ชาวกรีก นับหมื่นประท้วง หลัง 'ตำรวจยิง' วัยรุ่นชนชาวโรมานี

ชาวกรีกชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่ตำรวจยิงวัยรุ่นเชื้อสายโรมานีจนบาดเจ็บสาหัส หลังเขาพยายามหลบหนีการจับกุมกรณีไม่จ่ายค่าน้ำมัน ในกรีซมักจะมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจได้รับการฝึกอบรมไม่ดีพอ อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ที่ชาวโรมานีเผชิญความรุนแรงจากตำรวจเกิดขึ้นหลายครั้ง

 

9 ธ.ค. 2565 มีผู้ประท้วงนับหมื่นคนในประเทศกรีซชุมนุมกันในเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเอเธนส์, เมืองเทสซาโลนีกี และเมืองอื่นๆ ในกรีซ พวกเขาชุมนุมประท้วงต่อต้านความรุนแรงจากตำรวจ หลังจากที่มีเหตุเยาวชนชาวโรมานีถูกยิงแสกหน้าในช่วงที่ตำรวจกำลังไล่ล่าเขา

การประท้วงดังกล่าวนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมประจำปีเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์เสียชีวิตของเยาวชนอายุ 15 ปี ชื่อ อเล็กซานดรอส กริโกโรปูโลส ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตตั้งแต่เมื่อปี 2551 ด้วย การเสียชีวิตของกริโกปูโลสเป็นเรื่องสะเทือนขวัญสำหรับประชาชนในกรีซ ทำให้กลุ่มเยาวชนในเมืองใหญ่ๆ พากันประท้วงต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ครั้งนั้น

ในการประท้วงครั้งล่าสุดนี้ ตำรวจประเมินตัวเลขผู้ประท้วงวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมาอยู่ที่มากกว่า 11,000 คน มีการวางกำลังตำรวจราว 4,000 นาย รอบกรุงเอเธนส์ในช่วงที่กำลังเกิดความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่มีเหตุตำรวจยิงวัยรุ่นในวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในเมืองเทสซาโลนีกี มีวัยรุ่นชนกลุ่มน้อยชาวโรมานีอายุ 16 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ออกไปจากปั้มน้ำมันโดยไม่ได้จ่ายค่าน้ำมัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขี่รถจักรยานยนต์ไล่ตามและได้ยิงวัยรุ่นรายนี้ เป็นเหตุให้เขาถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลในสภาพวิกฤต

การประท้วงที่เกิดขึ้นในวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในเมืองเทสซาโลนีกีมีความรุนแรงเกิดขึ้นมากที่สุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก็สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมจุดไฟเผาถังขยะและขว้างปาก้อนหินกับระเบิดขวดใส่ตำรวจปราบจลาจล

ในกรุงเอเธนส์ มีประชาชนประมาณ 6,500 รายเดินขบวนพร้อมถือป้ายระบุว่า "ชีวิตนึงมีค่า 20 ยูโร" ซึ่งเป็นการสื่อถึงค่าน้ำมัน 20 ยูโร (ราว 730 บาท) ที่วัยรุ่นชาวโรมานีกล่าวไม่ได้จ่าย

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงวัยรุ่นรายดังกล่าวถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า ทางกรมตำรวจของกรีซแถลงว่า วัยรุ่นชาวโรมานีพยายามขี่รถกระแทกใส่ตำรวจที่ขี่รถไล่ตามเพื่อที่จะหลบหนีการจับกุม

ในวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มชาวโรมานีพากันขว้างปาวัตถุใส่ตำรวจปราบจลาจลที่หน้าศาลเมืองเทสซาโลนีกี ตำรวจประเมินว่ามีผู้คนเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ประมาณ 5,000 ราย ในกรุงเอเธนส์มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำการเผาถังขยะบนทางหลวงสายหลัก

ในกรีซมักจะมีข้อครหาว่ามีการฝึกอบรมตำรวจได้ไม่ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ที่ยิงชาวโรมานีเสียชีวิตนั้นเป็นคนที่รับราชการมาได้ 14 ปีแล้ว

ก่อนหน้านี้ในปี 2564 ก็เคยมีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่วัยรุ่นชาวโรมานีถูกสังหารโดยตำรวจ เหตุเกิดใกล้กับท่าเรือไพริอัส ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ตำรวจไล่ตามชาวโรมานีเช่นกัน

ชาวโรมานีเป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือชาว "ยิปซี" เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในยุโรปที่สืบเชื้อสายมาจากยุคกลางของอินเดีย โดยที่ในปัจจุบันชาวโรมานีจำนวนมากมองว่าคำว่า "ยิปซี" เป็นคำเหยียดเชื้อชาติสีผิวต่อพวกเขาจากที่มันมีนัยยะแฝงที่สื่อถึงว่าพวกเขาเป็นกลุ่มคนนอกสังคมหรือเป็นกลุ่มคนที่ผิดกฎหมาย

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Thousands protest teen's shooting in Greece, France 24, 06-12-2022

https://www.france24.com/en/live-news/20221206-thousands-protest-teen-s-shooting-in-greece

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://en.wikipedia.org/wiki/Romani_people

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท