Skip to main content
sharethis

นิสิตรัฐศาสตร์ จี้ปลัด มท. พ้นนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์จุฬาฯ หลังมีคลิปเผยแพร่การประชุมติดตามงานจังหวัด กรม และรัฐวิสาหกิจ ประจำเดือนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และช่วงหนึ่งปรากฏการใช้ถ้อยคำดูถูกเหยียดหยามผู้เข้าร่วมประชุม - เจ้าตัวโพสต์ขอโทษแล้ว ยันไม่มีเจตนาดูถูกเหยียดหยาม


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | แฟ้มภาพ: กระทรวงมหาดไทย PR

31 ธ.ค.2556 เว็บไซต์ไทยโพสต์ https://www.thaipost.net/hi-light/294528 รายงานว่าสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์เรื่อง พิจารณาความเหมาะสมของท่านในการดำรงตำแหน่งนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ อีกครั้ง

เรียน นายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เนื่องด้วย สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาสัย ได้รับร้องเรียนจากนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและบุคคลภายนอกจำนวนมากว่า ในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยประจำเดือนธันวาคม 2565 ประธานที่ประชุม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ใช้วาจาหยามหมิ่นสติปัญญาและซื่อเสียงของสถานศึกษาของชำาราชการชั้นผู้น้อยภายใต้บังคับบัญชา ทั้งนี้ กิริยาและวาจาของนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังแสดงให้เห็นถึงความนิยมชมชอบในระบอบอาวุโสและอำนาจนิยม นับว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาสงกรณ์มหาวิทยาลัย รู้สึกเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อทัศนคติอันเลือกปฏิบัติและดูถูกเหยียดยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ดังกล่ว การกระทำของนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ยังความเสียหายเหลือประมาณมาสู่บุคคลที่ถูกหยามหมิ่นและสถานศึกษาที่ปลูกฝังจิตสำนึกให้รับใช้ประขาชน

ทั้งนี้ เพื่อให้คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงเป็นแบบอย่างอันดีงามและเป็นสถานศึกษาที่ผลิตบุคลากรคุณภาพสู่สังคม จึงเรียนมาเพื่อให้ท่นพิจารณาทบทวนอีกครั้งถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
(กฤตภาส เชษฐเจริญรัตน์)
นายกสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2565 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่ามีการเผยแพร่คลิปในการประชุมข้าราชการกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน มีการถ่ายทอดระบบซูมไปยังหลายจังหวัด ช่วงหนึ่งได้เปิดให้ข้าราชการรายหนึ่ง รายงานเกี่ยวกับพัฒนาสินค้าของราชทัณฑ์ โดยมีรายละเอียดคำต่อคำดังนี้ 

ข้าราชการชั้นผู้น้อย : “ การลงพื้นที่เกษตรกรที่ปลูกผักผลไม้ โดยเริ่มหาพื้นที่ เก็บเกี่ยว นำส่ง 

ทันทีที่ข้าราชการชั้นผู้น้อย กล่าวจบ  “นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวขึ้นด้วยการยกข้อมูลความรู้มาสอนทันที "อุปสงค์เท่ากับอุปทาน ภาษาเศรษฐศาสตร์เขาคืออะไรรู้ป่ะ มีศัพท์ว่าไงนะ”

ข้าราชการชั้นผู้น้อย: "ดีมานด์ ซัพพลายครับท่าน

ปลัดมท. : หัวเราะ “โด่เอ๊ย จบอะไรมาวะ 

ข้าราชการชั้นผู้น้อย: จบรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ครับ 

ปลัดมท. : "ทำไมโง่อย่างนั้นวะ คุณรุ่นอะไร

ข้าราชการชั้นผู้น้อย : “รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ประเทศครับ”

ปลัดมท.กล่าวเย้ยมาว่า  "โง่เป็นควายเลยไอ้เ - ยเอ้ย  

ปลัดมท. ได้ทีถามต่อ  “เข้าปีไร”

ข้าราชการชั้นผู้น้อย “ปริญญาโทครับท่านครับ”

ปลัดมท. ฉีกยิ้ม “ อ๋อๆๆ กูว่าแล้ว เพราะคนที่เรียนรัฐศาสตร์จุฬาฯ เขาเรียนเศรษฐศาสตร์สองตัว อุปสงค์เท่ากับอุปทานเรียกว่า ตลาดสัมบูรณ์ คุณเอาความต้องการราชทัณฑ์และมาบอกว่าเท่ากับซัพพลายของภาคเกษตร มันไม่ใช่ มันไม่ใช่ ถ้าใช่ คุณต้องพาสินค้าเกษตรออกนอกทำไมเล่า คุณมีตลาดสัมบูรณ์แล้ว คุณต้องช่วยอะไรเล่า จบปริญญาตรีที่ไหนล่ะ

ข้าราชการชั้นผู้น้อย “มหาวิทยาลัยสยาม ครับท่านครับ

ปลัดมท. : กูว่าแล้ว แล้วคุณไปเรียนรัฐศาสตร์จุฬาฯ ปริญญาโท ภาคผู้บริหาร หรือภาคปกติ

ข้าราชการชั้นผู้น้อย : โครงการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 

ปลัดมท. : แปลว่าไรวะ 

ข้าราชการชั้นผู้น้อย : เป็นหลักสูตรหลังเลิกเรียน ครับท่านครับ 

ปลัดมท. : หันไปอีกฟาก พร้อมกล่าว  เฮ้ย! ขจร คุณไปคุยคณบดีนะมึง เอี้ย โธ่ มหาวิทยาลัยเดี๋ยวนี้ ชอบหาตังค์  เปิดหลักสูตรไรไม่รู้ มั่วไปหมด คำถามคือคุณภาพ มาตอบเป็นโจ๊ก เฮ้อ! 

