‘อันวาร์’ ลาออก ปชป. ซบ ‘พปชร.’ ร่ายความอึดอัดลงจดหมาย ‘ราเมศ’ ซัด ไม่ทำประโยชน์ก็อย่าถ่วง

‘อันวาร์ สาและ’ ส.ส.ปัตตานี 4 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือขอลาออกจากสมาชิกพรรค มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (16 ธ.ค.) เพื่อเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ด้าน ‘ราเมศ’ โฆษกพรรคปชป. ซัด ไม่ทำประโยชน์ก็อย่าถ่วง

16 ธ.ค. 65 วันนี้ (16 ธ.ค.) สำนักข่าวเวิร์คพอยท์ทูเดย์รายงานว่า อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี 4 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคประชาธิปัตย์ ขอลาออกจากสมาชิกพรรค มีผลตั้งแต่วันนี้ (16 ธ.ค.) เป็นต้นไป เพื่อเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ หลังจากมีรายชื่อเปิดตัวร่วมงานกับพปชร. เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยหนังสือลาออก ระบุสาระสำคัญว่า ตลอดระยะเวลาที่อยู่กับพรรคมา 17 ปี พรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปอย่างต่อเนื่อง กระทั่งการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 พรรคพ่ายแพ้อย่างยับเยิน จากที่เคยมี ส.ส. 161 คน เหลือเพียง 52 คน เป็นที่น่าตกใจและน่ากังวลเป็นอย่างมาก

อันวาร์ ระบุว่า ตนเองได้รับการแต่งตั้งเข้ามาเป็นรองเลขาธิการพรรค ซึ่งมีหน้าที่อย่างชัดเจน คือ การช่วยคิด ช่วยทำ ในสิ่งที่ถูกที่ควรเพื่อให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้เห็นว่า พรรคได้สำนึกผิดในสิ่งที่ได้กระทำไปในอดีตแล้ว และจะขอโอกาสที่จะกลับมายืนเคียงกับประชาชนอีก จึงได้ทุ่มเทเสนอแนวทางการแก้ไขปรับปรุงพรรคด้วยวิธีคิด “ทำในสิ่งถูกให้เป็นถูก ผิดให้เป็นผิด” โดยเริ่มจากการนำประเด็นต่างๆ ที่สื่อและสังคมข้องใจสู่ที่ประชุมพรรคให้ผู้บริหารหาทางแก้ไขแต่ไม่เป็นผล จึงต้องหาวิธีนำเสนอใหม่เป็นเอกสารไปเก็บเอาไว้ที่พรรคเพื่อให้มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

อดีต ส.ส.ปัตตานี ระบุสาเหตุการลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุผลเดิมที่ได้ระบุไว้ในเอกสารที่ยื่นต่อพรรคเอาไว้หลายฉบับว่า “พรรคประชาธิปัตย์ไม่เหมือนเดิม อุดมการณ์เดิมของพรรคนั้น ต้องทำ ต้องปฏิบัติ ไม่ใช่ ดีแต่พูด แล้วจะทำให้ประชาชนเชื่อ”อีกทั้งยังได้เตือนว่า หากผู้บริหารไม่สนใจแก้ไขจะมีสมาชิกทยอยลาออกจากพรรค ซึ่งสุดท้ายก็เป็นความจริงว่า ได้ลาออกไปกว่า 30 คนแล้ว

ทั้งนี้ ได้สะท้อนความในใจผ่านหนังสือลาออกดังกล่าวด้วย ซึ่งการลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ส่งผลให้ตนขาดจากการเป็น ส.ส. ในสภาฯไปด้วย โดยวันที่ 19 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาของคนในพื้นที่ด้วย

