'ปวิน' เผยสถานทูตออสเตรเลียตอบกลับ จม.แล้ว - 'เหรียญทอง' อ้างทนายแนะฟ้องหมิ่นฯ นักข่าวออสเตรเลียเขียนเรื่องตน

  • 'ปวิน' เผยสถานทูตออสเตรเลีย ตอบกลับ จดหมายปม 'เหรียญทอง' ระบุเข้าใจความห่วงกังวล แต่ไม่สามารถให้ความเห็นกรณีส่วบบุคคลได้ พร้อมย้ำ รัฐบาลออสเตรเลียยังเดินหน้าอย่างเด็ดเดี่ยวในการปกป้องชุมชนออสเตรเลียจากภัยอันตรายต่างๆ
  • ส่วนยอดลงชื่อ ขอให้ออสเตรเลียปฏิเสธการเข้าประเทศของ 'เหรียญทอง' เหตุเป็นผู้นำขบวนการล่าแม่มด ทะลุ 16,000 รายชื่อแล้ว 
  • ขณะที่ 'เหรียญทอง' อ้างทนายแนะฟ้องหมิ่นฯ สื่อนักข่าวออสเตรเลีย หลังเขียนเรื่องตน

12 ธ.ค.2565 จากเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานข่าว่า ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ รองศาสตราจารย์แห่งศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ลี้ภัยทางการเมืองตั้งแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อในหัวข้อ "เรียกร้องให้ออสเตรเลียปฏิเสธการเข้าประเทศของพลตรีเหรียญทอง แน่นหนา" ทาง Change.org ล่าสุดวันนี้ 12 ธ.ค.65 มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 16,000 รายชื่อแล้ว โดยให้เหตุผลประกอบแคมเปญว่า พล.ต.นพ.เหรียญทอง ได้ประกาศที่จะไปใช้ชีวิตเกษียณที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ที่ผ่านมา เหรียญทองคือผู้นำขบวนการล่าแม่มดบุคคลต่างๆ ที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 เป็นเครื่องมือ นั้น

วานนี้ (11 ธ.ค.) ปวิน โพสต์แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก 'Pavin Chachavalpongpun' ว่า ตนพบหนังสือตอบรับจากส่วนตรวจคนเข้าเมืองของสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกรุงเทพ ได้ตอบรับอีเมล์และจดหมายของตนถึงสถานเอกอัครราชทูต/เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ลงวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ในอีเมล์นี้ระบุว่า เข้าใจความห่วงกังวลของตน แต่ก็ไม่สามารถความเห็นในกรณีส่วบบุคคลเช่นนี้ได้ จากนั้นเขียนต่อว่า รัฐบาลออสเตรเลียยังเดินหน้าต่อไปอย่างเด็ดเดี่ยวในการปกป้องชุมชน (ออสเตรเลีย) จากภัยอันตรายต่างๆ ที่มาจากปัจเจกบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางอาชญากรรม หรือพฤติกรรมใดๆ ของปัจเจกบุคคลที่สร้างความน่ากังวลใจ โดยการปกป้องนี้รวมถึงการเพิกถอนหรือปฏิเสธวีซ่าหากมีความเหมาะสมและจำเป็น บุคคลใดก็ตามที่ใม่ใช่พลเมืองออสเตรเลียที่ประสงค์จะเดินทางหรือพำนักในออสเตรเลีย จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองปี 1958 และหลักฏิบัติการเข้าเมืองในปี 1994 ซึ่งรวมถึงข้อบังคับทางด้านอัตลักษณ์ สาธารณสุข ความมั่นคง และบุคลิกของปัจเจกบุคคลหนึ่งๆ

"ขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูต/รัฐบาลออสเตรเลียมากค่ะ ที่สร้างความมั่นใจว่า ประเทศออสเตรเลียจะไม่ผ่อนปรนกับพฤติกรรมเผด็จการของนายเหรียญทอง" ปวิน โพสต์พร้อมภาพอีเมล์ดังกล่าว

'เหรียญทอง' อ้างทนายแนะฟ้องหมิ่นฯ สื่อนักข่าวออสเตรเลีย หลังเขียนเรื่องตน

ด้าน เหรียญทอง ภายหลังจากสื่อออสเตรเลียหลายสำนักตีพิมพ์บทความวิจารณ์เหรียญทองทั้งในซิดนีย์ เมลเบิร์น และเพิร์ท เหตุเป็นผู้นำขบวนล่าแม่มด ขณะที่เจ้าตัวประกาศจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ออสเตรเลียนั้น เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา เหรียญทอง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'เหรียญทอง แน่นหนา' ว่า เพื่อนทนายความชาวออสเตรเลียนแนะนำให้ตนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีที่ คริส บาร์เร็ตต์ นักข่าวหนังสือพิมพ์ ซิดนี่ย์มอร์นิงเฮอราลด์ ที่ได้เขียนบทความหมิ่นประมาทให้ร้ายใส่ความเท็จลงในหนังสือพิมพ์ ซิดนี่ย์มอร์นิงเฮอราลด์ เมื่อเช้าวันที่ 5 ธ.ค.65 นี้ และให้คำแนะนำว่าให้ตนประเมินความเสียหายเป็นตัวเงินจากค่าแรงเป็นชั่วโมงซึ่งประมาณแล้วผมเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มงกุฎวัฒนะ มีอัตรา 200 ออสเตรเลียนดอลล่าร์ต่อชั่วโมง นับจากวันเวลาที่บทความนี้ถูกตีพิ่มพ์ เมื่อเวลา 05.00 AM ของวันที่ 5 ธ.ค.65 จนกว่าบทความนี้จะถูกถอดถอนอย่างเป็นทางการตามกฎหมาย

"จากบทความข่าวหมิ่นประมาทให้ร้ายดังกล่าวโดย นาย คริส บาร์เร็ตต์ นั้นกฎหมายต่างประเทศไม่ได้ให้สิทธิเสรีภาพต่อสื่อสารมวลชนที่จะกระทำการใดตามอำเภอใจ ละเมิดสิทธิโดยการกล่าวเท็จที่ไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้ ทำนองเดียวกันทนายความฝ่ายไทยแนะนำให้ดำเนินคดีอาญาต่อศาลไทย ต่อผู้กระทำความผิด ทั้งนาย คริส บาร์เร็ตต์ , นาย ปวิน , นายกฤตนัย และนายพิศาล ด้วย" พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มงกุฎวัฒนะ จำกัด (มหาชน) 5 ธ.ค.65 เวลา 15.30 น.

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท