Skip to main content
sharethis

‘ภาคประชาสังคม’ ยื่นจม. ที่สถานทูตลาว กรุงเทพฯ จี้ ‘รัฐบาลลาว’ สืบสวน ปมอุ้มหาย ‘สมบัด สมพอน’ คนทำงานภาคประชาสังคมชาวลาว ครบ 10 ปี แต่ไม่มีตัวแทนสถานทูตออกมารับจดหมายดังกล่าว

ที่มาภาพ: เรดิโอฟรีเอเชีย

16 ธ.ค. 65 เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) เวลา 10.00 - 11.00 น. ที่สถานทูตลาว กรุงเทพฯ สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย ภาคภาษาลาวและเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม รายงานว่า กลุ่มสมบัด สมพอน แอนด์ บียอนด์โปรเจค (Sombat Somphone & Beyond Project หรือ SSBP) และเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม เดินทางไปยังสถานเอกอัครรัฐทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลลาว ในวาระครบรอบ 10 ปี สมบัด สมพอน คนทำงานภาคประชาสังคมชาวลาว เจ้าของรางวัลรามอน แมกไซไซ ปี 2548 ถูกลักพาตัวและบังคับให้สาบสูญ โดยมีกิจกรรมอ่านจดหมายถึงสมบัด สมพอน ร้องเพลงดวงจําปา และยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาวสืบสวนสอบสวนการหายตัวไปของสมบัด สมพอน พร้อมนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย  

เปรมฤดี ดาวเรือง ผู้อำนวยการโครงการเสวนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก Project SEVAVA South-East Asia ให้สัมภาษณ์กับเรดิโอฟรีเอเชียว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลลาวจะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงจัง ตามสนธิสัญญาการทุบตีทรมานที่รัฐบาลลาวได้เป็นสมาชิก เป็นภาคีอยู่ สาธารณชนก็คงเห็นแล้วว่าเรื่องลักพาตัวเป็นเรื่องที่ร้ายแรง และเกิดอย่างต่อเนื่องในระยะ 10 ปีที่พวกเราได้รับรู้มีหลายกรณี อย่างกรณีสมบัด เกิดมา 10 ปีแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบ  

ภายหลังจากเครือข่ายฯ อ่านจดหมายเปิดผนึกสำเร็จแล้ว พวกเขาก็ได้ร่วมกันส่งเสียงว่า “สมบัด สมพอน where are you” หรือ “สมบัดหายไปไหน” เป็นจำนวน 10 ครั้งที่หน้าสถานทูตลาว แต่ปรากฏว่าไม่มีตัวแทนสถานทูตออกมารับจดหมายดังกล่าว

เครือข่ายฯ จึงนำจดหมายดังกล่าวหย่อนลงในตู้จดหมาย บริเวณหน้าประตูทางเข้าหมายเลข 3 ของสถานทูตลาวแทน ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลลาวควรส่งตัวแทนมารับทราบข้อเรียกร้องดังกล่าวนี้

ด้าน เปรมฤดี ดาวเรือง บอกกับเรดิโอฟรีเอเชียว่า เสียดายที่ทางสถานทูตลาวไม่ส่งตัวแทนออกมารับจดหมาย เราก็คิดว่าควรมารับ อย่างน้อยควรมารับฟังสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง เพราะว่าประเด็นสมบัดเป็นประเด็นที่ค่อนข้างพิเศษ มีหลักฐาน-พยานชัดเจนของการลักพาตัว ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าหายสาบสูญไปด้วยตนเอง

จดหมายเปิดผนึกจากภาคประชาสังคมถึงรัฐบาลลาว

สำหรับ สมบัด สมพอน เป็นคนที่ทำงานภาคประชาสังคมในด้านการพัฒนาและการส่งเสริมให้เยาวชน สื่อบางแห่งนับว่าเขาเป็นผู้บุกเบิกองค์กรภาคประชาสังคมที่มีชื่อเสียงที่สุดในลาว เหตุการณ์หายตัวไปของสมบัดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2555 เขาถูกสั่งให้หยุดที่ด่านตรวจแห่งหนึ่งในย่านรอบนอกของเมืองหลวงเวียงจันทร์ ภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดแสดงให้เห็นว่าหลังจากนั้นก็มีคนนำตัวสมบัดไปขึ้นรถอีกคันหนึ่ง แล้วก็ไม่มีใครพบตัวเขาอีกเลย

หลังจากที่สมบัดหายตัวไป สหรัฐฯ และรัฐบาลประเทศตะวันตกอื่นๆ ได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลลาวจะเคยสัญญาว่าจะทำ แต่ก็ไม่เคยทำอะไรให้เกิดความคืบหน้าในคดีนี้เลย โดยที่ในแถลงการณ์ขององค์กรภาคประชาสังคมระบุว่าการหายตัวไปของสมบัดนับเป็น "การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเป็นอาชญากรรมภายใต้กฎหมายนานาชาติ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net