พปชร. เปิดตัว ‘มิ่งขวัญ’ แง้มเตรียมยื่นที่ประชุมพิจารณาเป็น 1 ในแคนดิเดตนายกฯ

‘มิ่งขวัญ’ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ซบ พปชร. เหตุอยากแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และประยุทธ์ ไม่อยู่แล้ว ยันไม่มีเรื่องเงินมาเอี่ยว เปรย ‘ประวิตร’ จ่อเสนอในที่ประชุมพิจารณาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ด้าน ‘อันวาร์ สาและ’ ร่วมก๊วนด้วย

 

6 ธ.ค. 2565 สื่อวอยซ์ทีวี ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม ‘ยูทูบ’ วันนี้ (6 ธ.ค.) ที่สำนักงานพรรคพลังประชารัฐ ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. มีการแถลงข่าวเปิดตัว มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งบรรยากาศวันนี้เต็มไปด้วยความชื่นมื่น มีคนใหญ่คนโตของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมงานคึกคัก 

เบื้องต้น มิ่งขวัญ กล่าวว่าที่ตัดสินใจเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ อันแรกเขาให้เครดิต พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ซึ่งให้เกียรติเชิญเขาให้มาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งอันนี้เป็นเหตุผลสำคัญ หลังจากนั้น จึงมีการเปิดใจคุยกับประวิตร วงศ์สุวรรณ

อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ระบุต่อว่า เรื่องที่สอง คือเรื่องประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ในพรรคนี้แล้ว และไม่เคยอยู่ แต่เป็นแคนดิเดตนายกฯ และเป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ระบุด้วยว่า เขาไม่เคยโกรธเคืองประยุทธ์ มาก่อน แต่ที่ตลอด 3 ปีครึ่ง เขาอภิปราย เพราะมีจุดอยู่ 3 จุด 1. เป็นนายกฯ ที่นำประเทศไม่สำเร็จ 2. เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ นำเศรษฐกิจไม่สำเร็จ และ 3. เป็นหัวหน้า ศบค. ก่อนปิดศูนย์ฯ ตัวเลขของคนที่ตายสูงถึง 2 หมื่นราย เขาอภิปรายในสภาฯ เพราะอยู่คนละฝั่ง และเขาตั้งใจอภิปรายที่ประยุทธ์ คนเดียว แต่ยืนยันว่าไม่มีอะไรโกรธเคืองประยุทธ์ แต่ถ้าอาสาเข้ามาทำงานแล้วไม่สำเร็จ ก็ต้องอภิปราย

ทั้งนี้ ที่มิ่งขวัญ เอ่ยถึงข่าวเมื่อช่วงเที่ยงที่ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารจาก Bangkok Post รายงานบนเฟซบุ๊กว่า ประยุทธ์ พยักหน้า ขานรับจะร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ ของพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 

‘ไม่มีการเจรจาเรื่องเงินทองแม้แต่บาทเดียว’ 

มิ่งขวัญ กล่าวถึงประเด็นที่มีการคอมเมนต์จากประชาชนถึงเขาว่า  เขากลับไปกลับมา เขาตระบัดสัตย์ หรือไม่รักษาคำพูด อันนี้เป็นเหตุผลส่วนตัว เขาอยากเท้าความว่า เขาเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค 6 คะแนนที่ได้มา ไปอยู่ฝั่งไหน ก็ทำให้ฝั่งนั้นได้รัฐบาล ทุกคนในที่ประชุมพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ร่วมรัฐบาล ผมบอกว่าถ้าผมพูดแล้ว ผมไม่กลับไปกลับมาเด็ดขาด แม้แต่ตอนที่ 5-6 ส.ส.แปรพักตร์ไปที่อื่น ตัวเขาก็ยังอยู่ที่เดิมและอภิปรายประยุทธ์ มาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ปี จนกระทั่งวันที่ยื่นใบลาออก และไม่เคยบอกว่าจะยุติบทบาททางการเมือง 

อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวด้วยว่า ขอยืนยันต่อหน้าประชาชน และสื่อมวลชน การเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีเรื่องเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้อง 

“สิ่งหนึ่งที่จะไม่พูดไม่ได้ ผมขอยืนยันต่อหน้าสื่อมวลชน และคนไทยทั้งประเทศ ผมได้มีโอกาสคุยกับพลเอกประวิตร  การที่ผมมาอยู่ตรงนี้สวมเสื้อพลังประชารัฐ ไม่มีการเจรจาเรื่องเงินทองแม้แต่บาทเดียว … ผมไม่เคยพูดเรื่องผลประโยชน์เงินทอง” มิ่งขวัญ กล่าวยืนยัน

ไม่รับตำแหน่ง กก.บห.พรรค-พิจารณาเป็นแคนดิเดตนายกฯ

มิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า การเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐครั้งนี้ เขาไม่ต้องการตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เพราะว่าไม่อยากไปยุ่งยากกับหน้าที่ของคนอื่น พร้อมเปรยว่า พลเอกประวิตร จะพิจารณาให้เขาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ เพื่อมาเป็นตัวแทนดีเบตในการเลือกตั้งครั้งหน้า และดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผมต้องออกดีเบตในสงครามการเลือกตั้งในอีกไม่นาน ผมก็ปรึกษาท่าน (พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ) ก็กรุณาบอกว่า ถ้ามิ่งขวัญ จะออกดีเบต คุณก็ต้องมีบางอย่างเป็นตำแหน่งที่จะต้องเข้าไปดีเบต ท่านอย่าลืมนะ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ดีเบต อันนี้เหตุการณ์ในรัฐธรรมนูญที่แล้ว เพราะฉะนั้น ประโยคนี้เป็นประโยคสำคัญ พลเอกประวิตร จึงบอกว่า ผมจะพิจารณา และเอาเข้าวาระในการที่ให้มิ่งขวัญ เป็น 1 ในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ อันนี้คือสิ่งที่ท่านได้พูดกับผมไว้ …ย้ำว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งท่านจะต้องเอาเข้าสู่วาระการประชุม เพื่อที่ผมจะเป็นตัวแทนมาดูแลปากท้องเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชน” อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าว 

ต่อกรณีที่สื่อถามว่าถ้าที่ประชุมพรรคฯ ไม่เห็นด้วยกับที่มิ่งขวัญ จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะทำอย่างไรต่อ อดีตหัวหน้าเศรษฐกิจใหม่ ระบุว่า อย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องอนาคต ด้านประวิตร เสริมว่า ยังไม่ได้มีการประชุม 

ยืนยัน ‘ประยุทธ์’ ไปแล้ว

ต่อกรณีที่ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่มี พลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร ระบุว่า ประยุทธ์ ออกจากพรรคไปแล้ว 

เมื่อสื่อถามเพิ่มว่า มิ่งขวัญ ถือว่ามาแทนประยุทธ์ ใช่หรือไม่ มิ่งขวัญ ตอบแต่เพียงว่า 'คนละเรื่องกัน' และทางประวิตร ย้ำด้วยว่าทางพรรคฯ ยังไม่ได้มีการประชุมและมีมติออกมา ก่อนที่ทางไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะขอให้มิ่งขวัญ เปลี่ยนประเด็น

นอกจากนี้ พรรคพลังประชารัฐ มีการเปิดตัวอันวาร์ สาและ อดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปัตตานี 4 สมัยด้วย

หมายเหตุ - มีการปรับโปรย และเนื้อหาช่วงของวาสนา นาน่วม เมื่อ 7 ธ.ค. 2565 เวลา 04.07 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท