Skip to main content
sharethis

เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) เป็นวันผู้ย้ายถิ่นสากล ‘เครือข่ายแรงงานไทยและข้ามชาติ’ จัดวงสนทนาสะท้อนปัญหาข้อเดือดร้อนของแรงงาน จี้รัฐเร่งแก้ ‘นายหน้าขูดรีด-ลวงไปค้ามนุษย์’ จ่อเดินสายยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)

 

19 ธ.ค. 65 เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) เวลา 15.00 น. ที่สมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ  เนื่องในวันผู้ย้ายถิ่นสากล หรือ International Migrants Day สหภาพคนทำงานและเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ จัดกิจกรรมเปิดเวทีเพื่อรับฟัง รวบรวมปัญหาและข้อเรียกร้องของแรงงานข้ามชาติกลุ่มต่างๆ ในไทย อาทิ แรงงานชาวกัมพูชาในไทย แรงงานชาวไทยที่ไปทำงานในยุโรป จากนั้นจึงอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องถึงภาครัฐและเอกชนว่าด้วยเรื่องข้อเดือดร้อนของแรงงานกลุ่มต่างๆ และให้เร่งแก้ปัญหาโดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน โดยจะนำข้อเรียกร้องไปยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ (20  ธ.ค.)

โดยข้อเรียกร้องในแถลงการณ์ มีสาระสำคัญ 3 ประเด็น ดังนี้

1. ให้ตำรวจไทยดำเนินคดีกับบริษัทนายหน้าผู้ทุจริตหลอกลวงตามกฎหมายอาญามาตรา 344 อย่างตรงไปตรงมา และกระทรวงแรงงานต้องเข้าช่วยเหลือเยียวยาแรงงานที่ตกเป็นเหยื่อโดยเร็ว รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องไม่ปล่อยให้มีขบวนการข่มขู่แรงงานด้วยกฎหมายเพื่อทำการเก็บส่วย กระทำการนอกเหนือจากหน้าที่ และความถูกต้องในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งอยู่ใต้ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่

2. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานต้องมีการช่วยเหลือทางกฎหมาย จัดหาทนายให้ในการฟ้องร้อง พนักงานตรวจแรงงานต้องให้ข้อมูลกับแรงงานอย่างครบถ้วนเพื่อให้แรงงานสามารถเรียกสิทธิประโยชน์ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ รวมไปถึงการจัดให้มีการช่วยเหลือค่าเดินทางเพื่อให้คนทำงานได้เข้าถึงกลไกกฎหมายแรงงานได้ง่ายยิ่งขึ้น และเพื่อให้คนทุกกลุ่มได้รับสิทธิแรงงานกับผลประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงประกันสังคมและเงินบำนาญตามการคุ้มครองตามกฎหมายไทยอย่างไม่เลือกปฏิบัติ

3. ในระยะยาวนั้นกรมจัดหางานต้องแก้ไขปัญหาการหลอกลวงไปค้ามนุษย์ด้วยการทำสัญญาจ้างแบบรัฐต่อรัฐ ยกเลิกระบบนายหน้าเอกชนพร้อมจัดหาการช่วยเหลือด้านภาษา ทำระบบการร้องเรียนแบบที่เดียวจบ หรือ One Stop Service โดยไม่ผลักภาระให้ผู้ร้องเรียนต้องเดินเรื่องไปกระทรวงต่าง ๆ หลายแห่งหลายครั้ง เร่งทำกระบวนการทำเอกสารให้เรียบง่าย ค่าธรรมเนียมย่อมเยา ทำบริการของรัฐให้เข้าถึงได้จริง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net