ผุดล่าชื่อ ยังไม่ต้อง 600 บาท ประชาชนขอทวง รมว.แรงงาน 425 บาทจากพลังประชารัฐก่อน

แคมเปญล่ารายชื่อ เรียกร้อง รมว.แรงงาน ให้หันไปโฟกัส ดันค่าแรงขั้นต่ำให้ได้ 425 บาท ต่อวันตามที่พรรคพลังประชารัฐได้เคยให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงให้ได้ก่อน หลัง 'สุชาติ' วิจารณ์นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ของ พรรคเพื่อไทย

7 ธ.ค.2565 หลังจาก แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิด 10 นโยบายพลิกฟื้นประเทศปี 2570 'เพื่อไทย' ต้อง ‘คิดใหญ่ ทำเป็น’ โดยหนึ่งในนั้นคือประกาศเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือนวุฒิปริญญาตรี เริ่ม 25,000 บาท ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน

ล่าสุด ผู้ใช้ชื่อ 'คุกมีไว้ขังหมากับคนจน .' ตั้งแคมเปญล่ารายชื่อใน www.change.org เรียกร้องให้ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการประทรวงแรงงาน และพรรคพลังประชารัฐหันไปโฟกัส ดันค่าแรงขั้นต่ำให้ได้ 425 บาท ต่อวันตามที่พรรคพลังประชารัฐได้เคยให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงให้ได้ก่อน

ทั้งนี้ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการประทรวงแรงงาน ออกมาโพสต์วิจารณ์พรรคเพื่อไทยที่เพิ่งประกาศนโยบายหาเสียง ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท โดย สุชาติ โพสต์ว่า "เพื่อไทย" หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุกแบบนี้ เพราะสิ่งที่พูดออกมามันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน แต่ตัวเองได้คะแนนเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง"

"นอกจากนี้จะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศเพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุน การออกมาพูดแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย" รัฐมนตรีว่าการประทรวงแรงงานจากพรรคพลังประชารัฐโพสต์

ภาพ "เซอร์ไพรส์นโยบาย "พลังประชารัฐ" ที่ถูกลบ

อนึ่ง การรณรงหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 62 หนึ่งในนโยบายที่ถูกพูดถึงจนถึงปัจจุบันของพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ คือนโยบายเกี่ยวกับสวัสดิการ ค่าแรง ราคาสินค้าเกษตรและการยกเว้นภาษีในชื่อ "เซอร์ไพรส์นโยบาย "พลังประชารัฐ" โดยที่มีความพยายามทวงถามถึงความคืบหน้านโยบายเหล่านี้ที่เปรียบเหมือนสัญญาประชาคมทั้งจากในโลออนไลน์และการชุมนุมติดตามความคืบหน้าของเครือข่ายแรงงาน แต่เหมือนจะไม่มีความคืบหน้า จน 25 พ.ค.65 โพสต์ประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคพลังประชารัฐ' URL : https://www.facebook.com/493026767870664/photos/a.493831194456888/562418130931527 ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว พร้อมปรากฏข้อความ "ขออภัย เนื้อหานี้ไม่พร้อมใช้งานในขณะนี้"

โดยหลังจากลบโพสต์ดังกล่าว มติชนออนไลน์ รายงานว่า ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการลบนโยบายในเพจของพรรคฯ ว่า ผู้บริหารพรรคมีมติจะปรับปรุงระบบโซเชียลเน็ตเวิร์กครั้งใหญ่ของพรรคให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับผู้สมัครส.ส.ทั้งประเทศ เพื่อเป็นการเตรียมเลือกตั้งใหญ่ในครั้งหน้า และควรจะลบนโยบายนั้นออกตั้งนานแล้ว เพราะนโยบายที่ผ่านมา มีบางนโยบายที่เราทำไม่ได้ เนื่องจากทางพรรคไม่ได้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายนั้นๆ เช่น มารดาประชารัฐ เพราะพรรคอื่นดูแล ส่วนเรื่องค่าแรง หลังจากที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเข้าไปดูแล ตอนนี้ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท