Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุวางระเบิดรถไฟบรรทุกสิน ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางที่ อ.สะเดา จ.สงขลา คาดเริ่มกู้ขบวนรถ 4 ธ.ค. เนื่องจากวันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัย

Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคใต้ รายงานว่าเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 3 ธ.ค. 2565 ได้เกิดเหตุรถไฟซึ่งเป็นขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์  ตกรางในพื้นที่หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้ตู้รถไฟตกจากรางจำนวน 11 ตู้ จากตู้รถไฟขบวนนี้ที่ลากจูงมาทั้งหมด 20 ตู้ รวมถึงตู้คอนเทนเทนเนอร์ที่ตกลงไปกองอยู่ริมทางรถไฟ และยังทำให้รางรถไฟฉีดขาดเสียหายอย่างหนัก โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณทางโค้ง แต่เหตุการณ์นี้พนักงานประจำรถไฟขบวนนี้ 4 คน ทั้งพนักงานขับรถไฟ 2 คนช่างเครื่อง1 คนและพนักงานห้ามล้ออีก 1 คนปลอดภัย 

อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุที่เกิดเหตุที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่รถไฟเผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่รถไฟกำลังอยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของรถไฟตกราง ว่ามาจากอุบัติเหตุรถไฟตกรางเอง หรือเป็นการลอบวางระเบิดเส้นทางรถไฟ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุได้ยินเสียงคล้ายระเบิดเกิดขึ้นด้วย และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้รางรถไฟเสียหายอย่างหนักคาดว่าน่าจะต้องปิดเส้นทางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์อีกหลายวัน

คาดเริ่มกู้ขบวนรถ 4 ธ.ค. เนื่องจากวันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัย

3 ธ.ค. 2565 เพจสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานความคืบหน้าว่าล่าสุดหลังจากที่เจ้าหน้าที่รถไฟและหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่า สาเหตุที่ทำให้รถไฟตกรางเนื่องจากถูกลอบวางระเบิด โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ คาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและหน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุและตรวจสอบเก็บหลักฐาน

สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้ กำลังขนสินค้ายางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็ถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ครั้งแรก มีการตั้งข้อสังเกตุว่าเป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยวและประสบความสำเร็จมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน  และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพราะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย

ส่วนแผนการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟคาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 4 ธ.ค.) เนื่องจากวันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัยและการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนดจนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะสร็จ 

ล่าสุด พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สั่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ในพื้นที่รัศมี 5 กม. พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งกันพื้นที่ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net