Skip to main content
sharethis

เครือข่ายปกป้องสถาบันฯ นำหลักฐานโพสต์เฟสบุ๊คให้ ปอท.ตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดี ม.112 ระบุมีข้อความเข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ รวมทั้งจำหน่ายภาพเสื้อยืดสกรีนรูปที่ไม่เหมาะสม


ที่มาภาพ: สยามรัฐ

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2565 ว่าที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน กทม. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว หรือ สิงห์ดำ ประธาน ศปปส. (ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน), นพคุณทองถิ่น (รอง ปธ.ศปปส.และ น.ส.ภัทราพร เทพราช (มาดามอร) รอง ปธ.กลุ่มนักรบองค์ดำ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.หญิง เศวรัตน์ ปุริสาย สว. (สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. โดยนำหลักฐานการโพสต์เฟสบุ๊คบัญชีชื่อ "ปกติแล้วผู้ตายเป็นคนอารมณ์ดี" ที่โพสต์ด้วยข้อความที่มีลักษณะเข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ รวมทั้งเปิดจำหน่ายภาพเสื้อที-เชิร์ตสกรีนรูปที่ไม่เหมาะสม เข้าข่าย ม.112 มาให้ตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ทีมงาน ศปปส.และกลุ่มนักรบองค์ดำได้เฝ้าตรวจสอบในสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบเฟสบุ๊คหลายบัญชี ที่มีการโพสต์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย หมิ่นและจาบจ้าวสถาบันฯ จึงรวบรวมข้อมูลมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ตรวจสอบ หากพบว่ากระทำผิดก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อไป 

นายนพคุณ รองปธ.ศปปส.กล่าวว่า ทางกลุ่ม ศปปส.และกลุ่มนักรบองค์ดำรวมถึงศชอ.จะทำหน้าที่ตรวจสอบเฝ้าระวังสื่อโซเชียล พบเห็นการทำผิดก็จะนำมามอบให้พนง.สส.ปอท.ดำเนินคดีทุกราย เตือนคนที่คิดจะกระทำผิดให้ระวังตัวให้ดี 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับแจ้งแล้วสอบปากคำ ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net