เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ยังสูญหาย 23 ราย - กมธ.การทหารเตรียมเรียก ‘ประยุทธ์ - ผบ.ทร.’ ชี้แจง ทั้งที่เพิ่งได้รับการบำรุงรักษา

  • ความคืบหน้าเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง นำร่าง 5 นาย ชันสูตรและยืนยันอัตลักษณ์บุคคล โฆษกกองทัพเรือระบุ พบแล้ว 82 นาย พบว่าเสียชีวิต 6 นายและ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 17 นาย คงเหลือที่ยังคงสูญหาย 23 ราย
  • 'เลขาฯ เพื่อไทย' เผย กมธ.การทหารเตรียมเรียก ‘ประยุทธ์ - ผบ.ทร.’ ชี้แจงเหตุ ทั้งที่เพิ่งได้รับการบำรุงรักษา และอุปกรณ์ช่วยชีวิตไม่เพียงพอ ขณะที่ 'ประยุทธ์' เสียใจครอบครัวผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

21 ธ.ค.2565 จากกรณีที่เรือหลวงสุโขทัยที่อยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 19 ไมล์ทะเล ประสบอุบัติเหตุคลื่นลมแรง จนทำให้มีกระแสน้ำเข้าเรือเป็นจำนวนมาก และได้จมลงใต้ทะเลแล้วในช่วงดึกของวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดช่วงค่ำวานนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกัน รวมทั้งเพจสื่อสารของกองทัพเรืออย่าง กองทัพเรือ Royal Thai Navy ระบุว่า เวลา 21 .00 น. ของวันที่ 20 ธ.ค. กองทัพเรือจัดเฮลิคอปเตอร์ นำร่างของกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่เสียชีวิตจำนวน 5 นาย มาส่งไปยังมูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว ส่วนอีก 1 นาย ยังคงอยู่ที่เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแพทย์จะชันสูตรในเบื้องต้นก่อน และจะมีการชันสูตรโดยละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะให้ญาติเข้ายืนยันอัตลักษณ์บุคคล

ยังคงสูญหาย 23 ราย

ล่าสุดวันนี้ (21 ธ.ค.) เพจ กองทัพเรือ Royal Thai Navy รายงานว่า เวลา 11.00 น. พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการปฏิบัติและการดำเนินการในการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยมี พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุป และตอบข้อซักถาม ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม

พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือเปิดเผยว่า หัวข้อการบรรยายที่สำคัญในครั้งนี้ประกอบด้วย การปฏิบัติการในการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล รวมถึงแนวความคิดในการส่งกลับสายแพทย์และการเยียวยาแก่กำลังพลและครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

สำหรับยอดล่าสุด ของกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยทั้ง 105 นาย ปัจจุบันหาพบแล้ว 82 นาย พบว่าเสียชีวิต 6 นายและ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 17 นาย คงเหลือที่ยังคงสูญหาย 23 ราย

'เลขาฯ เพื่อไทย' เผย กมธ.การทหารเตรียมเรียก ‘ประยุทธ์ - ผบ.ทร.’ ชี้แจงเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทั้งที่เพิ่งได้รับการบำรุงรักษา และอุปกรณ์ช่วยชีวิตไม่เพียงพอ

21 ธ.ค.2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางตั้งแต่คืนวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา จนทำให้มีลูกเรือเสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก โดยขอให้กำลังใจแก่ครอบครัวของลูกเรือและทีมค้นหาเพื่อให้ทุกคนนั้นปลอดภัย และขอตั้งคำถามถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้

1. การบริหารจัดการภายในกองทัพภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาเรือหลวงสุโขทัยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอย่างไร เพราะทราบมาว่า  กองทัพเรือได้รับงบประมาณเพื่อบำรุงรักษาเรือมาโดยตลอด แต่เหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

2. การบริหารจัดการภายในเรือ โดยปกติแล้วเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ช่วยชีวิต จะต้องจัดเตรียมให้เพียงพอก่อนออกเรือทุกครั้ง แต่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าเสื้อชูชีพมีไม่เพียงพอ และยังไม่มีการเตรียมการที่ดีพอในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย

3. เพราะเหตุใดจึงไม่มีการตรวจสภาพภูมิอากาศก่อนออกเรือ ทั้งที่เรือลำนี้มีสมรรถนะสูง  ซึ่งมีการติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ในการรบ ดังนั้นระบบการตรวจสอบความพร้อมด้านสภาพอากาศก่อนออกเรือจึงต้องมีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนกับยุทโธปกรณ์ในเรือ  หากพบว่าสภาพอากาศเลวร้ายอาจเป็นอันตราย เหตุใดจึงยังฝืนออกเรือ  และเมื่อเรือเอียง  เรือหลวงระดับนี้ต้องมีระบบขับน้ำออกจากเรือ  แต่เหตุใดเมื่อเรือเอียงแล้วค่อยๆจมลงไปโดยง่าย จนเกิดความเสียหายในชีวิตของลูกเรือขึ้น

4. การรับมือกับสภาวะวิกฤตของกองทัพเรือ เมื่อเรือเริ่มจม และพบว่ามีลูกเรือลอยคอกลางทะเล บางคนมีเสื้อชูชีพ บางคนไม่มี เหตุใดจึงไม่เตรียมเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้เพียงพอ แต่กลับรอเรือขนาดใหญ่มาช่วยเหลือ ซึ่งต้องใช้เวลานาน ทำให้การช่วยเหลือเป็นอย่างไม่ทันท่วงทีรวมทั้งการสื่อสารของกองทัพเรือที่ไม่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้พ่อ แม่ หรือญาติพี่น้องของลูกเรือได้รับทราบข้อเท็จจริงอย่างทันท่วงที  

ประเสริฐ กล่าวว่า ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการแล้ว จึงเตรียมเรียกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ภายในสัปดาห์หน้า

'ประยุทธ์' เสียใจครอบครัวผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

ขณะที่สำนักข่าวไทย รายงานปฏิกิริยาจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงราย ถึงเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าได้สั่งการให้ดูแลครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ดูแลเรื่องการเยียวยา ทราบว่ามีการพบผู้สูญหายและพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และอยากให้ทุกคนระมัดระวังให้ได้มากที่สุดในการจัดการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย แต่เป็นเหตุการณ์คนเสียชีวิต ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาซ้ำเติม ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดจาให้ร้ายเสียหาย ก่อนที่จะกล่าวทิ้งท้ายว่าขออย่าสร้างความเกลียดชังกันมากนักเลย ยุ่งไปหมดทุกเรื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท