Skip to main content
sharethis

ชาวบ้าน อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากขยะ มูลค่า 1,800 ล้านบาท ในระหว่างการทำประชาพิจารณ์ เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่มีการแจ้งชาวบ้านที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโครงการให้ทราบเรื่องก่อน

ที่มาภาพ: ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Dan Nil โพสต์ในกลุ่มโนนไทยบ้านฉัน

4 ธ.ค. 2565 ข่าวเด็ด 7 สี รายงานว่าชาวบ้าน อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากขยะ มูลค่า 1,800 ล้านบาท ในระหว่างการทำประชาพิจารณ์ เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่มีการแจ้งชาวบ้านที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโครงการให้ทราบเรื่องก่อน

โดยเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2565 องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองคง ได้จัดการทำประชาพิจารณ์ขึ้นที่ หอประชุมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนไทย หมู่ที่ 10 ตำบลโนนไทย อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนใน "โครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนด้วยการนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้า" ซึ่งเป็นโครงการที่ อบต.เมืองคง ร่วมกับบริษัทเอกชน วางแผนก่อสร้างโครงการในพื้นที่ 120 ไร่ ด้วยงบประมาณ 1,800 ล้านบาท รองรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง 128 แห่ง

แต่ระหว่างที่มีการชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ได้มีชาวบ้านบางส่วนออกมาถือป้ายประท้วงระบุข้อความ "ไม่เอาโรงไฟฟ้าจากขยะ" ท่ามกลางเสียงโห่ร้องคัดค้านโครงการฯ ก่อนจะเดินออกจากที่ประชุมโดยไม่มีการลงประชามติ จนต้องมีการประกาศยุติการทำประชาพิจารณ์ไปก่อน โดยตัวแทนชาวบ้านเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโนนไทย ได้ผ่านมติรับเรื่องจาก อบต.เมืองคง ในการขอใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการ ทั้งที่สมาชิก อบต.บางส่วนไม่เห็นด้วย และเมื่อมีการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ ก็ไม่แจ้งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มีพื้นที่ติดกับสถานที่ก่อสร้างโครงการฯ ให้ทราบเรื่องและเข้าร่วมประชาพิจารณ์

ตัวแทนชาวบ้านบอกอีกว่า โครงการดังกล่าวเป็นขององค์การบริหารส่วนตำบลเมืองคง ก่อนหน้านี้ได้ถูกชาวบ้านในพื้นที่เดินขบวนคัดค้าน จนไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ และต้องมาขอใช้พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลโนนไทย ในการก่อสร้างโครงการฯ แต่มีการดำเนินการที่เป็นไปในทางลับ กว่าชาวบ้านจะทราบเรื่อง การดำเนินการก็ผ่านไปหลายขั้นตอนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net