Skip to main content
sharethis

‘เพื่อไทย’ ชง ‘ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ’ เสนอร่างแก้ไข รธน. มาตรา 272 ‘ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี’ และแก้ไขมาตรา 159 ให้สภาเลือกนายกรัฐมนตรีจาก ส.ส.ได้

ที่มาภาพ: ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย

16 ธ.ค. 65 วันนี้ (16 ธ.ค.) ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อผู้สื่อข่าวว่า ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อไทย จำนวน 101 คนร่วมลงชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยมีสุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับมอบ โดยมีสาระสำคัญคือการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ว่าด้วยเรื่องการให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และ มาตรา 272 ยกเลิกมิให้สมาชิกวุฒิสภา ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

ชลน่าน กล่าวว่า ด้วยพรรคเพื่อไทยมีความมุ่งหมายมาตลอดในการขอแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเฉพาะในมาตราที่เห็นว่าเป็นปัญหาที่สุดในการบังคับใช้ และมีผลต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้พยายามเสนอการแก้ไขในหลายครั้งแม้จะไม่สำเร็จก็ตาม ในครั้งนี้เราเห็นว่ามาตราสำคัญที่ควรถูกแก้ไขมีอยู่ 2 มาตรา คือมาตรา 272 และมาตรา 159

มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ คือเรื่องการกำหนดให้ความเห็นชอบบุคคลสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทำในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในระหว่าง 5 ปีแรกนับแต่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ เท่ากับให้สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมิได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มีสิทธิในการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อันเป็นการขัดต่อหลักการและประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และไม่สอดคล้องต่อความต้องการของประชาชน จึงสมควรแก้ไขไม่ให้สมาชิกวุฒิสภามีสิทธิเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ส่วนมาตรา 159 ควรแก้ไขให้นายกรัฐมนตรีสามารถมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ได้ด้วย จึงขอเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 จึงได้เข้าชื่อร่วมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในสมัยประชุมนี้

“พรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่นมาตลอดในการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีปัญหาในการบังคับใช้ และมีผลกระทบต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย ร่วมลงชื่อและเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบความชอบความถูกต้อง รับฟังความคิดเห็นตามลำดับและคาดว่าสมัยประชุมนี้จะได้พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net