Skip to main content
sharethis

สภาผู้แทนราษฎร ประกาศเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 พรรคการเมือง ที่มี ส.ส.ลาออก มี 'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' ด้วย - ส.ส. ลาออกอีก 3 เหลือ 439 คน 'ชวน' รับห่วงงานของสภาฯ ขอสมาชิกอย่ากังวลสถานการณ์ภายนอก ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์จนวินาทีสุดท้าย

17 ธ.ค. 2565 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่าราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ สภาผู้แทนราษฎรเรื่องให้มีผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2565 เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลง ตามมาตรา 101(3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105(2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงประกาศให้ผู้มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคเลื่อนขึ้นมาเป็น

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน ดังนี้

พรรคประชาภิวัฒน์ นายรองรักษ์ บุญศิริ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน นางนันทนา สงฆ์ประชา
พรรคเพื่อชาติ นางบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนนายอารี ไกรนรา
พรรคประชาธิปัตย์ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนศ.กนก วงษ์ตระหง่าน
พรรครวมพลัง นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ

ส.ส. ลาออกอีก 3 เหลือ 439 คน 'ชวน' รับห่วงงานของสภาฯ

Thai PBS รายงานว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายสุชาติ อุสาหะ, พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลาออก ส่งผลให้ตอนนี้มีองค์ประชุมกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 220 คน

ในระหว่างการหารือปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ขอหารือ เรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ตำหนิการทำงานของ ส.ส.ในสภาฯ ที่เกิดปัญหาล่มบ่อยครั้ง ว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม พร้อมขอบคุณ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้เตือนไปแล้วหลายครั้ง

รวมทั้งชื่นชมที่ได้ปกป้องการทำหน้าที่ของสภาฯ หลังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เรื่องการประสานงานกับ ส.ส.รัฐบาลเป็นเรื่องยาก เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้น มองว่า ผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีควรจะต้องมาจาก ส.ส.

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอสมาชิกฯ อย่ากังวลสถานการณ์ภายนอก แต่ควรทำหน้าที่ให้สมบูรณ์จนวินาทีสุดท้าย พร้อมยอมรับว่า ห่วงงานของสภาฯ โดยเฉพาะรายงานที่กรรมาธิการได้ทุ่มเทมาหลายปี หากไม่ผ่านความเห็นชอบจะเป็นเรื่องน่าเสียดาย

ขณะนี้มีเรื่องค้างอยู่ประมาณ 17 เรื่อง เชื่อว่า หากเร่งดำเนินการจะสามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน หากรักสภาฯ รักศักดิ์ศรี ต้องทำหน้าที่ อย่าให้ใครตำหนิได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net