Skip to main content
sharethis

ครม.รับร่างแก้กฎกระทรวงที่ ศธ.เสนอแก้ไขเนื้อหาเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ผู้บริหารสถานศึกษาย้าย นร.หรือ นศ.ที่ตั้งครรภ์ไป กศน.โดยที่ นร.หรือนศ.ไม่เต็มใจย้าย เนื่องจากเดิมแค่ห้ามสถานศึกษาไล่ออกแต่ยกเว้นให้กรณีย้ายที่เรียน

13 ธ.ค.2565 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่รายงานผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ว่ามีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ

ออกกฎห้ามไล่ 'นักเรียน-นักศึกษา ตั้งครรภ์' ออกจากสถานศึกษา

ในรายงานระบุว่าเหตุผลที่มีการแก้ไขครั้งนี้เนื่องจากเดิมในข้อ 7 ของกฎกระทรวงที่ออกมาเมื่อปี 2561 กำหนดให้สถานศึกษาต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษาออกจากสถานศึกษาเว้นแต่เป็นการย้ายสถานศึกษามีปัญหาในทางปฏิบัติว่าผู้บริหารสถานศึกษามักจะบังคับนักเรียนหญิงซึ่งตั้งครรภ์ออกจากสถานศึกษาเดิม โดยให้ย้ายไปศึกษาต่อในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)

จากปัญหาดังกล่าวคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจึงมีมติเมื่อ 23 ธ.ค.2563 ให้แก้ไขกฎกระทรวงปี 2561 ข้อ 7 โดยมีการเติมข้อความ “ต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษานั้นออกจากสถานศึกษาดังกล่าว เว้นแต่เป็นการย้ายสถานศึกษาตามเจตนารมณ์ของนักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์” กระทรวงศึกษาฯ จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว และ 24 พ.ย.2564 ที่ประชุมของคณะกรรมการจึงมีมติเห็นชอบกับร่างของกระทรวง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net