ชาวดอยเต่า จ.เชียงใหม่ จี้ 'ยกเลิก' ประทานบัตรเหมืองแร่ หวั่นกระทบวิถีชีวิต

ชาวดอยเต่า จ.เชียงใหม่ จี้ สนง. อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ หวั่นกระทบพื้นที่ต้นน้ำและสุขภาพชาวบ้านกว่า 20,000 คน

 

20 ธ.ค. 2565 ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กว่า 30 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอคัดค้านและให้ยกเลิกการประทานบัตรเหมืองแร่ ณ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ โดยมี สงกรานต์ มูลวิจิตร หัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนงาน สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่มารับหนังสือ

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 8 ธ.ค. 2565 สำนักงานอุตสหากรรม จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ปิดประกาศ เรื่อง ขอความร่วมมือปิดประกาศการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ สำหรับคำขอประทานบัตรที่ 13/2539 ของบริษัท พี แอนด์ เส แบไรท์ ไมน์นิ่ง จำกัด ในพื้นที่ บ้านแม่บวนเหนือ หมู่ 8 บ้านแม่ตูบ หมู่ 9 ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า โดยได้ปิดประกาศเพื่อให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน หากมีผู้ใดโต้งแย้งภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันปิดประกาศนี้ ซึ่งจะครบกำหนดสามสิบวัน ในวันที่ 7 ม.ค. 2565 นี้

ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จึงได้รวมตัวคัดค้านและให้ยกเลิกการประทานบัตรเหมืองแร่ดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้ได้รับผลกระทบทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ มีลำห้วยสำคัญที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ตูบและทะเลสาบดอยเต่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทั้ง 4 ตำบล กว่า 20,000 คน ใน 31 หมู่บ้าน รวมไปถึงกระทบต่อน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และใช้ในเกษตรกรมม

นอกจากนั้นชาวบ้านยังกังวลถึงผลกระทบที่เกิดจากกระบวนการผลิตแร่ มลพิษทางฝุ่นต่างๆ ที่จะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพของคนในพื้นที่อีกด้วย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท