Skip to main content
sharethis

‘ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์’ เผย ‘สื่อออสเตรเลียหลายสำนัก’ ตีพิมพ์บทความวิจารณ์ ‘‘พลตรีเหรียญทอง’ ทั้งในซิดนีย์ เมลเบิร์น และเพิร์ท เหตุเป็นผู้นำขบวนล่าแม่มด หลังเจ้าตัวประกาศจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ออสเตรเลีย ด้าน ‘ปวิน’ ย้ำ จะไม่ยอมถูกล่าฝ่ายเดียวอีกต่อไป

5 ธ.ค. 2565 วันนี้ (5 ธ.ค.) เวลาประมาณ 07.00 น. ‘ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์’ รองศาสตราจารย์แห่งศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ลี้ภัยทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กว่า สื่อออสเตรเลียหลายสำนักตีพิมพ์บทความวิจารณ์ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และเคยเป็นผู้นำจัดตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ลงหน้าหนึ่งทั้ง หนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald และ The Age  โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ พฤติกรรมของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ที่เป็นผู้นำขบวนการล่าแม่มดบุคคลต่างๆ ที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 เป็นเครื่องมือดำเนินคดีทางกฎหมาย รวมถึงใช้มาตรการทางสังคมบีบบังคับ กดดันนายจ้างให้เลิกจ้างงานผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้เห็นต่างทางการเมือง ในบทความมีบทสัมภาษณ์ผู้ลี้ภัยไทย 2 คนในออสเตรเลียที่เป็นผลมาจากการกระทำของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง รวมทั้งรายงานถึงความพยายามของปวินในการเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียปฏิเสธการเข้าเมืองของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ด้วย

เวลาประมาณ 10.00 น. ปวิน โพสต์เพิ่มเติมว่า สื่อออนไลน์ท้องถิ่น WAtoday ตีพิมพ์บทความวิจารณ์ พล.ต.นพ.เหรียญทอง เช่นกัน สำหรับสื่อออนไลน์สำนักนี้มีความสำคัญตรงที่ตั้งอยู่ในเมืองเพิร์ท ซึ่งเป็นเมืองที่อดีตผู้นำจัดตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดินได้ประกาศว่าจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุ

สำหรับความเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลออสเตรเลีย ปวิน โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า เย็นนี้ (5 ธ.ค.) ที่หน้า Town Hall ของออสเตรเลียจะมีกิจกรรมออกมาร่วมเรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลียให้ปฏิเสธการเข้าเมืองของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง และต่อมามีการอัปเดตสั้นๆ ว่า

“งานประท้วงอีเหรียญทองเย็นนี้ที่ซิดนีย์ จะมีช่อง ABC และ SBS ไปทำข่าวค่ะ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net