ศาลเยาวชนฯ ลงจำคุก 'ภูมิ หัวลำโพง' 2 ปี 5 วัน เหตุชุมนุม #ม็อบ13ตุลาฯ และขวาง ตร.จับ 'ไผ่ ดาวดิน'

ศาลเยาวชนฯ พิพากษาจำคุก "ภูมิ หัวลำโพง" 2 ปี 5 วัน คดีร่วมชุมนุม #ม็อบ13ตุลา และขวางตำรวจคุมฝูงชนเข้าจับ "ไผ่ ดาวดิน" ขณะกำลังปราศรัย แต่เห็นควรให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นคุมประพฤติในศูนย์ฝึกอบรม 6 เดือนแทน

13 ธ.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางอ่านคำพิพากษาในคดีของศศลักษณ์ (สงวนนามสกุล) หรือ ภูมิ หัวลำโพง จากการร่วมชุมนุมของ “ราษฎรอีสาน” เมื่อ 13 ต.ค.2563 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่อัยการฟ้องรวมทั้งหมด 8 ข้อหาและถูกแยกเป็น 3 การกระทำ(กรรม) ด้วย โดยศศลักษณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดและสู้คดี

ตำรวจจับคณะราษฎรอีสาน 21 คน ไปบก.ตชด.ภาค 1

ทั้ง 8 ข้อหาประกอบด้วย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กําลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวาย, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 114, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 19, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ทำให้เสียทรัพย์, มาตรา 368 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน, มาตรา 391 ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น และมาตรา 140 ร่วมกันต่อสู้ ขัดขวางเจ้าพนักงาน

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าการพิพากษาคดีวันนี้ ศาลไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมฟังโดยให้เฉพาะศศลักษณ์ ครอบครัวและที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้าร่วมเท่านั้นโดยอ้างเรื่องป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และอนุญาตเฉพาะคู่ความเท่านั้น

คดีนี้อัยการฟ้องศศลักษณ์โดยระบุว่าเขากับพวกที่เป็นแกนนำได้ชุมนุมตั้งเวทีนำรถมาจอดปิดกั้นจราจรและมีการติดป้าย ซึ่งเป็นการวางวัตถุกีดขวางทางสาธารณะ โดยมีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมประมาณ 100 คนมีการปราศรัยร้องเพลงบนถนนที่เป็นที่แออัดเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคซึ่งเป็นการชุมนุมมากกว่า 10 คนขึ้นไป และทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง อีกทั้งยังไม่มีการแจ้งจัดการชุมนุมก่อนเป็นความผิดตามหลักเกณฑ์ของพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะและเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 9 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นอกจากนั้นอัยการยังระบุว่าจำเลยและพวกยังร่วมกันไม่ปฏิบัติคำสั่งของเจ้าพนักงาน เมื่อพ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธรประกาศเตือนผ่านเครื่องขยายเสียงให้ผู้ชุมนุมทราบว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายให้ยุติการชุมนุมและให้เปิดช่องทางจราจรเพื่อจัดมาตรการถวายความปลอดภัยเส้นทางขบวนเสด็จพระราชดําเนินตามหมายกําหนดการในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ซึ่งจะเสด็จผ่านบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าว และเมื่อพ.ต.อ.อิทธิพล สั่งให้ตำรวจควบคุมฝูงชนจับกุมจตุภัทร์ บุญภัทรรักษาที่กำลังปราศรัยจำเลยกับพวกยังเข้าขัดขวางโดยใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่โดยใช้แผงเหล็ก ขว้างสิ่งของชกต่อย สาดสี ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บและชุดเปรอะเปื้อนสีทำให้ทรัพย์เสียหาย

ศาลอ่านคำพิพากษาโดยสรุปได้ว่า ศาลลงโทษจำคุกรวม 2 ปี 5 วัน ตามที่อัยการฟ้องมาทั้งหมด 3 กรรมแยกได้ดังนี้

1. การชุมนุมที่จำเลยและพวกร่วมกันจัดขึ้นเป็นการมั่วสุมที่มีลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ลงโทษจำคุก 1 ปี ตามข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

2. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย กระทำการให้เกิดความวุ่นวาย และข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ลงโทษจำคุกรวม 1 ปี

3. ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 ให้จำคุก 5 วัน

อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่าจากรายงานของสถานพินิจศศลักษณ์ควรได้รับการเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นคุมประพฤติโดยนำตัวไปฝึกอบรมที่ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เป็นระยะเวลา 6 เดือน ให้จำเลยเรียนต่อให้จบมัธยมศึกษาตอนต้น และจัดให้ฝึกอบรมวิชาชีพ 2 อย่างเพื่อขัดเกลานิสัยความประพฤติสักระยะหนึ่ง อาจจะเป็นประโยชน์กับจำเลยมากกว่าโทษจำคุกโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 มาตรา 142 (1)

ทั้งนี้เมื่อที่ปรึกษายื่นขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดีโดยตั้งให้ยายของศศลักณ์เป็นนายประกัน เวลาต่อมา 15.00 น. ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันโดยต้องวางหลักทรัพย์ 5,000 บาทโดยเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

ศูนย์ทนายความฯ ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่านักกิจกรรมคนอื่นอีก 6 คน ที่ถูกดำเนินคดีจากกิจกรรมเดียวกันนี้ที่คดีอยู่ในการพิจารณาของอัยการศาลแขวงดุสิตเคยมีคำสั่งไม่ฟ้องข้อหาพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาก่อนแล้วเนื่องจากเห็นว่าผู้เข้าร่วมมีการใส่หน้ากากและสถานที่ชุมนุมยังเป็นที่โล่งกว้างอากาศถ่ายเทได้ไม่ได้แออัดจนเกิดสภาพเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

อย่างไรก็ตามยังคงมีคดีของผู้ชุมนุมอีก 19 คนที่อยู่ถูกจับกุมจากกิจกรรมครั้งนี้แต่ยังอยู่ระหว่างการสืบพยานในศาลอาญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท