Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจแบบสำรวจคนทำงานญี่ปุ่น 2,204 คน พบกว่า 1 ใน 3  หรือ 34.8% มีประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดในที่ทำงาน ส่วนใหญ่ถูกล่วงละเมิดจาก 'การใช้อำนาจโดยมิชอบ' ตามมาด้วย 'การคุกคามทางจิตใจ' และ 'การคุกคามทางเพศ'


ที่มาภาพประกอบ: Tahir Hashmi (CC BY-ND 2.0)

13 ธ.ค. 2565 การสำรวจที่จัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการและองค์กร Shikigaku ซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจ 2,204 คน ที่มีอายุระหว่าง 20-49 ปี ทั่วประเทศญี่ปุ่น พบว่าร้อยละ 34.8 เคยถูกล่วงละเมิดในที่ทำงาน ซึ่งไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญนักสำหรับสัดส่วนด้านเพศ โดยผู้หญิงตอบว่าเคยที่ร้อยละ 35.6 และผู้ชายที่ร้อยละ 34.2 

ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 300 คน ที่ตอบว่าเคยถูกล่วงละเมิดนั้น ส่วนใหญ่ถูกล่วงละเมิดในลักษณะ 'การคุกคามด้วยอำนาจ' (การใช้อำนาจโดยมิชอบ) ที่ร้อยละ 71 รองลงมาคือ 'การคุกคามทางจิตใจ' ร้อยละ 43 และ 'การคุกคามทางเพศ' ร้อยละ 21

ส่วนการคุกคามอื่นๆ ก็ได้แก่ 'การคุกคามจากแอลกอฮอล์' และ 'การคุกคามส่วนตัว' (การกลั่นแกล้งตามรูปลักษณ์หรือวิถีชีวิตผู้อื่น)

ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 36 ระบุว่าได้รายงานกรณีการล่วงละเมิดต่อบริษัทของพวกเขา ขณะที่ร้อยละ 64 ไม่ได้รายงาน เหตุผลหลักที่ไม่รายงานการล่วงละเมิดคือความรู้สึกว่าการทำเช่นนั้นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และในบรรดาผู้ที่รายงานกรณีการล่วงละเมิดร้อยละ 47.2 ระบุว่าบริษัทไม่ได้ทำสิ่งใดเพื่อตอบสนองต่อการรายงานของพวกเขา

ในบรรดาผู้ที่ถูกคุกคามร้อยละ 20.7 ระบุว่าพวกเขาได้ดำเนินการกับผู้คุกคาม เช่น การจดบันทึกโดยละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์เพื่อรวมไว้ในรายงานถึงบริษัท หรือแจ้งให้ผู้อื่นทราบว่าบุคคลนั้นมีส่วนร่วมในการล่วงละเมิด เป็นต้น


ที่มา
Roughly a Third of Employees in Japan Have Experienced Workplace Harassment (nippon.com, 6 December 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net