Skip to main content
sharethis

การรบระหว่างกองทัพพม่า และฝ่ายต่อต้านเผด็จการ ที่บริเวณเมืองกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.แม่สอด ส่งผลให้การเดินทางบนถนนหลวงสายเอเชียที่อยู่ใกล้เคียงเป็นอัมพาต การลำเลียงสินค้าชายแดนไทย-พม่าหยุดชะงักชั่วคราว

 

31 ธ.ค. 2565 เว็บไซต์เมียนมานาว (Myanmar Now) สัมภาษณ์แหล่งข่าวที่ทำธุรกิจการค้าระหว่างชายแดนเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง และอำเภอแม่สอด จ.ตาก เผยว่าสถานการณ์ตอนนี้รถบรรทุกสินค้านับร้อยติดอยู่บนทางหลวงสายเอเชีย

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสะพานที่ตั้งอยู่ระหว่างทางระหว่างเมืองกอกะเร็ก และเมืองโจงโด (ကျုံဒို) ถูกระเบิด เมื่อ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยรายงานจากทางการตำรวจพม่า กล่าวหาว่า "ฝ่ายก่อการร้าย" หรือฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่าเป็นคนทำลายสะพาน 

แผนที่จาก wikimap แสดงให้เห็นตำแหน่งของเมืองกอกะเร็ก ทางหลวงสายเอเชีย และหมู่บ้านโจงโด

"เป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่ทางหลวงถูกปิดกั้น ทีแรกสะพานถูกทำลายครึ่งหนึง ส่งผลประชาชนต้องเลี่ยงใช้อีกเส้นทาง แต่กองทัพพม่าใช้รถบรรทุก 12 ล้อจอดขวางถนน และเริ่มเปิดฉากยิง ทำให้ตอนนี้ไม่มีใครใช้ถนนได้อีกแล้ว" แหล่งข่าวระบุ

"นี่เป็นงานเดียวของเรา" แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวเพิ่ม และระบุว่า "เราไม่รู้แล้วว่าจะทำยังไง หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไป"  

ภาพสะพานที่ถูกทำลาย (ที่มา: ทวิตเตอร์ Khit Thit Media)

กองทัพพม่าเริ่มปฏิบัติการรบกับฝ่ายพันธมิตรต่อต้านกองทัพพม่า นำโดย กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติ (KNLA) ซึ่งเป็นปีกทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ตั้งแต่เมื่อ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ความเสียหายและผลกระทบจากการสู้รบทำให้รถขนสินค้าขนาดใหญ่ไม่สามารถขับผ่านทางหลวงสายเอเชีย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ย้อนไปเมื่อ มี.ค. ถึง ก.ค. 2565 ถนนถูกปิดกั้นถึง 5 ครั้ง เพราะกองทัพพม่าจุดไฟเผาและทำลายรถบรรทุกสินค้าอย่างน้อย 10 คันพร้อมกัน

มีรถยนต์เกือบ 1,000 คัน และนักท่องเที่ยวหลายพันคน ติดอยู่บนถนน เนื่องจากการสู้รบใกล้เมืองกอกะเร็กเมื่อ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา 

นักค้าขายบางรายกล่าวว่า เขายังคงขนส่งสินค้าบางรายการในระหว่างที่มีการปิดกั้นถนน ระหว่างเมียวดี และโจงโด ในเมืองกอกะเร็ก 

"เราต้องใช้เส้นทางทะลุป่าโดยใช้ยานพาหนะขนาดเล็ก เพราะว่ารถบรรทุกสินค้าติดอยู่บนถนนหลวงสายเอเชีย เพราะการสู้รบ มันจะแย่ลงอีกถ้าการต่อสู้ยังดำเนินต่อไป สินค้าที่เน่าเสียง่ายและผักต่างๆ ถูกส่งคืนไปแล้ว" คนขับรถบรรทุกที่ขนส่งสินค้าในเขตเมียวดี และแม่สอด ระบุ

"พวกเขา (กองทัพพม่า) ปล้นสะดมหมู่บ้าน และเผาบ้านเรือนจำนวน 4 หลัง การต่อสู้ดำเนินต่อไปจนถึงช่วงกลางคืน" ชาวบ้านจากหมู่บ้านก่อหน่วย กล่าว 

ยานพาหนะที่ติดอยู่บนถนนหลวงเอเชีย ไม่สามารถไปต่อได้ (ที่มา: ทวิตเตอร์ Khit Thit Media)

จ่อเอ่ง (Kyaw Hein) โฆษกกองร้อยที่ 1 แห่งกองทัพต่อต้านเผด็จการ หน่วยรบ 'จาผิ่ว' (เสือขาว) เผยว่า กองทัพพม่าเริ่มใช้เครื่องบิน เพราะว่าฝ่ายต่อต้านประสบความสำเร็จในการปิดล้อมและลอบโจมตีทหารกองทัพพม่าบนสมรภูมิภาคพื้นดิน  

"การต่อสู้ช่วงกลางวันเป็นไปอย่างดุเดือด สุนัขของกองทัพพวกนั้นเผาและทำลายหมู่บ้านก่อหน่วย (Kaw Nwet)" เพราะว่าเขาเผชิญการสูญเสียอย่างหนัก พวกเขาไม่สามารถกลับมาเก็บร่างของเพื่อนทหารได้

จ่อเอ่ง กล่าวเพิ่มว่า สมาชิก KNLA กองพันที่ 27 ถูกสังหาร 1 ราย และอีก 5 รายได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ 

การต่อสู้หยุดลงชั่วคราวเมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่กองทัพพม่ายังคงยิงครกใส่หมู่บ้านในบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ตามการรายงานของหน่วยรบ ‘เสือขาว’ กระสุนปืนใหญ่ทำลายบ้านเรือนประชาชน ไร่นา และวัด ราว 15 หมู่บ้าน พระสงฆ์มรณภาพ 1 รูป และชาวบ้านจาก 'ก่อหน่วย' (Kaw Nwet) อีก 3 ราย มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย ในจำนวนนี้มีพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ 4 รูป ผลกระทบจากการสู้รบตอนนี้ทำให้ชาวบ้านฝั่งพม่าต้องขุดหลบภัยอยู่ใต้ถุนบ้าน

นอกจากนี้ การสู้รบดังกล่าวทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก มีทหารกองทัพพม่าที่ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทหารในเมืองผะอัน และพื้นที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ แม้ว่าตามชายแดนไทย-พม่าจะมีเมืองชายแดนหลายแห่งกระจายไปตามรัฐและภูมิภาคต่างๆ แต่เส้นทางแม่สอดและเมียวดีเป็นเส้นทางค้าขายที่สำคัญที่ใกล้นครย่างกุ้งมากที่สุด ซึ่งย่างกุ้งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศพม่าขณะนี้ และแม่สอด-เมียวดี ยังเป็นที่ที่มีการค้าชายแดนเกิดขึ้นสูงถึง 70% 

พ่อค้าแม่ค้า ระบุว่าการสู้รบใกล้กับทางหลวงเอเชีย ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการค้าขาย ปริมาณรถบรรทุกสินค้าที่ข้ามฝั่งชายแดนไทย-พม่า ลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการทำรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 2564 

เศรษฐกิจพม่าได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังการทำรัฐประหารเมื่อปี 2564 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศพม่า (GDP) ลดลง 18 เปอร์เซ็นต์ เมื่อ ก.ย.ปีที่แล้ว (2564) เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าลงช่วงการระบาดไวรัสโควิด-19 การถอนตัวการลงทุนของบรรษัทข้ามชาติ ความขัดแย้งที่ขยายตัว และความพยายามของเผด็จทหารที่จะรักษาดุลทางการค้าโดยการจำกัดการนำเข้าสินค้า 

ขณะที่บีบีซีไทย ตั้งข้อสงสัยด้วยว่า การสู้รบที่ยังคุกรุ่นในรัฐกะเหรี่ยงเขตกองพล 6 กองกำลัง KNLA ขณะนี้ จะทำให้ทางการพม่า เลื่อนการเปิดพรมแดนถาวรที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ในวันที่ 1 ม.ค. 2566 ออกไปหรือไม่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net