Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านคนพิการ จัดงานเทศกาล​ Bangkok for all #กรุงเทพเพื่อทุกคน 14-18 ธ.ค. 2565 เป็นครั้งแรกที่เป็นการเปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปและคนพิการได้มาร่วมทำกิจกรรมเพื่อได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมและชีวิตประจำวัน มีความเข้าใจกัน และนำไปสู่ความร่วมมือพัฒนาเมืองที่น่าอยู่ร่วมกัน

เพจกรุงเทพมหานคร รายงานว่าเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2565 นายภาณุมาศ​ สุขอัมพร​ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ เปิดเผยว่าในโอกาสวันคนพิการสากลกรุงเทพมหานคร ปี 2565 กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านคนพิการ สสส. และภาครัฐ ภาคเอกชนจากหลายหน่วยงาน ร่วมจัดงานเทศกาล​ Bangkok for all #กรุงเทพเพื่อทุกคน ขึ้น ระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค. 2565 โดยในปีนี้มีความพิเศษเพราะเป็นครั้งแรกที่เป็นการเปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปและคนพิการได้มาร่วมทำกิจกรรมเพื่อได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมและชีวิตประจำวัน มีความเข้าใจกัน และนำไปสู่ความร่วมมือพัฒนาเมืองที่น่าอยู่ร่วมกัน 

ตลอดทั้ง 5 วันของการจัดงานที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และบริเวณสี่แยกปทุมวัน sky walk จึงเต็มไปด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งดนตรี ศิลปะ การแสดงความสามารถของเด็ก เยาวชน และคนพิการ ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป  ซึ่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา (14-15 ธ.ค. 2565) มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมในเทศกาล Bangkok for all อย่างคึกคัก

สำหรับกิจกรรมไฮไลต์สำคัญในวันที่ 16-18 ธ.ค. 2565 เช่น การจัดทำบัตรคนพิการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ โดยจะมีแพทย์จากโรงพยาบาลสังกัด กทม. ตรวจประเมินความพิการเฉพาะประเภทความพิการที่เห็นโดยประจักษ์และออกบัตรคนพิการให้ได้ภายในจุดเดียว รถมีลิฟต์ยกรถเข็นสะดวกสบายสำหรับคนพิการ รวมทั้งให้บริการสำหรับประชาชนทั่วไปที่บัตรประชาชนหมดอายุหรือชำรุดด้วย (ไม่รวมบัตรสูญหาย) ส่วนผู้พิการที่ประสงค์จะขอมีบัตรผู้แสดงความสามารถในที่สาธารณะทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้จัดหน่วยมาให้บริการออดิชั่นในงานนี้ด้วยเช่นกัน ภายในงานมีนิทรรศการนโยบาย 5ดี และการพัฒนาเมืองเพื่อคนพิการใน กทม. บูธกิจกรรมให้ความรู้ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก และบูธจัดจ้างงานคนพิการ และการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล Universal Design นอกจากนี้ ยังมีบูธศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง ให้คำปรึกษาด้านการศึกษาแก่เด็กพิการ โดยมีโครงการที่น่าสนใจ เช่น การเตรียมพร้อมสู่การเรียนรวม 100% เปลี่ยนพ่อแม่ให้เป็นครูเพื่อให้เด็กสามารถเรียนจากที่บ้านได้ในกรณีที่เด็กพิการนั้นไม่สะดวกเดินทางมาเรียนรวมได้ เป็นต้น

รู้จักกับ Vulcan Coalition โมเดลการจ้างงานผู้พิการในตำแหน่ง AI Trainer เรียนรู้นวัตกรรม AI Text-to-speech ผลงานของผู้พิการ   และทดลองเล่นเกม Nintendo ด้วยนวัตกรรมปลากด อุปกรณ์กายภาพบําบัดสำหรับเด็กกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นเกม ทำให้ผู้ใช้สามารถทำกายภาพบําบัดไปพร้อมกับการเล่นเกมส์ 

ภายในงานยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีประสบการณ์ร่วมกับคนพิการในหลายกิจกรรม เช่น Blind Theatre สัมผัสประสบการณ์ปิดตาดูหนังเรื่อง “พรจากฟ้า” ทดลองใช้ "ปากกาเล่นเส้น" อุปกรณ์วาดเขียนสำหรับคนตาบอด  ใช้เส้นไหมพรมจากปากกาเล่นเส้น ทำให้เกิดเป็นเส้นสายที่สัมผัสได้ คนตาบอดสามารถสัมผัสภาพและต่อเติมจินตนาการต่อไปได้อย่างไม่รู้จบ  พร้อมทั้งให้ผู้มาร่วมงานสามารถร่วมเวิร์กช็อปเรียนรู้ภาษามือขั้นพื้นฐาน เรียนแล้วได้ลองใช้ภาษามือสั่งอาหารได้ที่หน้างานซึ่งจัดเต็ม Food Truck & Craft Market  บูธให้ความรู้และขายงานฝีมือคนพิการ

พบกับดนตรีสดจากหลายกลุ่มหลายค่ายที่มีชื่อเสียง เช่น ค่ายโลมาบิน ค่าย BEC Tero และ Spacebar Music Hub และวงดนตรีคนพิการชื่อดัง S2S บริเวณลานหน้าหอศิลป์ ดนตรีเด็กพิเศษ ของน้อง Natawut ดนตรีเปิดหมวกจากสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย บน sky walk ดนตรีจากวงนายน้อย  วงศูนย์เยาวชนคลองเตย วงดนตรีกองการสังคีต กทม. The Proper Clan  วง Happy Unlimited  และการแสดงของน้องๆ  EDeaf  เป็นต้น

ในวันที่ 18 ธ.ค. 2565 จะมีการเปิดตัว LINE OA ‘Bangkok For ALL’ ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดทำขึ้นเป็นช่องทางให้ผู้พิการได้ติดตามข่าวสาร สิทธิประโยชน์ของตัวเอง พร้อมรับส่วนลดสินค้าและบริการต่าง ๆ ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะร่วมแสดงวิสัยทัศน์ “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่ของทุกคน” ผ่านนโยบาย 9 ดีของ กทม. พิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติคนพิการ 50 เขต และการเสวนาในหัวข้อ “ร่วมกันสร้างกรุงเทพฯเพื่อทุกคน” 

เทศกาล ‘BANGKOK For ALL #กรุงเทพฯเพื่อทุกคน’ เป็นเทศกาลที่จะปักหมุดจุดเริ่มต้น ให้ทุกคนได้เรียนรู้อยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมในเมืองใหญ่ พบกันวันนี้-18 ธ.ค. 2565 ณ แยกปทุมวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net