Skip to main content
sharethis

'พรรคเป็นธรรม' หวัง 90 ปีรัฐธรรมนูญไทย ใช้การเลือกตั้งครั้งนี้ ทวงคืนอำนาจประชาชน และยกระดับสิทธิมนุษยชนสู่สากล - 'พรรคเพื่อไทย' ออกแถลงการณ์วันรัฐธรรมนูญเรียกร้อง พรรคการเมือง ส.ส. - ส.ว. ร่วมแก้ไข รธน.มาตรา 272 บทเฉพาะกาล และมาตรา 159 นายกฯควรมีที่มาจาก ส.ส.ได้

10 ธ.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรมแจ้งว่าเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ และวันสิทธิมนุษยชนสากล นายกัณวีร์ สืบแสง ประธานยุทธศาสตร์ และรองหัวหน้าพรรคเป็นธรรม ได้กล่าวถึง การพัฒนาที่ย้อนแย้งระหว่างวันรัฐธรรมนูญไทย ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2475 และ วันสิทธิมนุษยชนสากล ที่ถูกกำหนดตั้งแต่ปี 2492 โดยมีอายุต่างกันถึง 16 ปี แต่ดูแล้วการพัฒนาของงานด้านสิทธิมนุษยชนสากลทั่วโลกได้เจริญก้าวหน้าไปไกลกว่าสิทธิทางรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไทยเจ้าของประเทศพึงมี

นายกัณวีร์ กล่าวถึงเหตุผลที่ตนเองตัดสินใจลาออกจากการทำงานเป็นเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ ที่ทำมากว่า 12 ปี แล้วมาทำงานการเมืองในประเทศไทย มาจากชีวิตที่ได้เลือกแล้ว (ไม่ใช่ชีวิตที่เลือกได้) เพราะมาจากแนวทางการใช้ชีวิตที่ตอบโจทย์ทางอุดมการณ์ที่ต้องการทำงานด้านสิทธิมนุษยชน มนุษยธรรม และการสร้างสันติภาพ โดยต้องให้ความสำคัญ เรื่อง สิทธิและเสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยทำให้สังคมที่มนุษย์ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยสันติสุข

"ที่เห็นผมนั่งๆ นอนๆ ร่วมกับกลุ่มพี่น้องหลากหลายกลุ่มที่มาเรียกร้องทั้งสิทธิชุมชน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สิทธิความเป็นมนุษย์ ฯลฯ เพราะอยากตอบโจทย์สิ่งที่ยังต้องการตามหา ตามระบอบการเมืองการปกครองของไทยที่มีอยู่ ที่ประชาชนต้องเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง"

นายกัณวีร์ เห็นว่า การได้มองจากด้านนอกอาคารยูเอ็น และนอกทำเนียบรัฐบาล ทำให้มองเห็นการใช้อำนาจหลายอย่าง เช่นการกระจายอำนาจที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง การกระจายอำนาจทางการศึกษาโดยให้พื้นที่ร่วมกำหนดหลักสูตรที่เหมาะสม การไม่บังคับขู่เข็ญให้คนทำในสิ่งที่ไม่ต้องการ อาทิ การเกณฑ์ทหาร การรับประกันการปฏิเสธการอุ้มซ้อมทรมาน การให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ตามหลักมนุษยธรรม การให้สวัสดิการรัฐต่างๆ เข้าถึงประชาชนได้อย่างมีความหมาย การประกันทรัพยากรธรรมชาติต้องได้รับความคุ้มครองและเล็งเห็นถึงความยั่งยืนของการคงอยู่ของธรรมชาติกับชุมชน การคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของทุกคน ฯลฯ

"ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ยังเป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถบรรลุได้ตามที่ประเทศไทยควรเป็น ประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นมา 90 ปี ยังไม่ตอบโจทย์ความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ขยายกว้างขึ้นทุกขณะ การนำหลักการด้านสิทธิมนุษยชนเข้ามาลดช่องความเหลื่อมล้ำดังกล่าวจึงเป็นสิ่งสมควรและเหมาะสม นี่จึงเป็นความเชื่อมโยงที่เห็นชัดเจนของวันรัฐธรรมนูญไทยและวันสิทธิมนุษยชนสากลในทุกๆ วันที่ 10 เดือน ธันวาคม ของทุกปี"

