31 ส.ส. ยื่นลาออก หลังหลายคนโหวตสวนมติพรรคเป็นแรมปี จับตาย้ายร่วมงาน 'ภูมิใจไทย'

31 ส.ส. ยื่นลาออก หลังหลายคนโหวตสวนมติพรรคเป็นแรมปี จับตาร่วมงานรีโนเวทใหม่ 'ภูมิใจไทย' มากสุดเป็น 'พลังประชารัฐ' 11 คน 'เพื่อไทย' 7 คน 'ก้าวไกล' 5 คน ขนาด ส.ส.ลำปาง พรรคเสรีรวมไทย ยังออก - รองเลขาฯประชาธิปัตย์ ปฏิเสธกระแสข่าวกดดันเปลี่ยนตัว 'จุรินทร์' 

14 ธ.ค. 2565 หลังจากมีกระแสข่าวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. จะลาออกจากพรรคเดิมเพื่อย้ายไปอยู่พรรคใหม่ โดยเฉพาะพรรคภูมิใจที่จะมีการเปิดตัวกับพรรคในงานเปิดที่ทำการพรรคหลังรีโนเวทใหม่ ในวันศุกร์ที่ 16 ธ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวไทย รายงานว่า ยังมี ส.ส.หลายคนที่ยังไม่ต้องการลาออกจาก ส.ส.ในตอนนี้ แต่จะลาออกในช่วงปลายเดือน ม.ค.66 เพราะเห็นว่ายังพอมีเวลาเป็นสมาชิกใหม่ 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง

สำหรับ รายชื่อ 31 ส.ส. ที่ลาออกนั้น สื่อหลายสำนัก เช่น สำนักข่าวไทย มติชนออนไลน์ และ PPTV รายงานตรงกันว่า ประกอบด้วย

1. แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ 2. เดชทวี ศรีวิชัย ส.ส.ลำปาง พรรคเสรีรวมไทย 3. กฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ 4. กษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ 5. จักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ 6. ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ 7. ปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม พรรคพลังประชารัฐ 8. ประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ 9. พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ 10. มณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ

11. สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ 12. อนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ 13. อัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ 14. จักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย 15. ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย 16. นพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย 17. นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย 18. ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย 19. วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก พรรคเพื่อไทย 20. สุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย

21. เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 22. ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล 23. คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 24. พีรเดช คําสมุทร ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล 25. เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล 26. ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเศรษฐกิจไทย 27. ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก พรรคเศรษฐกิจไทย 28. สมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา 29. นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ 30. อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ และ 31. อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง ซึ่งทั้ง 31 คนที่ลาออกนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค.65

แบ่งเป็นพรรคการเมืองดังนี้ พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน พรรคเสรีรวมไทย 1 คน พรรคพลังประชารัฐ 11 คน พรรคเพื่อไทย 7 คน พรรคก้าวไกล 5 คน พรรคเศรษฐกิจไทย 2 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน และ พรรครวมพลัง 1 คน

ทั้งนี้ส.ส.หลายคนที่ปรากฏในรายชื่อนี้ที่ผ่านมามีการโหวตสวนมติพรรคในหลายๆ ครั้ง

รองเลขาฯประชาธิปัตย์ ปฏิเสธกระแสข่าวกดดันเปลี่ยนตัว 'จุรินทร์'

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า จิตภัสร์ กฤดากร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่า กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่งได้ลงชื่อลาออกจากตำแหน่ง เพื่อกดดันให้มีการเปลี่ยนตัว จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเปิดทางให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนในการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง โดยยอมรับว่า รู้สึกตกใจและเสียใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทั้งที่ในช่วงเวลานี้พรรคควรมีเอกภาพ ทำงานร่วมกัน สามัคคีกัน เพราะใกล้เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนมั่นใจในพรรค การมีกระแสข่าวดังกล่าวกระทบภาพลักษณ์ของพรรคที่ทำให้ดูแตกแยก อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคถึงเรื่องดังกล่าวแต่คาดว่าจะมีโอกาสได้ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ จิตภัสร์ ยืนยันการเดินหน้าทำงานในฐานะรองเลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารพรรคโดยยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง และจะพยายามวางนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ และยังมุ่งมั่น เชื่อมั่นในพรรคประชาธิปัตย์ว่ายังมั่นคงแน่วแน่ในการทำงานเพื่อประชาชน ส่วนการย้ายพรรคของ ส.ส.ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ มองว่าเป็นเรื่องปกติทุกคนมีสิทธิเลือกอยู่ในที่ที่ดีที่สุด แต่สำหรับตนขอยืนยันว่ายังคงอยู่ทำงานให้พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงย้ายพรรคแต่อย่างใด 

ซึ่งสำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า จิตภัสร์ ปฏิเสธกระแสข่าวกดดันให้มีการเปลี่ยนตัว จุรินทร์ ว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะไม่ได้ร่วมเคลื่อนไหวดำเนินการใดในพรรคในลักษณะที่ถูกโยงชื่อและภาพข่าวตามที่ถูกกล่าวหา เพราะตระหนักดีว่า ในห้วงเวลาที่เข้าสู่โหมดการเลือกตั้งที่ทุกพรรคการเมืองต้องเตรียมความพร้อม ทั้งนโยบายในการรณรงค์หาเสียง และคัดสรรว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในนามพรรคเพื่อสู้ศึกการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง จึงไม่ใช่เวลาที่จะมาสร้างข่าว หรือสร้างความแตกแยกด้วยการตอกลิ่มเพิ่มขึ้นในพรรคที่เปรียบเสมือนบ้านของพวกเรากันเอง แต่เป็นห้วงเวลาที่พรรคต้องเป็นเอกภาพ และต้องการความสมัครสมานสามัคคีของสมาชิกพรรคทุกระดับเพื่อรวมพลังในการสู้ศึกการเลือกตั้ง และส่วนตัวยังมั่นใจในตัวหัวหน้าพรรคในการนำทัพ ทั้งนี้ยังไม่มีโอกาสคุยกับนายจุรินทร์ แต่เชื่อว่าหลังจากนี้คงได้มีโอกาสพูดคุยกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท