Skip to main content
sharethis

คนงานกัมพูชา 11 รายให้ปากคำ จนท. สน.ทุ่งสองห้อง หลังแจ้งความถูกนายจ้างฮุบเงินค่าทำใบอนุญาตทำงาน ‘สีชมพู’ ด้าน ตร.นัดไกล่เกลี่ยกับนายจ้าง ภายใน 28 ธ.ค.นี้ หากตกลงไม่ได้ จะให้อัยการสั่งฟ้องต่อไป


26 ธ.ค. 65 สหภาพคนทำงาน รายงานบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กวันนี้ (26 ธ.ค.) ตัวแทนสหภาพคนทำงานนำโดยธนพร วิจันทร์ และคนงานข้ามชาติกัมพูชา จำนวน 11 ราย ให้การสอบปากคำที่ สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ให้ปากคำโดยการมาตรงต่อเวลา และจัดหาล่ามภาษากัมพูชา 3 คนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ตำรวจแจ้งว่ามีความคืบหน้าเรื่องการนัดหมายให้นายจ้างเข้ามาไกล่เกลี่ยคืนเงินให้กับคนงานกัมพูชา ภายใน 28 ธ.ค. 2565 เวลา 12.00 น. หากเจรจาไม่เป็นผล ตำรวจจะส่งให้อัยการทำการสั่งฟ้อง เพื่อต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป 

สำหรับคดีนี้ มีที่มาจากเมื่อ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกสหภาพคนทำงาน และคนงานข้ามชาติ กัมพูชา จำนวน 11 ราย ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อนายจ้างชาวไทยที่ สน.ทุ่งสองห้อง เนื่องจากนายจ้างโกงเงินค่าจ้างทำใบอนุญาตทำงาน หรือเรียกสั้นๆ ว่า ‘บัตรสีชมพู’ จำนวน 140,000 บาท โดยนายจ้างบอกว่าจะนำไปดำเนินการจัดการขอใบอนุญาตให้ แต่กลับไม่ทำตามที่รับปาก นอกจากนี้ นายจ้างยังมีพฤติกรรมบ่ายเบี่ยงเมื่อขอให้คืนเงินให้ลูกจ้างจนเกิดความล่าช้า และจัดการไม่ทันกำหนดการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 5 ก.ค. 2565 ทำให้แรงงานกัมพูชาทั้ง 11 ราย เสี่ยงตกเป็นแรงงานผิดกฎหมาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง นัดหมายคนงานก่อสร้างชาวกัมพูชา มาสอบปากคำ แต่เจ้าหน้าที่ร้อยเวรผู้รับเรื่องไม่อยู่ และไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้แรงงานทั้งหมดไม่สามารถให้ปากคำได้ ภายหลังจึงมีการนัดหมายสอบปากคำแรงงานก่อสร้างกัมพูชาในวันนี้ (26 ธ.ค.)

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมจัดหางาน ระบุว่า มติคณะรัฐมนตรี 5 ก.ค. 2565 เปิดนายจ้างและลูกจ้างข้ามชาติขอเอกสารอนุญาตทำงานจากเจ้าหน้าที่รัฐ โดยสามารถแบ่งเป็น 3 ช่วงดำเนินการ ได้แก่ 

ช่วงแรก 1-15 ส.ค. 2565 ให้บันทึกข้อมูล ยื่นคำขอเนมลิสต์ (Namelist) 

ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 16 ส.ค.-15 ต.ค. 2565 ชำระเงินจำนวน (100 บาท บวกกับ 900 บาท รวมเป็น 1,000 บาท) และยื่นขอใบอนุญาตทำงาน (บต.50)

และช่วงที่ 3 ระหว่าง 16 ส.ค.-13 ก.พ. 2565 ต้องยื่นเอกสารประกันสุขภาพ รับใบอนุญาตทำงาน ตรวจอัตลักษณ์ ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. ตรวจ 6 โรคที่โรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลรัฐ ยื่นเอกสารหรือพิจารณาอนุมัติในระบบ ปรับปรุงทะเบียนประวัติ (แรงงานใน กทม. ยื่นที่สำนักงานเขต กทม. ส่วนต่างจังหวัด ยื่นที่ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค/สาขาจังหวัดหรือสถานที่อื่นที่กรมการปกครองกำหนด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net