ศาลตัดสิน มือปืนกราดยิง คลับ LGBTQ+ ในโคโลราโด ผิดฐานก่ออาชญากรรมจาก 'ความเกลียดชัง'

ศาลตัดสินให้ แอนเดอร์สัน ลี อัลดริช มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงไนท์คลับผู้มีความหลากหลายทางเพศในโคโลราโด สปริง มีความผิดฐานฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาอาชญากรรมจากความเกลียดชัง (hate crime)

 

8 ธ.ค. 2565 เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีต่อ แอนเดอร์สัน ลี อัลดริช ผู้ต้องหาคดีกราดยิงไนท์คลับ "คลับ คิว" ซึ่งเป็นคลับของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ในโคโลราโดสปริง รัฐโคโลราโด โดยที่ศาลได้ตัดสินให้อัลดริชต้องโทษตามกฎหมายอาญามาตรา 305 จากความผิดเรื่องการฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 5 กระทง และ ข้อหาอาชญากรรมจากความเกลียดชังหรือเฮทไครม (hate crime) หลายข้อหา

เหตุกราดยิงผู้คนในคลับ คิว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ในเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย มี 2 รายที่เป็นบาร์เทนเดอร์และ 3 รายที่เป็นลูกค้าของคลับ และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 25 ราย ในเหตุการณ์มีลูกค้าของคลับสองรายที่ช่วยระงับการก่อเหตุเอาไว้ได้ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาถึงที่เกิดเหตุ

หลังจากเกิดเหตุ ไมเคิล อัลเลน อัยการเขตได้แถลงข่าวว่าควรจะต้องมีการพิจารณาคดีที่อัลดริชก่อไว้ในฐานะอาชญากรรมจากความเกลียดชัง ถ้าหากสามารถหาหลักฐานได้ว่าอัลดริชก่อเหตุโดยมีแรงจูงใจเป็นอคติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ สาเหตุที่ต้องฟ้องในเรื่องเฮมไครมด้วยก็เพราะว่าพวกเขาต้องการ "แสดงให้เห็นว่าพวกเราสนับสนุนกลุ่มชุมชนที่ถูกทำให้เป็นชายขอบ ถูกข่มขู่ ถูกคุกคาม และถูกข่มเหงรังแก"

ก่อนหน้านี้อัลดริชเคยมีประวัติถูกจับกุมมาก่อน เมื่อเดือน มิ.ย. 2564 เขาเคยตกเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีขู่วางระเบิดจนเป็นเหตุให้ผู้คน 10 หลังคาเรือนพากันหนีออกจากบ้านตัวเองเพื่อหลบภัย

หลังเกิดเหตุ คลับ คิว ได้โพสต์ลงเฟสบุคว่าพวกเขา "รู้สึกเจ็บปวดอย่างมากจากเหตุโจมตีที่ไร้สติเช่นนี้" นับจากนั้นทางไนท์คลับก็ประกาศว่าพวกเขามีเป้าหมายต้องการจะทำให้ "คลับ คิว กลับคืนมาเป็นพื้นที่แสดงออกอย่างปลอดภัยสำหรับชุมชน LGBTQ+" อย่างไรก็ตามทางคลับก็บอกว่าแผนการกลับมาของพวกเขายังต้องอาศัยเวลาออกแแบให้เสร็จเสียก่อน

นอกจากนี้ทางคลับ คิว ยังได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกที่ได้รับจาก ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เนื้อความในจดหมายของไบเดนระบุว่า "พื้นที่อย่าง คลับ คิว เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับชาว LGBTQI+ เป็นที่ๆ พวกเขาจะรู้สึกว่าตัวเองได้รับการมองเห็นและได้รับการยอมรับในตัวตนโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตัดสินหรือถูกกีดกันเลือกปฏิบัติ ... ผมจะยังคงต่อสู้ต่อไปเพื่อให้มีการสั่งห้ามอาวุธปืนประเภทปืนจู่โจมที่ใช้สำหรับสงคราม และจะเดินหน้าผลักดันมาตรการควบคุมอาวุธปืนอย่างมีสามัญสำนึกในแบบอื่นๆ ต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน"

นิค เกรชกา หนึ่งในเจ้าของคลับ คิว ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ 1 สัปดาห์ว่า เขามองว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงการที่ในสหรัฐฯ กำลังมีทัศนคติต่อต่านความหลากหลายทางเพศเพิ่มมากขึ้น โดยที่เกรชกาได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์พวกนักการเมืองฝ่ายขวาและนักกิจกรรมฝ่ายขวาว่าเป็นพวกที่ชอบกล่าวหาแบบผิดๆ ต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่นกล่าวหาว่าเป็นพวก "ล่อลวง" เด็ก

 

เรียบเรียงจาก

Colorado Springs shooting suspect Anderson Lee Aldrich facing 305 criminal charges, Pink News, 06-12-2022
https://thepinknews.com/2022/12/06/colorado-springs-shooting-anderson-lee-aldrich-court/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท