Skip to main content
sharethis

พรรคประชาชาติ เดินสายพบประชาชนในนราธิวาส เปิด 4 ชุดนโยบาย กระจายอำนาจ ที่ดินทำกิน ทำให้รัฐเล็กลง และสวัสดิการถ้วนหน้า - 'ก้าวไกล' หาเสียง จ.ขอนแก่น หวังรุกเพิ่มเขตใหม่  - 'นพดล ปัทมะ' รองประธานยุทธศาสตร์เพื่อไทย เชื่อเคลียร์ใจ 'จิรายุ' ได้ หลังประกาศทบทวนแนวทางการเมือง ปมไม่พอใจพรรคส่งคู่กรณี 'ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์' เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญฯ 

4 ธ.ค. 2565 Voice online รายงานว่าพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การเลือกตั้งที่มาเลเซีย พรรคประชาชาติส่งคณะไปติดตาม พบว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของคนมาเลเซีย นายอันวาร์ อิบราฮิม ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี มีนโยบายทันที 10 ข้อ เน้นมิติของการให้อนาคตเด็กและอนาคตประชาชนสูงที่สุด 

1. เขาจะช่วยเหลือเงินครัวเรือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน 2.มีโครงการให้อาหารฟรีให้กับเด็กนักเรียน ให้ฟรีอาหารเช้าและกลางวัน 3.เหมือนนโยบายพรรคประชาชาติ คือเขาจะทำบัตรนักศึกษา และเยาวชน ให้มีบัตรสวัสดิการเยาวชน 4.ทุนการศึกษาสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ โดยมาเลเซีย ผู้มีรายได้ต่ำ คือ 4,850 ริงกิต ถือว่ารายได้ต่ำ ก็จะให้ทุน 5. ปราบคอร์รัปชั่น 

6.เปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย 7.เบี้ยผู้สูงอายุ เรื่องนี้เหมือนนโยบายพรรคประชาชาติ เราเสนอนโยบายผู้สูงอายุ 60 ปีควรมีบำนาญ 3,000 บาท 8.ให้เยาวชนได้ลงทุนในอาชีพเกษตรและปศุสัตว์ 9.คล้ายๆ นโยบายพรรคประชาชาติ คือสนับสนุนเงินให้แม่บ้าน หรือให้เงินกับผู้เป็นแม่ที่ทำงานที่บ้าน สำหรับผู้มีรายได้ต่ำ 10.แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรี ต้องมีตัวแทนจากรัฐซาบาฮ์ ซาราวัก

"พรรคได้จัดทำชุดนโยบาย เราจะมี 4 ชุดใหญ่ๆ คือ 1.จะยกเลิกรัฐบาลรวมศูนย์ ส่งให้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง กระจายงบประมาณ กระจายอำนาจ จะทำให้ ชัยชนะอยู่ที่ครอบครัว หรือสันติสุขอยู่ที่ครอบครัว 2.ประเทศเราเดินทางมาถึงความยากจนสูงสุด เราจะชี้ให้เห็นว่าต้องมีการกระจายการถือครองที่ดิน ออกโฉนดที่ดินให้หมด ถ้าโครงสร้างเป็นแบบนี้ ไม่ต้องมีป่า เอาที่ดินส่งให้ประชาชนให้หมด”

“3.จะทำให้รัฐเล็กลง ทำให้ประชาชนมีอำนาจมากขึ้น 4.เราต้องเดินทางไปสู่รัฐสวัสดิการให้ได้ ทำให้คนมีสิทธิเสมอกัน ทุกท่านมีหน้าที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างคนให้มีคุณภาพ พรรคประชาชาติเป็นพรรคของพวกเราที่เรามีโอกาสเป็นเจ้าของพรรคการเมือง พรรคเกิดในจังหวัดภาคใต้ และเป็นของพวกเราทุกคน ทุกศาสนา เป็นสถาบันของทุกคน นี่คือบ้านของทุกท่าน” พ.ต.อ.ทวี ระบุ

'ก้าวไกล' หาเสียง จ.ขอนแก่น หวังรุกเพิ่มเขตใหม่ 

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2565 ที่ลานสนามฟุตซอลบ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมทั้งอภิชาติ ศิริสุนทร กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลสัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมเวทีแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ขอนแก่น เขต 1 โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

