Skip to main content
sharethis

รอง ผบช.ภ.9 เผยผลเอกซเรย์เส้นทางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ หลักฐานชัดคนร้ายพุ่งเป้าระเบิดหัวรถจักรหวังให้ตกรางทั้งขบวน พร้อมสั่งแกะรอยวงจรปิดเชื่อมโยงแนวร่วมฝังตัวชุมชน ด้านการรถไฟฯ เตรียมแผนซ่อมรางที่เสียหายหนัก 200 เมตร - ประชาชนยังคงเดินทางไปปาดังเบซาร์ตามปกติ หลังเกิดเหตุระเบิด 

4 ธ.ค. 2565 เพจสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าความคืบหน้าเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถไฟ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นขบวนรถสินค้าตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกยางพารา ตกราง 10 ตู้ เหตุเกิดในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9 เปิดเผยว่า จากการเข้าเคลียร์เส้นทางรถไฟบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม พบว่าคนร้ายมีเป้าหมายชัดเจนที่ต้องการระเบิดขบวนรถไฟสินค้า โดยเฉพาะบริเวณหัวรถจักรเพื่อให้รถไฟตกรางทั้งขบวน แต่เป็นจังหวะที่ส่วนหัวรถจักรวิ่งผ่านไปแล้วทำให้มีเพียงส่วนของตู้คอนเทนเนอร์ที่ตกรางจากแรงระเบิด 

ส่วนการติดตามตัวผู้ก่อเหตุ ชุดสืบสวนภาค9เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางสำคัญต่างๆ จากพื้นที่ชายแดนใต้รวมถึงขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลเพราะเชื่อว่าการก่อเหตุครั้งนี้อาจมีคนในพื้นที่ร่วมก่อเหตุหรือชี้เป้าหมายจุดซุกซ่อนระเบิดดังกล่าว 

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีการเฝ้าระวังพื้นที่ใกล้ชิด เนื่องจากขบวนรถไฟเป็นเป้าหมายของการก่อเหตุมาตลอด เพื่อต้องการทำลายความเชื่อมั่นทั้งการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจการค้า และที่ผ่านมามักจะก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอรอยต่อสงขลาเท่านั้น กระทั่งครั้งนี้เป็นการก่อเหตุนอกพื้นที่เป้าหมายซึ่งฝ่ายความมั่นคงจะได้ร่วมกัน วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ต่อไป

ด้านนายภานุมาศ พรหมโชติ วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางหาดใหญ่ กล่าวถึงแผนการกู้รถไฟและซ่อมแซมรางว่าทางหน่วยซ่อมบำรุงทาง ได้เตรียมเครื่องจักรไว้พร้อมแล้วและสามารถเข้าไปกู้และซ่อมแซมรางได้ทันทีที่ทางฝ่ายความมั่นคงให้เข้าพื้นที่ โดยจะทำการยกตู้รถไฟที่ตกรางรวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ที่ขวางทางออกก่อน จากนั้นก็จะซ่อมแซมรางรถไฟ ซึ่งได้รับความเสียหายเกือบ 200 เมตร

ประชาชนยังคงเดินทางไปปาดังเบซาร์ตามปกติ หลังเกิดเหตุระเบิด 

เพจสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าวันที่ 4 ธ.ค. 2565 ที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่รถไฟช่วยกันขนถ่ายผู้โดยสารจากขบวนรถด่วนพิเศษที่ 45 กรุงเทพ – ปาดังเบซาร์ ขึ้นรถบัส เพื่อส่งผู้โดยสารไปยังปาดังเบซาร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งผู้โดยสารให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและขณะนี้ยังไม่มีผู้โดยสารยกเลิกหรือขอคืนตั๋วในการเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย หลังเกิดเหตุ คนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟ ทำให้ขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์บรรทุกยางพารา ที่ 707 (หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์) ตกราง ระหว่างสถานีคลองแงะ - ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการกู้ขบวนรถขนส่งสินค้าที่ตกราง ยังคงต้องรอการเก็บพิสูจน์หลักฐานของเจ้าหน้าที่และหน่วย EOD เข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดก่อนที่จะดำเนินการกู้ขบวนรถไฟ เพื่อความปลอดภัยอย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเดินรถเส้นทางสายใต้ยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางบางส่วนเพื่อเลี่ยงผลกระทบจากจุดเกิดเหตุ โดย ขบวนรถที่เดินทางระหว่าง ชุมทางหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์  งดเดินรถชั่วคราว และขบวนรถด่วนพิเศษที่ 45/46 (กรุงเทพ -ปาดังเบซาร์) จะมีบริการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จากชุมทางหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ ฝั่งมาเลเซีย  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net