Skip to main content
sharethis

สปสช.เตือนประชาชนอย่าหลงเข้ากลุ่มไลน์โอเพนแชท @nhso ย้ำ สปสช.ไม่เคยจัดตั้ง หวั่นเป็นมิจฉาชีพแอบอ้างหวังหลอกลวงประชาชน แนะผู้ที่เข้าร่วมกลุ่มแล้วให้รีบออกจากลุ่มทันที และอย่าส่งข้อมูลส่วนตัวใดๆ ทางไลนนี้ แจงไลน์ สปสช. คือไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ ในชื่อ สปสช. ไลน์ไอดีคือ @nhso สำหรับใช้ในการแอดไลน์หรือเพิ่มเพื่อนไม่ใช่ชื่อกลุ่มไลน์โอเพนแชท 

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งข่าวว่าทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ตามที่มีผู้ดำเนินการจัดตั้งกลุ่มไลน์โอเพนแชท (Open Chat) ในชื่อ @nhso ที่เป็นชื่อไลน์ไอดีเดียวกับไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ (Line official account) ของ สปสช. ที่ถือเป็นการแอบอ้างและทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นไลน์ที่ถูกจัดตั้งโดย สปสช. ส่งผลให้ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากหลายร้อยคนได้เข้าร่วมกลุ่มไลน์โอเพนแชทดังกล่าว  

ทั้งนี้ด้วย สปสช. มีความเป็นห่วงประชาชนที่อาจถูกหลอกลวงโดยมิจฉาชีพผู้ไม่หวังดีได้ เนื่องจาก สปสช.ไม่ได้มีการจัดตั้งโอเพนแชทในชื่อ @nhso ดังกล่าว และไม่มีเจ้าหนาที่ สปสช. คอยให้บริการในไลน์โอเพนแชทนี้ จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเข้ากลุ่มไลน์นี้โดยเด็จขาด ในกรณีท่านใดหากเข้าร่วมกลุ่มแล้ว ขออย่าหลงเชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวใดๆ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ บัตรประจำตัวประชาชน และเบอร์ติดต่อ เป็นต้น และขอแนะนำให้ท่านออกจากกลุ่มโดยทันที   

“ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า สปสช. ไม่เคยมีการจัดตั้งกลุ่มไลน์โอเพนแชท @nhso ไลน์ สปสช. คือไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ ในชื่อ สปสช. ไลน์ไอดีคือ @nhso สำหรับใช้ในการแอดไลน์หรือเพิ่มเพื่อนไม่ใช่ชื่อกลุ่มไลน์โอเพนแชท ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าเข้าร่วมกลุ่ม และอย่าหลงเชื่อการแจ้งข้อมูลหรือขอข้อมูลจากท่านใดๆ เพราะอาจถูกหลอกลวงได้” โฆษก สปสช. กล่าว    

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า สปสช.ขอเชิญชวนประชาชนมาเป็นเพื่อนทางไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ (Line official account) ของ สปสช.หรือแอดไลน์ สปสช. โดยวิธีการขอให้ดำเนินการดังนี้ 1.ทำการแอดไลน์โดยไปที่เพิ่มเพื่อน 2.ค้นหาโดยพิมพ์คำว่า @nhso ซึ่งเป็นไลน์ไอดีของ สปสช. หลังจากนั้นจะปรากฏชื่อไลน์ “สปสช.” และ 3.กดเป็นเพื่อนกับ สปสช. ท่านจะสามารถใช้บริการในเมนูต่างๆ กับไลน์ สปสช.ได้ ไม่ว่าจะเป็นสอบถามเรื่องการใช้สิทธิหรือประสานขอความช่วยเหลือต่างๆ กับเจ้าหน้าที่ ก็สามารถพิมพ์คำถามสอบถามได้เลย หรือใช้บริการตามเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เมนูการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลด้วยตนเอง การเปลี่ยนหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำด้วยตนเอง  

นอกจากนั้นยังมี เมนูขอรหัสรับบริการ เป็นฟังก์ชันที่ใช้ยืนยันตัวตนก่อนรับบริการ เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ใช้สิทธิตัวจริง ไม่ใช่คนอื่นแอบอ้างมาสวมสิทธิ รวมทั้งมีประวัติการเข้ารับบริการทำให้ทราบว่าเคยไปตรวจคัดกรองหรือรับการรักษาที่ไหนบ้าง และยังมีเมนูเช็คสิทธิตรวจสุขภาพฟรี เมื่อกรอกข้อมูลต่างๆแล้ว ท่านจะทราบว่าได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคประเภทใดบ้าง  

หากมีข้อสงสัยด้านการใช้สิทธิบัตรทอง ให้ติดต่อสอบถามช่องทางสื่อสารของ สปสช. ได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330  
2.ช่องทางออนไลน์ 
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net