หัวหน้าพรรคก้าวไกลเริ่มต้นด้วยการเกริ่นถึงชุดนโยบาย “สวัสดิการไทยก้าวหน้า” ที่พรรคก้าวไกลเสนอเพิ่มเงินผู้สูงวัยเป็น 3,000 บาทต่อเดือน เป็นอัตราเดียวแบบถ้วนหน้า ซึ่งไม่เพียงช่วยให้ผู้สูงอายุมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพ แต่ยังช่วยประชากรวัยทำงานด้วย ตนเองเข้าใจเรื่องนี้ดี เพราะเป็นคนหนึ่งในวัยทำงานที่มีทั้งลูกที่ต้องดูแล มีพ่อแม่ที่ต้องเป็นห่วง มั่นใจว่าการเพิ่มเงินผู้สูงวัยจะช่วยแบ่งเบาภาระของประชากรวัยทำงาน ให้ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง

พิธากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังเสนอการปลดล็อกท้องถิ่น กระจายอำนาจให้แต่ละท้องถิ่นมีอำนาจเต็มที่ในการจัดทำบริการสาธารณะและมีงบประมาณเพียงพอในการพัฒนาท้องถิ่นตัวเอง จะช่วยให้คนหนุ่มสาวมีงานทำที่ดีในท้องถิ่น ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานในเมืองใหญ่หรือกรุงเทพฯ เพียงอย่างเดียว

"ที่สำคัญ นี่คือการต่อสู้ว่าเราจะเอาอำนาจเลือกตั้งหรืออำนาจลากตั้ง อำนาจเลือกตั้ง ทำไม่ดีก็ด่ามันได้ เอามันออกได้ เลือกตั้งใหม่ได้ทุก 4 ปี แต่สำหรับอำนาจลากตั้ง น้ำประปาที่บ้านท่าน ฟุตบาทตามบ้านท่าน การบริหารจัดการของบ้านท่าน ทำไมต้องให้คนอื่นมาตัดสินใจแทน กลายเป็นว่าคนทำไม่รู้ คนรู้ไม่ได้ทำ" พิธากล่าว

ด้านวีรนันท์ ฮวดศรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ขอนแก่น เขต 1 พรรคก้าวไกล เล่าถึงประวัติการทำงานของตนเอง ที่เป็นทนายความสิทธิมนุษยชน ช่วยเหลือประชาชนที่ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมือง

"แต่ทั้งหมดนี้คือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ วันนี้ผมจึงตัดสินใจมาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เพื่อจะเข้าไปแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แก้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ให้พี่น้องได้ลืมตาอ้าปากได้เสียที" วีรนันท์กล่าว
ส่วนอภิชาติ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลหมายมั่นปั้นมือส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นทั้ง 11 เขต โดยมีเป้าหมายจะปักธงส้มทั้งจังหวัด รักษาพื้นที่เขตเดิมและรุกเพิ่มเขตใหม่ โดยที่สำคัญที่สุดคือการเชือดงูเห่า ล้างฟาร์มงูเห่าให้หมดสิ้นไปจากขอนแก่นให้จงได้

'จิรายุ' ส่อแยกทาง 'เพื่อไทย' 'นพดล' เชื่อเคลียร์ใจได้

Voice online รายงานว่านพดล ปัทมะ รองประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ประกาศทบทวนแนวทางการเมือง ภายหลังพรรคเพื่อไทย เปิดตัว ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล คู่กรณี เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี ว่าตนยังไม่ได้พูดคุยกับ จิรายุ ที่ถือเป็นนักการเมืองคุณภาพคนหนึ่งของพรรค แต่ตนเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยมีพื้นที่ให้ จิรายุ สานต่องานทางการเมืองต่อไป 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกระทบความสัมพันธ์ภายในพรรคหรือไม่ นพดล มองว่า พรรคการเมือง ก็เหมือนเรือที่อยู่ในทะเลต้องเจอคลื่นลมปกติ ตนมั่นใจว่า จิรายุ จะเห็นถึงประโยชน์ของพรรคและประเทศ ซึ่งพรรคเพื่อไทยกำลังจะเดินหน้าสู่ชัยชนะแลนด์สไลด์ เพื่อสร้างโอกาสการพัฒนาให้ประชาชน

เมื่อถามย้ำว่าจะสามารถเคลียร์ใจเรื่องนี้ได้หรือไม่ รองประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตนมั่นใจจะสามารถเคลียร์ได้ เพราะ จิรายุ เป็นคนที่รับฟังเหตุผล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net