นายกัณวีร์ จึงหวังว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะทวงคืนอำนาจให้ประชาชนและยกระดับสิทธิมนุษยชนสู่สากล

เพื่อไทยออกแถลงการณ์ วันรัฐธรรมนูญเรียกร้อง พรรคการเมือง ส.ส. - ส.ว. ร่วมแก้ไข รธน.มาตรา 272 บทเฉพาะกาล และมาตรา 159 นายกฯควรมีที่มาจาก ส.ส.ได้

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งว่าคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นำโดยรองศาสตราจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ศาสตราจารย์พิเศษชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวเนื่องในวันนัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2565

รองศาสตราจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีในประวัติศาสตร์ไทยว่า ในวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 โปรดเกล้าพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรกให้กับประชาชนชาวไทย ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับถาวรของประเทศไทย เป็นรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม วันนี้จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญเพราะรัฐธรรมนูญมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพี่น้องคนไทยทุกคน ไม่จำกัดเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมืองเท่านั้น การมีรัฐธรรมนูญที่ดี ประเทศชาติ สังคม จึงจะเจริญก้าวหน้าได้ พรรคเพื่อไทยจึงออกแถลงการณ์ เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2565 โดยมีสาระสำคัญ คือ การเชิญชวนพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล และแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ให้นายกรัฐมนตรีมีที่มาจาก ส.ส.ได้

ศาสตราจารย์พิเศษชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันตนมีอายุเข้าสู่ปีที่ 75 ผ่านการปฏิวัติรัฐประหารมานับครั้งไม่ถ้วน ทุกครั้งที่เกิดการปฏิวัติ ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาส

มากมาย สูญเสียระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราไม่สามารถต่อต้านอะไรจากผู้มีอำนาจได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันได้มีวิวัฒนาการของฝ่ายตุลาการ เมื่อมีการปฏิวัติรัฐประหาร คณะรัฐประหารได้มาซึ่งอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ทำอะไรได้ตามใจชอบ มีอาวุธ มีปืน จึงได้เห็นว่ารัฐบาลที่มาจากรัฐประหารทุกคณะ อยู่มากี่ปีประเทศชาติดีขึ้นหรือเลวลง บางกลุ่มพอใจกับการที่คนกลุ่มหนึ่ง อยู่ดีๆ ขอมาปกครองบ้านเมือง ตนเองดีที่สุด เก่งที่สุด คณะรัฐประหารที่ลุกขึ้นมายึดอำนาจ ตนไม่ให้ผ่านแม้แต่คณะเดียว ดังนั้นทางที่ดีที่สุดของประเทศชาติ คือผู้แทนราษฎรต้องมาจากประชาชน นายกรัฐมนตรีต้องมาจากผู้ที่ประชาชนให้การยอมรับ ไม่ใช่เอาใครก็ได้ ที่พอมีอาวุธ มาบอกว่าจะมาปกครองประเทศชาติ โดยไม่ได้ดูว่าตนเองนั้นมีความสามารถหรือไม่

ศาสตราจารย์พิเศษชัยเกษม กล่าวอีกว่า การออกแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ เพื่อย้ำเตือนพี่น้องประชาชนว่า รัฐธรรมนูญที่ดี เป็นประชาธิปไตย ต้องมาจากพี่น้องประชาชนเท่านั้น จึงขอเรียกร้องให้เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ พรรคจึงขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย และได้โปรดร่วมแรงร่วมใจกัน ผลักดันให้การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประสบความสำเร็จเพื่อสะท้อนถึงการมีส่วนร่วม และความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ในเบื้องต้นขอเชิญชวนพรรคการเมืองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ได้ร่วมกันแก้อุปสรรคสำคัญเร่งด่วนของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล เพื่อให้การเลือกนายกรัฐมนตรีกระทำในสภาผู้แทนราษฎรตามที่บทบัญญัติหลักกำหนดไว้ ด้วยการเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีควรมาด้วยกติกาที่เป็นธรรม เสมอภาค สะท้อนเจตนารมณ์ความต้องการของประชาชนที่แท้จริงผ่าน การเลือกตั้ง พร้อมกับสมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ให้นายกรัฐมนตรีมีที่มาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ อันเป็นการสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชนจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามหลักการสากลที่ประเทศเสรีประชาธิปไตยทั่วโลกได้ปฏิบัติกันมาตลอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net