Skip to main content
sharethis

ชาวอเมริกันนับล้านชีวิตต้องเผชิญกับอากาศหนาวเข้ากระดูก พายุหิมะถล่ม ไฟฟ้าดับ ยกเลิกการรวมตัวเลี้ยงฉลอง เนื่องจากพายุฤดูหนาวที่คาดการณ์ว่าจะกระทบกับชีวิตประชาชน 60% ของประเทศ

24 ธ.ค. 2565 VOA รายงานว่าชาวอเมริกันนับล้านชีวิตต้องเผชิญกับอากาศหนาวเข้ากระดูก พายุหิมะถล่ม ไฟฟ้าดับ และต้องยกเลิกการรวมตัวเลี้ยงฉลองในวันศุกร์ เนื่องจากพายุฤดูหนาวที่คาดการณ์ว่าจะกระทบกับชีวิตประชาชน 60% ของประเทศช่วงสุดสัปดาห์คริสต์มาสนี้ 

ทาง National Weather Service ซึ่งเป็นสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ประชาชนมากกว่า 200 ล้านคนในอเมริกา อยู่ในพื้นที่ที่มีคำเตือนเรื่องสภาพอากาศจากภาวะอากาศหนาวเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากปรากฏการณ์บอมบ์ ไซโคลน (bomb cyclone) ซึ่งเป็นภาวะความกดอากาศลดต่ำอย่างรวดเร็วในพายุที่รุนแรง

มีรายงานเหตุไฟฟ้าดับ กระทบกับบ้านเรือนและอาคารสำนักงาน 1.4 ล้านแห่ง อ้างอิงจากข้อมูลของเว็บไซต์ PowerOutage ที่ติดตามรายงานปัญหาด้านระบบสาธารณูปโภค ที่รัฐเทนเนสซี ประกาศมาตรการประหยัดพลังงานในแนชวิลล์ และเมมฟิส เมื่อวันศุกร์ เพื่อรับมือกับอากาศที่หนาวเย็นจัดในสุดสัปดาห์

เที่ยวบินมากกว่า 4,500 เที่ยวทั้งในและออกนอกสหรัฐฯ ยกเลิกเมื่อวันศุกร์ อ้างอิงจากเว็บไซต์ FlightAware ซ้ำเติมนักเดินทางที่จะกลับบ้านไปฉลองเทศกาลวันหยุดกับครอบครัว

ไม่เพียงแค่ในสหรัฐฯ เพราะพายุใหญ่ทำให้สายการบิน WestJet ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่สนามบิน Toronto Pearson International Airport ของแคนาดา เมื่อวันศุกร์ และที่เม็กซิโก ผู้อพยพยังปักหลักรอคอยที่พรมแดนสหรัฐฯ ท่ามกลางอากาศหนาวจัด เพื่อรอคำตัดสินจากศาลสูงสหรัฐฯ ว่าจะยกเลิกมาตรการจำกัดการเข้าเมืองของผู้ลี้ภัยหรือไม่

นอกจากนี้ มีรายงานอุบัติเหตุบนท้องถนนที่แคนซัส ซิตี้ รัฐมิสซูรี มีผู้เสียชีวิต 1 คนเมื่อวันพฤหัสบดีจากถนนลื่นหิมะ ที่ชิคาโกมีคนขับรถบาดเจ็บ 1 คนจากเหตุถนนลื่นจนรถพุ่งลงไปในบ่อน้ำ มีรายงานอุบัติเหตุรถพุ่งชนกันหลายคันในรัฐมิชิแกนในวันศุกร์ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน

ภายใต้อากาศที่หนาวเย็น ยังมีความอบอุ่นจากผู้คนที่ช่วยเหลือกัน เมื่อนักรณรงค์จำนวนหนึ่งเข้าช่วยเหลือคนไร้บ้าน 170 คนในวันศุกร์ ที่ดีทรอยต์ ให้ได้พักในศูนย์พักพิงในพื้นที่ เช่นเดียวกับที่ชิคาโกที่หน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไร สร้างเต็นท์ให้กับคนไร้บ้านในช่วงหน้าหนาวปีนี้ และที่พอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ทางการได้เปิดศูนย์พักพิงฉุกเฉิน 5 แห่งรองรับผู้ประสบภัย

สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ คาดการณ์ว่านี่จะเป็นคริสต์มาสที่หนาวเย็นที่สุดในรอบกว่า 20 ปี สำหรับฟิลาเดเฟีย ซึ่งต้องย้ายมาจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในวันศุกร์ทั้งหมด

พายุฤดูหนาวกระทบทั่วทุกหัวระแหง ไม่เว้นแต่ชนเผ่าพื้นเมือง Oglala Sioux Tribe ที่ทางการท้องถิ่นต้องพึ่งพาการขี่ม้าเพื่อลำเลียงสิ่งของจำเป็นไปตามบ้านเรือนที่อยู่ห่างไกล

ส่วนที่นิวยอร์ก ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แคธี โฮคูล ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเช้าวันศุกร์ จากภาวะน้ำแข็ง น้ำท่วม หิมะ และอากาศหนาวเย็นเยือกแข็งพร้อม ๆ กัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net