ศาลยกฟ้อง 'ลูกเกด-บอย-หมอทศพร' คดีให้กำลังใจปล่อยตัว 19 นักกิจกรรม

ศาลยกฟ้อง "ลูกเกด-บอย-หมอทศพร" ข้อหาพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คดีให้กำลังใจปล่อยตัว 19 นักกิจกรรมที่หน้าเรือนจำเมื่อ 19 ต.ค.63 

6 ธ.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าที่ศาลแขวงพระนครเหนือมีนัดฟังคำพิพากษาคดีกิจกรรมให้กำลังให้ผู้ต้องขังที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ-เรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อ 19 ต.ค. 2563 ที่มี ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด, ธัชพงศ์ หรือ ชาติชาย แกดำ หรือบอย และทศพร เสรีรักษ์ ที่ถูกฟ้องข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุม

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 3 คนโดยมีเหตุผลว่ากิจกรรมดังกล่าวมีเพียงการติดป้ายหน้าเรือนจำ ไม่ปรากฏว่าความรุนแรงใดๆ เป็นเพียงการรวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจผู้ต้องขังในเรือนจำ อีกทั้งไม่ได้ปรากฎภาพของธัชพงศ์และทศพรเข้าร่วมกิจกรรมแต่อย่างใด ส่วนทางด้าน "ชลธิชา" แม้แชร์โพสต์กิจกรรมผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมเขียนข้อความประกอบว่า #ไปรับเพื่อนกันนะคะ ก็ไม่ได้เป็นการเชิญชวนให้ร่วมชุมนุมแต่เป็นเพียงการให้กำลังใจเพื่อนในเรือนจำเท่านั้น

ที่มาของคดีนี้มาจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ต.ค.2563 ที่แยกเกษตรและหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกจับกุมและหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกจับกุมและฝากขังในคดีจากการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงเรียกร้องให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก และในวันนั้นศาลยังมีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ถูกจับกุมจากชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2563 จำนวน 19 คนด้วย

สถิติของศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าคดีการชุมนุมทางการเมืองยังคงมีคำพิพากษายกฟ้องเป็นส่วนใหญ่คือ 41 คดี และมีคดีที่จบในชั้นอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องมีอย่างน้อย 33 คดี ส่วนคดีที่ศาลมีคำพิพากษาลงโทษ 16 คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท