คนขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ หยุดงานประท้วงเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำให้ทั่วถึง

กลุ่มคนงานขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงเรียกร้องรัฐบาลขยายการคุ้มครองค่าแรงขั้นต่ำให้ครอบคลุมคนขับรถบรรทุกมากขึ้นและขยายเวลาการคุ้มครองออกไปจากสิ้นปีนี้ ผู้ประท้วงมองว่าการคุ้มครองค่าแรงขั้นต่ำที่ดีขึ้นจะช่วยลดปัญหาความยากจนที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ได้

ในเมืองอึยวัง ประเทศเกาหลีใต้ คนงานขับรถบรรทุกประมาณ 200 รายที่กำลังหยุดงานประท้วงไม่ให้รัฐบาลยกเลิกการคุ้มครองค่าแรงขั้นต่ำสำหรับคนขับรถบรรทุกในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและเหล็กกล้าที่รัฐบาลจะยกเลิกในสิ้นปีนี้ พวกเขาตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่ 5 หลังในบริเวณคลังตู้คอนเทนเนอร์ของเมืองท่ามกล่างสภาพอากาศที่หนาวเหน็บพร้อมไปกับการต่อสู้กับเรื่องเล่าของฝ่ายรัฐบาลที่กล่าวหาว่าพวกเขาเป็น "แรงงานอำมาตย์" ที่ได้รับค่าจ้างอย่างดี

คนขับรถบรรทุกเหล่านี้เข้าใจดีว่าการนัดหยุดงานของพวกเขาส่งผลกระทบอย่างไรบ้างในช่วงที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์ แต่คนขับรถบรรทุกเหล่านี้รวมถึงในที่อื่นๆ อีกหลายหมื่นชีวิตทั่วเกาหลีใต้ก็ยังคงทำการหยุดงานประท้วงต่อไป เพื่อเรียกร้องให้มีการคุ้มครองเรื่องค่าแรงขั้นต่ำให้ดีขึ้น พวกเขามองว่าการคุ้มครองในเรื่องนี้จะช่วยลดปัญหาความยากจนที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่

คิมยองชานทำงานเป็นคนขับรถบรรทุกอายุ 63 ปี เขาเป็นผู้ขับรถขนส่งสินค้าส่งออกอย่างเครื่องใช้ภายในบ้านและเครื่องสำอางค์ระหว่างท่าเรือ อึยวัง กับ ปูซาน เขาพูดถึงการประท้วงว่า "พวกเราไม่ใช่ศัตรู พวกเราเป็นคนที่ภักดีต่อประเทศของพวกเรา เพราะว่าพวกเราได้มีส่วนช่วยในด้านการส่งออก" คิมโต้ตอบข้อกล่าวหาของรัฐบาลว่า "เงินของพวกเราก็แทบจะไม่พอกิน ไม่พอที่จะใช้ดำรงชีวิตอยู่ได้ในแต่ละเดือนอยู่แล้ว ยังมาหาว่าเราเป็นแรงงานอำมาตย์อีกหรือ ไร้สาระ"

ในช่วงภาวะน้ำมันแพงเช่นนี้ กลุ่มคนขับรถบรรทุกราว 25,000 ชีวิต ได้เรียกร้องให้รัฐบาลคงระบบค่าแรงขั้นต่ำที่มีชื่อเรียกว่า "อัตราค่าขนส่งที่ปลอดภัย" ที่เริ่มใช้เป็นการชั่วคราวมาตั้งแต่ปี 2563 กับคนขับรถบรรทุกกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งเท่านั้น จากประชากรคนขับรถบรรทุกรวมแล้วมากกว่า 400,000 ราย

ประธานาธิบดียุนซ็อกยอล กล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพคนขับรถบรรทุก ซึ่งเขามองว่าเป็น "ข้อเรียกร้องที่ไร้ความชอบธรรม" ในขณะที่กลุ่มคนขับรถบรรทุกนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 2 แล้วในรอบ 6 เดือน ทำให้การขนส่งสินค้าจำพวกยานยนต์, ซีเมนต์ และเชื้อเพลิงชะงักงัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้และโฆษกของพรรครัฐบาลต่างก็กล่าวหาว่าพวกเขาว่าเป็น "แรงงานอำมาตย์"

แรงงานคนขับรถบรรทุกเหล่านี้มีหลายคนที่ดูผิวซีดและไม่ได้โกนหนวดโกนเครา พวกเขาจะออกมาจากเต็นท์ใหญ่ 2 ครั้งในแต่ละวัน เพื่อที่จะมาประสานเสียงคำขวัญและแจกจ่ายใบปลิว

คิมกล่าวว่าภาวะราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นทำให้ชีวิตของพวกเขาไม่ได้ดีขึ้นไปกว่าตอนพวกเขาหยุดงานประท้วง 8 วันเมื่อเดือนมถุนายน คิมมีรายได้ 3 ล้านวอนต่อเดือน (ราว 79,000 บาท) ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้วมาก เพราะราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้นเกือบสองเท่า นอกจากนี้ ราคาค่าครองชีพในเกาหลีใต้ก็เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 5 ในเดือน พ.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

คิมบอกว่ามันทำให้เขารู้สึกปวดใจที่ภรรยาของเขาซึ่งอยู่เลยวัยเกษียณแล้ว ยังคงต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการรับจ้างถูพื้นและทำกับข้าว คิมบอกว่าบางทีชีวิตพวกเขาอาจจะดีขึ้นถ้าหากว่ามีอัตราค่าแรงการทำงานขนส่งที่มั่นคง

ถึงแม้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้กับสหภาพแรงงานจะทำการหารือกัน 2 รอบแล้ว แต่ก็ยังคงเห็นไม่ตรงกันในสองประเด็น หนึ่งคือข้อเรียกร้องเรื่องการขยายเวลาการบังคับใช้กฎการจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำให้เกินสิ้นปีนี้ และประเด็นที่สองคือข้อเรียกร้องให้มีการขยายการบังคับใช้กฎนี้ให้ครอบคลุมไปถึงคนขับรถบรรทุกคนอื่นๆ มากกว่านี้ด้วย

ฝ่ายรัฐบาลกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าพวกเขาจะไม่ขยายการคุ้มครองค่าจ้างขั้นต่ำให้แก่คนขับรถบรรทุกในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและเหล็กกล้า โดยอ้างว่าพวกเขาก็ได้รับค่าจ้างเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

แต่สภาพเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในตอนนี้ก็มีเรื่องน่าเป็นห่วง จากการขาดแคลนเชื้อเพลิงและราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ผู้คนเผชิญปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง การที่มีคนขับรถบรรทุกประท้วงหยุดงานก็ทำให้คนกลัวว่าน้ำมันจะขาดแคลนจนต้องไปเติมเอาไว้ล่วงหน้า ประชาชนกลุ่มที่กังวลในเรื่องนี้บอกว่า พวกเขาหวังว่ารัฐบาลและกลุ่มคนขับรถบรรทุกจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้โดยเร็ว ในขณะเดียวกันผู้ที่ร่วมหยุดงานประท้วงเองก็กล่าวว่าเขาเข้าใจดีว่ามันส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนอย่างไร และตัวผู้ร่วมประท้วงเองก็กลัวว่าพวกเขาจะสูญเสียงานด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงจาก

'We are not your enemy', say South Korean truckers striking for minimum wage protections, Channel News Asia, 05-12-2022
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท