นำเด็กชายสูบกัญชาริมหาดพัทยากลับบ้านพักเด็กฯ เมืองพัทยาเรียกประชุมทบทวนแนวทางแก้ปัญหาคนเร่ร่อน

เจ้าหน้าที่ พม.และตำรวจ นำตัวเด็กชายสูบกัญชาริมหาดพัทยากลับไปดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัว เมืองพัทยาเรียกประชุมทบทวนแนวทางแก้ปัญหาคนเร่ร่อน จัดระเบียบผู้ประกอบการค้ากัญชา - พรรคประชาธิปัตย์จี้ 'อนุทิน' แก้ปัญหาเด็กเสพกัญชา


ที่มาภาพ: Thai PBS

3 ธ.ค. 2565 Thai PBS รายงานว่าหลังปรากฏภาพเด็กชายรวมกลุ่มใช้บ้องสูบกัญชาริมหาดพัทยา จนเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย เจ้าหน้าที่ พม. พร้อมด้วย ตำรวจเมืองพัทยา สาธารณสุข และฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ได้ตามหาตัวของกลุ่มเด็กชายดังกล่าว และพบตัวขณะนอนหลับอยู่ริมหาดทราย ห่างจากจุดที่นั่งสูบกัญชาประมาณ 100 เมตร เจ้าหน้าที่ได้เข้าพูดคุยกับเด็กชายวัย 10 ขวบ พบว่ามีประวัติเพิ่งหนีออกมาจากศูนย์บ้านพักเด็กและครอบครัวบางละมุง

จากนั้นได้นำตัวไปที่โรงพักเมืองพัทยา โดยใช้เวลาพูดคุยนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยพยายามพูดคุยกับเด็กถึงสาเหตุการสูบกัญชา และปัญหาครอบครัว ก่อนจะนำเด็กตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบางละมุง

น.ส.รัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ได้เข้าพูดคุยกับเด็ก พบว่าเด็กชายคนดังกล่าวเคยอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี แต่ด้วยปัญหานิสัยและพฤติกรรมของเด็ก จึงหลบหนีออกมา เมื่อพบตัวจึงเตรียมรับตัวไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กอีกครั้ง

ขณะที่ย่าของเด็กชายคนดังกล่าว เปิดเผยว่าในอดีตหลานชายเป็นเด็กเรียบร้อย พูดจาไพเราะ แต่ด้วยสภาพพ่อกับแม่แยกทางกันและไม่มีคนดูแล จึงเริ่มมีพฤติกรรมลักขโมยจนถูกตำรวจจับ ก่อนจะติดเพื่อนและหนีออกจากบ้าน ทำให้ตนต้องตัดสินใจส่งเด็กให้บ้านพักเด็กและครอบครัวดูแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่สุดท้ายก็หนีกลับมาบ้าน และไม่นานมานี้เกิดมีปากเสียง ถึงขั้นทำร้ายลงมือตนให้ได้รับบาดเจ็บตามร่างกายก่อนจะหลบหนีไป จากนั้นก็ไม่ทราบข่าวหลานอีกเลย จนมาปรากฏในข่าว ซึ่งก็ตกใจกับสิ่งที่เห็น

เมืองพัทยาทบทวนแนวทางแก้ปัญหา "คนไร้บ้าน"

นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาคนเร่ร่อนว่า ที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอด แต่ด้วยปัญหาสิทธิมนุษยชนและข้อกฎหมายบางข้อ จึงยังไม่สามารถจัดการขั้นตอนเด็ดขาดได้ แม้จะพยายามร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งตัวไปอบรมวิชาชีพ แต่เข้าไปไม่นาน ก็หนีกลับออกมาอีก จึงทำให้เมืองพัทยาจะต้องกลับมาทบทวนแนวทางแก้ปัญหาใหม่ พร้อมทั้งเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงปลายเดือนนี้

ปกครองพัทยาจัดระเบียบผู้ประกอบการค้ากัญชา

ช่วงคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบและป้องปราม พร้อมให้คำแนะนำผู้ประกอบการค้ากัญชาในโครงการ Walking Street รวมทั้งตรวจสอบใบอนุญาตจำหน่ายจากผู้ประกอบการค้ากัญชา เนื่องจากกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม

โดยย้ำโทษของกฎหมายในเรื่องของการฝ่าฝืนลักลอบจำหน่ายสมุนไพรควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามมิให้มีการสูบกัญชาภายในสถานประกอบการ หากพบจะมีขั้นตอนการตักเตือน พักใบ อนุญาต และพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต ตามลำดับความรุนแรงของการกระทำผิด

พรรคประชาธิปัตย์จี้ 'อนุทิน' แก้ปัญหาเด็กเสพกัญชา

Ch7HD รายงานว่านายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ระบุเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาเสรี ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาอย่างแพร่หลาย อ้างว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์ ทั้งที่เป็นกัญชาทางนันทนาการแอบอยู่

ปัจจุบันนี้ มีกัญชาและบ้องกัญชาวางขายทั่วไป ดังนั้นจึงขอถามไปยังนายอนุทินว่า หากเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของนายอนุทิน จะรู้สึกอย่างไร และคิดจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร หากจะตอบว่า รอกฎหมายกัญชากัญชงผ่านสภาฯนั้น นายอนุทิน ก็รู้อยู่ว่า กฎหมายแต่ละฉบับ กว่าจะผ่านก็ใช้เวลานาน และจะผ่านหรือไม่ก็ไม่ทราบ

'อนุทิน' ตั้งข้อสงสัยภาพเด็กสูบกัญชา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ไปปฏิบัติภารกิจ เป็นประธานเปิดป้ายโรงพยาบาลสูงเม่น จังหวัดแพร่ กล่าวถึงในประเด็นนี้ว่า จะต้องมีการขยายผลว่า เด็กนำกัญชาและอุปกรณ์การสูบมาจากใคร โดยตั้งข้อสงสัยสงสัยเรื่องนี้ว่า เหมือนเป็นงานเซตถ่าย เพื่อหวังผลบางอย่างหรือไม่ แต่เท่าที่เห็น ผิดวัตถุประสงค์ของการใช้กัญชา และผิดกฎหมายแน่นอน

ทั้งนี้ ได้ย้ำผ่านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่กำกับดูแลกรมแพทย์แผนไทย ให้กำชับเรื่องการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะถือว่าเรื่องนี้ผ่านขั้นตอนที่เป็นนโยบายมาแล้ว คือ การปลดล็อกกัญชา ดังนั้น การควบคุมการใช้กัญชาภายใต้กรมแพทย์แผนไทย จึงเป็นเรื่องที่ต้องมีแนวทางปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรมให้ชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท