‘ตร.สน.ทุ่งสองห้อง’ นัดสอบปากคำ ‘11 คนงานกัมพูชา’ ปมนายจ้างโกงเงิน แต่เรื่องไม่คืบ เพราะตำรวจไม่มา

‘สหภาพคนทำงาน’ เผย ‘ตร.สน.ทุ่งสองห้อง’ นัดสอบปากคำ ‘11 คนงานกัมพูชา’ ปมนายจ้างโกงเงินค่าใบอนุญาตทำงาน แต่สุดท้ายเรื่องไม่คืบ เพราะร้อยเวรผู้รับเรื่องไม่มาและติดต่อไม่ได้ หลังคนงานพร้อมตัวแทนสหภาพฯ เข้าแจ้งความเมื่อ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ธนพร วิจันทร์ ตัวแทนสหภาพคนทำงาน

ที่มา: สหภาพคนทำงาน

22 ธ.ค. 65 วันนี้ (22 ธ.ค.) สหภาพคนทำงานโพสต์เฟซบุ๊คระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง นัดหมายคนงานก่อสร้างชาวกัมพูชา 11 คน พร้อมผู้ติดตามจากสหภาพคนทำงานมาสอบปากคำ หลังสหภาพฯ แจ้งความเหตุนายจ้างหลอกโกงเงินค่าใบอนุญาตทำงานไว้เมื่อ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่ในวันนี้เมื่อแรงงานผู้เดือดร้อนมาถึงสถานีตำรวจ กลับพบว่าเจ้าหน้าที่ยศร้อยเวรผู้รับเรื่องไม่อยู่และไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้มาเสียเที่ยว เสียเวลาเดินทาง และเสียรายได้เพราะต้องลางานมาในวันนี้ เรียกร้องให้ตำรวจต้องรับผิดชอบ ทั้งเรื่องคดีกับนายจ้างและเรื่องละเลยในการปฎิบัติหน้าที่ด้วย

ด้าน ธนพร วิจันทร์ ตัวแทนสหภาพคนทำงาน บอกว่า “วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง นัดเรามาสอบปากคำ เริ่มจากที่เราได้มาบันทึกแจ้งความวันที่ 7 ธ.ค. ว่านายจ้างฉ้อโกงเงินจำนวน 140,000 บาท ที่เอาจากพี่น้องคนงานเพื่อไปทำใบอนุญาตทำงาน แต่แล้วสุดท้ายก็ไม่ไปทำให้เขา” 

ตัวแทนสหภาพคนทำงาน กล่าวว่า พวกตนได้มีการโทรประสานว่าจะนัดสอบปากคำ ซึ่งก็นัดกับร้อยเวรคนดังกล่าวว่าจะต้องมาในวันนี้ (22 ธ.ค.) ซึ่งเดิมโทรนัดเป็นวันอังคารที่ 20 ธ.ค. แต่ทางร้อยเวรขอประสานกับล่ามเพื่อที่จะแปลภาษาก่อนจึงเลื่อนมาเป็นวันนี้แทน หลังจากนั้นพวกตนติดต่อร้อยเวรเพื่อยืนยันนัดไม่ได้ จึงติดต่อไปทางสารวัตรตำรวจทุ่งสองห้องอีกนายเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่าให้ประสานให้กับพวกตน 

“วันนี้พี่น้องเราลางานกันมา 11 คน ไม่ได้รับค่าจ้าง แต่สุดท้ายคือร้อยเวรไม่มาสอบปากคำตามที่นัดหมาย เรารอจนกระทั่งได้ไปประสานกับรองผู้กำกับสถานีตำรวจ ว่าตกลงจะให้พวกเราทำยังไง เรามารอกันตั้งแต่ 9 โมงเช้า (จนถึงเที่ยง) ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ซึ่งทางรองผู้กำกับก็ได้บอกให้เราทำบันทึกประจำวันเอาไว้ว่าพวกเราทั้ง 11 คน ได้มาสอบปากคำตามที่ร้อยเวรได้นัดเอาไว้ แต่ว่าพวกเราก็ไม่ได้รับการดูแลตรงนี้” ธนพรกล่าว

 “แน่นอนว่าหลังจากนี้เราจะขอทำเป็นเอกสารชัดเจน ว่านัดครั้งต่อไปคุณต้องมีความชัดเจน ไม่ใช่นัดประชาชนมา เค้าเดือดร้อน เค้าลางานมา เค้าเสียค่าจ้าง ค่ารถ ตำรวจจะรับผิดชอบยังไง เดี๋ยวเราจะติดตามต่อไปว่าการดำเนินการของตำรวจในการจัดการพวกข้อหาเหล่านี้กับนายจ้าง และการแก้ไขปัญหาของพวกเรานั้นถึงขั้นตอนไหนแล้ว อันนี้เป็นความเดือดร้อนของประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบ” ตัวแทนสหภาพคนทำงานกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท