'สนธิญา' ร้องกกต. สอบนโยบาย 'เพื่อไทย' ค่าแรงขั้นต่ำ 600 ป.ตรี 25,000 ชี้ 'ทำลาย' ระบบเศรษฐกิจประเทศ

สนธิญา ร้อง กกต. ร้องสอบ นโยบายค่าแรงขั้นต่ำพรรคเพื่อไทย ระบุ ตอนนี้ค่าแรงขั้นต่ำไทยดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านมากแล้ว การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 600 บาท กระทบไปถึงนายลงทุนและรัฐบาล ชี้ แพทองธาร เสนอนโยบายโดยไม่เข้าใจบริบทประเทศและเศรษฐกิจ ขัดขวางนักลงทุนซาอุฯ ไม่เหมาะสมเป็นแคนดิเดตนายก

 

8 ธ.ค. 2565 สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปที่ กกต. ร้องสอบ นโยบายค่าแรงขั้นต่ำพรรคเพื่อไทย ประเด็นการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาท ให้ได้ภายในพ.ศ. 2570

สนธิญา ระบุ ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำของประเทศไทยอยู่ที่ 334 บาท (ในบางที่) ถือว่าสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม 234 บาท ค่าแรงของประเทศไทยถือว่าสูงกว่าประเทศเวียดนามถึง 100 บาท หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งในปีหน้า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เข้าไปเป็นรัฐบาลก็จะต้องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปีละประมาณ 70 บาท จนถึงพ.ศ. 2570 เพื่อให้ได้ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท

สนธิตั้งคำถามว่า ผู้ที่รับผิดชอบค่าแรงที่เพิ่มขึ้นคือใคร การขึ้นค่าแรงจะกระทบไปถึงนายลงทุนและรัฐบาลที่ต้องแบกรับค่าแรงที่เพิ่มมากขึ้น

สนธิญา สวัสดี

การที่แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย บอกว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่กระทบต่อรัฐบาล สนธิ ระบุว่า หากแพทองธารกล่าวเช่นนี้ ไม่สมควรเป็นแคนดิเดตนายก เนื่องจากไม่เข้าใจบริบทว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะกระทบไปทุกภาคส่วน ลูกจ้างที่อยู่ภายใต้รัฐบาลก็ต้องได้รับการปรับขึ้นค่าแรงเป็น 600 บาทด้วยเช่นกัน กระทบต่องบประมาณและค่าครองชีพที่จะสูงขึ้นตามค่าแรง

แพทองธาร ชินวัตร

นอกจากนี้ สนธิยังระบุว่า นโยบายขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำของพรรคเพื่อไทยเป็นนโยบายที่สกัดการลงทุนของประเทศซาอุดิอาระเบียที่กำลังจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย 3 แสนล้านบาท ในพ.ศ. 2566 หรือไม่ เนื่องจากการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเท่ากับเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้นักลงทุน

“นโยบาย 600 บาท ที่ประกาศขณะนี้ผมจึงถือได้ว่าเป็นนโยบายที่ทำล้างระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างชัดเจน” สนธิ กล่าว

 

ส่วนการที่คนจบปริญญาตรีจะได้เงินเดือนเริ่มต้น 25,000 บาท แล้วคนจบปริญญาตรีที่ทำงานไปแล้วจะทำเช่นไร สนธิชี้ว่า การจะปรับขึ้นเงินเดือนและค่าจ้างขั้นต่ำจำเป็นจะต้องพิจารณาบริบทของประเทศและเศรษฐกิจด้วย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท