'ก้าวไกล' ชี้รัฐบาลทำเรื่องน่าอาย จัดหารือไม่เป็นทางการเชิญรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วม

'ก้าวไกล' ชี้รัฐบาลทำเรื่องน่าอาย จัดหารือไม่เป็นทางการเชิญรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วม เทียบไทย-พม่าคล้ายกัน มีรัฐบาลทหาร-เลือกตั้งสืบทอดอำนาจ แนะจะเป็นประเทศตัวกลางชอบธรรม เริ่มจากทำตามข้อตกลงอาเซียนให้ได้ก่อน


ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล

25 ธ.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งข่าวว่าปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการหารืออย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับสถานการณ์ในพม่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีดอน ปรมัติวินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วันนา หม่อง ลวิน (U Wunna Maung Lwin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า และผู้แทนจากชาติสมาชิกอาเซียนเข้าร่วม ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ในขณะที่อีก 5 ประเทศไม่เข้าร่วม ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และบรูไน

ปดิพัทธ์ กล่าวว่าพม่ากำลังเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง แต่เมื่อดูปัจจัยแวดล้อมในการเมืองพม่าปัจจุบัน ไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าการเลือกตั้งจะเสรีและเป็นธรรม เพราะนักโทษการเมืองยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ความรุนแรงบริเวณชายแดนยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ พรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากดอน ให้เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เคยออกมาแถลงขอให้ประชาคมโลกมั่นใจในการเลือกตั้งของพม่า แต่ความมั่นใจนี้สวนทางกับฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน (Five-Point Consensus) ที่ต้องการให้พม่าเดินหน้าไปสู่สันติภาพก่อนการเลือกตั้ง

ปดิพัทธ์ กล่าวว่าตอนนี้ไทยไม่อยู่ในจุดที่มีความชอบธรรมจะเป็นเจ้าภาพหรือตัวกลางพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในพม่าอีกต่อไป เนื่องจากการแสดงจุดยืนหลายครั้งที่ผ่านมามีลักษณะสวนทางกับการนำไปสู่สันติภาพในพม่า เช่น งดออกเสียงมติของสหประชาชาติกรณีระงับขายอาวุธให้พม่า หรือที่ทางการไทยส่งผู้ลี้ภัยการสู้รบกลับพม่าในปี 2564 รวมถึงการจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ ก็ไม่เป็นไปตามฉันทามติ 5 ข้อและการตัดสินใจของอาเซียนที่จะไม่ให้พม่าเข้าร่วมในการประชุมระดับสูง ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ดังนั้น ตอนนี้ไทยกำลังใช้จุดยืนเดียวกันกับเมียนมาร์ในการละเมิดข้อตกลง หากต้องการกลับมามีสถานะผู้นำในภูมิภาคอย่างชอบธรรม รัฐบาลไทยต้องเริ่มจากทำตามฉันทามติ เปลี่ยนจุดยืนของประเทศไทยบนเวทีโลกเสียก่อน

“เป็นความน่าอับอาย และเป็นการกระทำที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอีกครั้งหนึ่งของรัฐบาลไทย ไม่ว่าฝ่ายการเมืองจะพยายามส่งเสียงให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงท่าทีอย่างไร แต่เพราะทั้งไทยและพม่าปัจจุบัน มีรัฐบาลทหารที่กำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งและการสืบทอดอำนาจแบบเดียวกัน ผลเลยออกมาเป็นแบบนี้ เชื่อว่าถ้ารัฐบาลไทยเป็นรัฐบาลที่ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย จะต้องทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป ด้วยการทำให้ไทยเป็นผู้นำในการส่งเสริมการเจรจาสันติภาพในพม่า เพื่อผลประโยชน์ของพม่าและของอาเซียนเอง” ปดิพัทธ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท