Skip to main content
sharethis

สมาคมสื่อยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร.ติดตามความคืบหน้ากรณีสื่อได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงานของตำรวจควบคุมฝูงชนในชุมนุม "ราษฎรหยุด APEC2022" พร้อมสะท้อนประชุมกับตำรวจหาแนวทางป้องกันหลายครั้งแล้วแต่ยังเกิดเหตุซ้ำ โฆษก สตช.แจงตั้งคณะทำงานแล้วและใกล้จะสรุปผลเพื่อชี้แจงได้ในเร็ววัน

21 ธ.ค.2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ตัวแทนจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีสื่อมวลชนบาดเจ็บขณะเกิดการปะทะในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2565 บริเวณการชุมนุมราษฎรหยุดAPEC2022

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ เป็นตัวแทนในการมอบหนังสือ โดยทาง สตช.ให้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร.เป็นผู้รับหนังสือแทน ผบ.ตร. และกล่าวว่าหนังสือที่ยื่นมานี้จะถูกส่งต่อให้คณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่ ตร.ตั้งไว้ก่อนแล้วและทางคณะจะทำความเห็นเพื่อสรุปข้อเท็จจริงให้ได้โดยเร็วเพื่อชี้แจงกับผู้ที่ยื่นหนังสือมาและประชาชนด้วย

ธีรนัยกล่าวถึงการมายื่นหนังสือครั้งนี้ว่าเพื่อเป็นการหาแนวทางให้ทางสื่อมวลชนสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนได้ จึงมาเพื่อหวังว่าจะได้หาวิธีที่จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติไม่มีต้องมีใครบาดเจ็บกัน จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ได้รู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดในส่วนใด และถ้าสามารถหาข้อสรุปได้ก็จะเป็นเรื่องดีกับทั้งสององค์กรด้วย นอกจากนั้นที่ผ่านมาทางสมาคมเคยเข้าพูดคุยกับทางตำรวจแล้วแต่เมื่ออยู่ในสถานการณ์ชุมนุมจริงยังคงเจอปัญหาแบบเดิม

พล.ต.ต.อาชยนชี้แจงว่าทาง ผบ.ตร.ยังมีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแนวทางบริหารจัดการในสถานการณ์ชุมนุมระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุมด้วยเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกลาง โดยจะมีการเชิญตัวแทนของสื่อมาร่วมวางแนวทางด้วย ซึ่งต้องดูว่าที่เคยมีการวางแนวทางเอาไว้ยังมีจุดใดที่เป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดปัญหา

“ส่วนเรื่องของความคืบหน้าเป็นไปได้เยอะแล้ว ก็คงใกล้จะมีการสรุปในผลการปฏิบัติเพราะว่าในเรื่องของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีหลายขั้นตอนหลายช่วงอยู่ ตรงจุดนี้ก็ต้องทำความจริงให้ครบถ้วนไปเลยแล้วก็แจ้งกลับมา” โฆษก ตร.ตอบคำถามนักข่าวถึงความคืบหน้าระยะเวลาที่จะสรุปข้อเท็จจริง ส่วนการติดตามสอบข้อเท็จจริงจากผู้สื่อข่าวที่ได้รับบาดเจ็บทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีการสอบสวนเอาไว้แล้วและหากยังมีผู้ใดที่เห็นว่ายังขาดตกอยู่สามารถประสานมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่  ตร.ได้

ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2565 ตามที่มีการรายงานข่าวนอกจากผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บกว่า 20 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากกระสุนยางอย่างพายุ บุญโสภณที่สูญเสียตาข้างขวาแล้ว ยังมีผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่ได้รับบาดเจ็บอีก 4รายได้แก่

1.ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว The Matter ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระบองและโล่กระแทกจนล้มลงกับพื้น ขณะกำลังรายงานการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มเดิมเตะซ้ำ ๆ เข้าที่ศีรษะ และมีการใช้วาจาที่ไม่เหมาะสมจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

2.ช่างภาพจากสำนักข่าว Top News ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้โล่และกระบองฟาด ขณะกำลังเก็บภาพจังหวะกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม โดยที่ช่างภาพคนดังกล่าวกำลังยืนอยู่บนฟุตบาท ส่งผลให้ฟกช้ำเล็กน้อย และแว่นสายตาเสียหาย

3.ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวประชาไท ถูกเจ้าหน้าที่ใช้โล่ทิ่มเข้าใส่ ขณะรายงานสถานการณ์การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุม โดยที่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวยืนอยู่บนฟุตบาทเช่นกัน ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวบาดเจ็บที่มือ

4.ช่างภาพจากสำนักข่าว Reuters ถูกเศษแก้วจากขวดแก้วกระเด็นเข้าที่ใบหน้าขณะกำลังบันทึกภาพหน้าแนวตำรวจใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนได้รับบาดเจ็บบริเวณ ตา ซึ่งวัตถุดังกล่าวลอยมาจากทิศทางของกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจชัดเจน ซึ่งบาดแผลโดนบริเวณตาขาวยาว 6 มิลลิเมตร และห่างจากตาดำเพียงแค่ 1 มิลลิเมตรเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net