Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเผย ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดตรวจพยานหลักฐานโดยศาลในคดี 'ชัยวัฒน์' กับพวกรวม 4 คน จำเลย กรณีถูกกล่าวหาอุ้มฆ่า 'บิลลี่' หรือพอละจี รักจงเจริญ 26 ธ.ค. 65  นี้

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าในวันที่ 26 ธ.ค. 2565 เวลา 9.30 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดตรวจสอบพยานหลักฐานโดยศาล คดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565 กรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน เป็นจำเลยในข้อหาต่าง ๆ รวมทั้งข้อหาร่วมกันฆาตกรรมนายบิลลี่ หรือพอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ซึ่งสูญหายไปหลังจากถูกนายชัยวัฒน์และพวกจับตัวไปเมื่อวันที่  17 เม.ย. 2557 ที่ด่านมะเร็ว ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยก่อนหน้านี้ศาลได้นัดตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานโดยเจ้าพนักงานคดีไปเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2565

อนึ่ง เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2565 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ส่งหนังสือตอบกลับมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและองค์กรเครือข่าย เรื่องขอให้มีคำสั่งให้นายชัยวัฒน์กับพวกออกจากราชการ หลังองค์กรเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชนได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่ออธิบดีกรมอุทยานฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยตอบกลับสองประเด็นดังนี้

กรณีการขอให้สั่งพักราชการนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หรือสั่งให้นายชัยวัฒน์ออกจากราชการไว้ก่อน นั้น เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุ ตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 101 ประกอบกับมาตรา 57 (5) ทั้งนี้ได้มีการส่งต่อเรื่อง ขอให้พิจารณาสั่งพักราชการนายชัยวัฒน์หรือสั่งให้นายชัยวัฒน์ออกจากราชการไว้ก่อน ไปยังปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว

กรณีพนักงานราชการ จำนวน 3 ราย ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 และประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่องแนวทางการดำเนินการทางวินัยพนักงานราชการ พ.ศ. 2559 ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการสั่งพักราชการหรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแก่พนักงานราชการแต่อย่างใด เนื่องจากระบบพนักงานราชการเป็นการจ้างงานระบบสัญญาจ้างในหน่วยงานภาครัฐที่มีสัญญาจ้างเหมือนกับข้าราชการ หากนำเรื่องการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนมาใช้กับพนักงานราชการอาจขัดกับหลักปรัชญาของระบบพนักงานราชการ จึงไม่สามารถพิจารณาสั่งพักราชการหรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 “มึนอ” มารดาบุตรของบิลลี่ หรือ พอละจี รักจงเจริญ ก็ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งให้นายชัยวัฒน์กับพวกออกจากราชการเหตุจากการตกเป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรง อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่ได้รับการตอบกลับจากทางกระทรวงทรัพยากรฯ ไม่ว่าทางใด มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมกันติดตามความคืบหน้าในคดีนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งจับตาต่อไปว่ากระทรวงทรัพยากรฯ จะมีการดำเนินการให้จำเลยทั้งสี่ออกจากราชการตามสมควรหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net