ทางด้านวอยซ์ทีวีรายงานคำพูดของ ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวถึงกรณีที่ อันวาร์ สาและ ได้ลาออกจากสมาชิกพรรค พร้อมกับระบุเหตุผลที่เขียนในหนังสือลาออกนั้น โดยระบุว่า ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่บิดเบือน และทำให้พรรคเกิดความเสียหาย คนที่มีวุฒิภาวะเขาไม่ทำกัน การลาออกถือว่าเป็นการตัดสินใจส่วนของคุณอันวาร์ แต่ไม่ควรมาทำร้ายบ้านเกิด บ้านที่เคยใช้อาศัย พูดไปก็คงไร้ประโยชน์ แต่สิ่งนี้จะทำให้ประชาชนตัดสินได้ว่าลูกที่ด่าพ่อแม่ตัวเองดีหรือไม่ดี และสิ่งที่อันวาร์ทำดีหรือไม่ดี การที่ อันวาร์ ระบุว่า เป็นการทำไปเพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปรับปรุงพรรคด้วยวิธีคิด ‘ทำในสิ่งถูกให้เป็นถูก ผิดให้เป็นผิด’ นั้น ตนเห็นว่า เป็นเพียงประโยคที่ดูดีในคำพูดเท่านั้น แต่พรรคได้ยึดหลักการนี้มาตลอด และที่สิ่งสำคัญคือ สมาชิกพรรคต้องมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อองค์กรเป็นสำคัญด้วย ไม่เช่นนั้นจะพูดอย่างไรก็ได้แต่การกระทำสวนทางกันตลอด

ส่วนการที่บอกมาว่าประชาธิปัตย์ไม่เหมือนเดิม ต้องทำ ต้องปฏิบัติ ไม่ใช่ดีแต่พูดนั้น ตนเชื่อว่าแก่นแท้ของพรรคประชาธิปัตย์ มีอุดมการณ์มั่นคงเช่นเดิม ที่ยึดการทำงานให้กับประชาชนและประเทศ แต่สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไปในวันนี้ อย่างแรกคือ การที่พรรคไม่มีสมาชิกพรรคที่จะคอยทิ่มแทงให้ร้ายพรรคตลอดเวลา 

ดังนั้น หากพรรคดีแต่พูดตามที่ อันวาร์ บอก อันวาร์ ก็คงไม่มาถึงวันนี้เป็นแน่ การที่ อันวาร์ ได้เป็น ส.ส. มา 4 สมัย ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการในนามพรรคประชาธิปัตย์ นโยบายพรรคมากมายที่สามารถทำจนสำเร็จและพี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์มากมาย แต่สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ อันวาร์ กลับทำเป็นมองไม่เห็น 

ในวันข้างหน้าเมื่อได้ไปอยู่พรรคใหม่แล้ว หาก อันวาร์ แน่จริง ก็ขอให้ช่วยหาเสียงโดยยกเลิกสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำไว้จนเป็นผลสำเร็จให้หมด ทั้งเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ เรื่องกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โครงการนมโรงเรียน โครงการประกันรายได้พี่น้องเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์กว่า 8 ล้านคน โครงการบ้านมั่นคง การให้สิทธิในที่ดินทำกิน และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้พรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักปฏิบัติมาตลอดไม่ใช่เพียงแต่พูดอย่างเดียว เพราะถ้าพูดอย่างเดียวจะอยู่มาได้ถึง 77 ปีได้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่สวนทางกับความจริงโดยสิ้นเชิง เพราะขณะที่กำลังชี้นิ้วว่าพรรคอยู่ แต่อีกสี่นิ้วที่เหลือก็ชี้เข้าหาตัวอันวาร์หมดเช่นกัน 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนท้ายว่า โดยส่วนตัวแล้วตนกับ อันวาร์ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน ยังสามารถเคารพนับถือกันเหมือนพี่น้อง แต่วันนี้ไม่มีอะไรจะพูดอีก เพราะการกระทำแบบนี้ หากเป็นคนดีคนจริงเขาไม่ทำกัน ตนยังจำคำที่ ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอร้องกับสมาชิกพรรคทุกคนว่า หากไม่ทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรค ก็อย่าเป็นตัวถ่วงของพรรค หมายความว่า อย่าคอยแต่วิพากษ์วิจารณ์ตำหนิเพียงอย่างเดียว แต่ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือ เพราะแต่ละคนก็ได้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกพรรคทั้งนั้น จึงเชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคทุกคนได้ตระหนักในคำของ ชวน ส่วนคนที่ไม่คิดถึงเรื่องนี้ก็ขอให้ไปดี และขอให้พรรคที่รับเข้าเป็นสมาชิกใหม่โชคดีเช่นกัน

จดหมายลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท