'เพื่อไทย' ชี้เสนอแก้ ม. 272 เพื่อความเป็นธรรมในการโหวตตัวนายกรัฐมนตรี

'เพื่อไทย' ชี้เสนอแก้มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญไม่ใช่เพื่อให้ตัวเองแลนด์สไลด์ แต่เพื่อความศิวิไลซ์และความเป็นธรรมในการโหวตตัวนายกรัฐมนตรี


นพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย

17 ธ.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่านายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เพื่อแก้ไขมาตรา 272 ที่ตัดอำนาจ ส. ว. ในการโหวตตัวนายรัฐมนตรีนั้น พรรคเคยยื่นเสนอแก้ประเด็นนี้มาแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ การยื่นแก้ไขครั้งนี้น่าจะเป็นการยื่นครั้งสุดท้ายก่อนสภาครบวาระ ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่เสียงของสมาชิกรัฐสภา ทั้งนี้การยื่นแก้ไขเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรคที่เห็นว่ายิ่งกติกาสูงสุดเป็นประชาธิปไตยมากเพียงใด ประชาชนจะได้ประโยชน์มากเพียงนั้น และจะนำไปสู่การเมืองที่มั่นคงเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นรากฐานของความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจต่อไป

มีคนถามว่าการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญทำไปเพื่อประโยชน์ของพรรคเพื่อไทยเพื่อให้ชนะแบบแลนด์สไลด์หรือไม่ นายนพดลเห็นว่าไม่เกี่ยวกัน พรรคจะชนะแลนด์สไลด์หรือไม่ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน แต่การยื่นแก้ไขมาตรา 272 ที่จะให้เฉพาะสภาผู้แทนฯซึ่งสมาชิกมาจากการเลือกตั้งเท่านั้นเป็นผู้ให้ความเห็นชอบตัวนายกฯนั้น คนไทยจะได้ประโยชน์อย่างน้อย 4 ประการคือ 1) เป็นการคืนอำนาจให้คนไทยสามารถมีส่วนในการสนับสนุนแคนดิเดทนายกฯที่ตนต้องการมากกว่าการให้ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมีอำนาจให้ความเห็นชอบตัวนายกฯ 2)ทำให้ตัวนายกฯสะท้อนเจตจำนงของคนไทยมากขึ้น ความกลมเกลียวทางการเมืองจะมากขึ้น 3) ทำให้การเห็นชอบตัวนายกฯ เป็นประชาธิปไตยและมีความสง่างามมากขึ้น 4) เป็นการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศว่ามีกติกาที่เป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง เป็นบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์เพื่อคนไทยทุกคน ไม่ใช่ดีไซน์เพื่อพวกเรา ตามที่มีคนเคยพูดไว้

“วันนี้เราต้องก้าวข้ามตัวบุคคล และกติกาที่ไม่เป็นธรรมไปสู่หลักการที่ศิวิไลซ์ และเป็นธรรม การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าคนไทยสามารถออกแบบกติกาที่เป็นประชาธิปไตยได้หรือไม่ ทุกพรรคการเมือง ทุกแคนดิเดทนายกฯถ้าต้องการมาทำงานให้บ้านเมืองก็มีสิทธิทำได้ แต่ควรอยู่ภายใต้กติกาที่เท่าเทียมเป็นธรรม แข่งกันอย่างมีศักดิ์ศรี แล้วให้ผลการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรมเป็นตัวสะท้อนเจตจำนงของประชาชนว่าต้องการให้พรรคใดไปบริหารประเทศ ถ้าเป็นเช่นนี้ เศรษฐกิจจะรุ่งเรือง การเมืองจะมั่นคง” นายนพดล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท