ศาลยกฟ้อง กรณี ‘นาดา’ นักปกป้องสิทธิ ถูก ส.ก. ก้าวไกล ฟ้องหมิ่นประมาท ปมกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ

ศาลอาญาสั่งยกฟ้อง กรณี ‘นาดา ไชยจิตต์’ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เป็นบุคคลอินเตอร์เซ็กซ์หญิงข้ามเพศ และที่ปรึกษาด้านงานรณรงค์ มูลนิธิมานุษยะ ถูก ‘สัณห์สิทธิ์ เนาถาวร’ ส.ก. ก้าวไกล เขตวัฒนา ฟ้องหมิ่นประมาท ปมกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศอดีตลูกจ้างหญิงข้ามเพศ โดยศาลระบุว่า การเปิดเผยพฤติกรรมคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศเป็นการใช้สิทธิอันชอบธรรมของนักปกป้องสิทธิฯ

เอมิลี่ ประดิจิต ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการมูลนิธิมานุษยะ - นาดา ไชยจิตต์ - ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์

ที่มาภาพ: Manushya Foundation

22 ธ.ค. 65 เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) สำนักข่าวเวิร์คพอยท์ทูเดย์รายงานว่า ศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้องคดีหมิ่นประมาทตามมาตรา 326 และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามมาตรา 328 กรณีสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ส.ก.พรรคก้าวไกล เขตวัฒนา ฟ้องหมิ่นประมาท นาดา ไชยจิตต์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 65 หลังนาดาโพสต์ข้อความร้องเรียนพฤติกรรมการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ โดยกล่าวหาว่าสัณห์สิทธิ์กระทำกับอดีตลูกจ้างหญิงข้ามเพศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวจนทำให้ตนถูกตัดสิทธิจากพรรคก้าวไกลให้ดำรงตำแหน่งในพรรคในฐานะสมาชิก และพรรคจะไม่มีการเสนอรายชื่อให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองในสภากรุงเทพมหานครเป็นเวลา 1 ปี นับแต่วันที่คณะกรรมการวินัยและจรรณยาบรรณมีคำวินิจฉัย

นาดา กล่าวว่า ศาลอาญาระบุว่า การเปิดเผยพฤติกรรมคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศอดีตลูกจ้างหญิงข้ามเพศของสัณห์สิทธิ์ถือเป็นการทำหน้าที่และใช้สิทธิอย่างชอบธรรมทั้งในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและประชาชน ซึ่งข้อความที่ได้นำมาเปิดเผยเป็นข้อความที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์ของผู้เสียหายโดยตรง และไม่ได้ใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปแต่อย่างใด อีกทั้งการฟ้องคดีหมิ่นประมาทของสัณห์สิทธิ์เป็นการปลอมแปลงขึ้นมาจึงไม่มีสิทธิกล่าวหานาดาว่าหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ ทั้งนี้โดยสถานะของสัณห์สิทธิ์ทั้งการเป็นนักการเมืองและเจ้าของธุรกิจจำเป็นจะต้องเคารพกฎหมาย และจะเป็นการดีต่อสังคมหากมีการตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยนักสิทธิมนุษยชน

ด้านณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลที่เดินทางมาให้กำลังใจนาดาเมื่อวานนี้ กล่าวกับเวิร์คพอยท์ทูเดย์ว่า “การที่ศาลมีคำสั่งยกฟ้องในวันนี้ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของคำตัดสินกับคนที่ต้องการออกมาปกป้องสิทธิมนุษยชน หากจะมีใครฟ้องเพื่อปิดปากนักปกป้องสิทธิก็จะทำได้ยากกว่าในอดีต มันเป็นการส่งเสริมคนในสังคมให้กล้าที่จะออกมาพูดวิจารณ์ในเรื่องความเป็นจริงให้สังคมมันปรับเปลี่ยนได้”

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65 นาดา นักปกป้องสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ร้องเรียนว่าสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ส.ก.พรรคก้าวไกล เขตวัฒนา มีพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ โดยส่งข้อความที่มีลักษณะการคุกคาม แทะโลมเช่น “อยากเห็นหุ่น, สวย” สร้างความรำคาญแก่อดีตลูกจ้างที่เป็นหญิงข้ามเพศ และกล่าวหาว่ามีการลูบเป้ากางเกงต่อหน้าลูกจ้างจนทำให้ให้ลูกจ้างคนดังกล่าวรู้สึก “สะอิดสะเอียน”

เมื่อถามถึงความรู้สึกหลังศาลยกฟ้อง นาดา กล่าวกับเวิร์คพอยท์ทูเดย์ว่า “รู้สึกตื้นตันใจมาก แม้ในช่วงแรกจะรู้สึกสับสนอยู่บ้างขณะฟังคำพิพากษาของศาล มีช่วงที่น้ำตาไหลขณะที่ศาลพูดถึงหน้าที่ของนักปกป้องสิทธิ เพราะโดยส่วนตัวยังไม่เคยเห็นนักปกป้องสิทธิคนไหนที่เขาถูกฟ้องจะถูกศาลรับรองว่าเป็นนักปกป้องสิทธิ มันเป็นชัยชนะที่ไม่ใช่แค่ของเราคนเดียว มันเป็นชัยชนะของทุกคนที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้”

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท