นเป็นจอดำ เฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันเท่านั้น จนถึงรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค. 2565

ขณะที่ช่องทางการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ยังสามารถรับชมได้ตามปกติ คือ ทางระบบดิจิตอลทีวี / ระบบดาวเทียมเฉพาะ KU-Band (จานเล็ก) DTV Samart และโครงข่าย True Visions

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net