หลังจากนั้นนายสุทธิพงษ์ ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านเนชั่นทีวี ว่าคลิปล่าสุดที่ปรากฏ เป็นการประชุมเมื่ออังคารที่ผ่านมา ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานจังหวัด และผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ

“การใช้คำว่าโง่ นั้น ไม่ได้เหยียด เป็นการหยอกเย้ากัน คน มท.รู้กัน ก็จบไม่มีอะไร แต่ก็ต้องขอโทษด้วย แต่คลิปจริงมีความยาวกว่านี้ และที่ออกมามีการตัดตอน” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ต่อมา เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีที่มีคลิปเผยแพร่การประชุมติดตามงานจังหวัด กรม และรัฐวิสาหกิจ ประจำเดือนธันวาคม 2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และช่วงหนึ่งปรากฏการใช้ถ้อยคำดูถูกเหยียดหยามผู้เข้าร่วมประชุม

“เรียนพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกท่านครับ ผลจากการประชุมติดตามงานจังหวัด กรม และรัฐวิสาหกิจของผมประจำเดือนธันวาคม 2565 ผ่านระบบ VIDEO CONFERENCE ที่ผมและผู้บริหารส่วนกลาง ส่วนพี่ ๆ น้อง ๆ อีก 76 จังหวัดอยู่ที่ห้องประชุมจังหวัด มีแต่เรื่องงานที่ผมในฐานะผู้นำหน่วยฝ่ายประจำให้ผู้บริหารส่วนกลาง คืออธิบดีทุกกรม ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทุกหน่วยชี้แจงผลการดำเนินงานและติดตามงาน มีประเด็นที่ถูกนำไปแชร์กันมาก คือเรื่องผมด่าผู้แทนขององค์การตลาดด้วยคำหยาบคาย”

นายสุทธิพงษ์ระบุว่า “ผมเองต้องยอมรับว่าพูดจริง เป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม ต้องขอโทษทุกท่านด้วยครับ เพราะไม่พอใจที่นำเรื่องเก่าที่เคยนำเสนอมาหลายครั้งแล้ว และไม่มีการนำเสนอผลงานใหม่หรือเรื่องที่ผมคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน จึงทำให้ไม่ทันยั้งคิดและเกิดถ้อยคำรุนแรง ไม่เหมาะสม

สำหรับเรื่องถ้อยคำขอน้อมรับด้วยความเสียใจ และขอกราบเรียนยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่ดูหมิ่นสถาบันการศึกษาใด ๆ เลย ในฐานะที่ผมเองเป็นนักเรียนโรงเรียนวัด โรงเรียนต่างจังหวัด อยากให้ทุกคนช่วยกันพัฒนางาน ไม่ใช่เสนออะไรไม่รู้เรื่อง แต่ขอย้ำว่าตลอดระยะเวลาที่รับราชการมา มีเจตนาเพื่อประชาชน เพื่อความสุขของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

เหตุการณ์ครั้งนี้จะใช้เป็นเครื่องเตือนใจ ให้ใจเย็น และคิดทบทวนให้รอบคอบยิ่งขึ้น ขอเรียนยืนยันว่าผมเคยแจ้งพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวมหาดไทยทุกคนให้ทราบมาก่อนหน้านี้แล้ว ว่าผมเป็นคนพูดจาสไตล์ลูกทุ่ง อาจมีการดุด่าลูกน้อง เพื่อเร่งรัดงานเพื่อพี่น้องประชาชน

แต่ในชีวิตรับราชการมา 34 ปีเศษแล้ว ผมไม่เคยด่าพี่น้องประชาชน มีแต่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำตัวเหมือนลูกหลานญาติมิตร เพราะผมตระหนักถึงฐานะข้าราชการผู้มีหน้าที่รับใช้ประชาชน ผมทำความเข้าใจกับทุกคนมาหลายครั้งแล้วว่านิสัยผมเป็นเช่นนี้ แต่น้ำใสใจจริงไม่ใช่ด่าลูกน้องเพราะเจ็บแค้นโกรธเคือง

ขอยืนยันครับ กรณีดังกล่าวมีการรายงานที่ประชุมถึงสิ่งที่จะทำ แต่เป็นการนำเรื่องที่เคยนำมาแจ้งที่ประชุมแล้วหลายต่อหลายครั้ง (ประชุมเดือนละครั้ง) ผมก็ต่อว่าไปว่านำเรื่องที่เคยมานำเสนอหลายครั้งแล้ว แถมยังไม่มีเรื่องความคืบหน้าของงานที่เป็นรูปธรรมใด ๆ มาแจ้งเลย ก็คุยกันในที่ประชุม ถามมาตอบไปตามสไตล์ของผม คนที่อยากให้ข้าราชการขับเคลื่อนงานให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน คนตอบตอบไม่รู้เรื่อง

แน่นอนผมเป็นผู้นำที่อาจไม่ดีในสายตาของใครหลายคนได้ แต่รับรองไม่ได้มีเจตนาดูถูกเหยียดหยามใคร ๆ ผมมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ทุกคนในมหาดไทยทุ่มเททำงานอย่างจริงจัง เพื่อพี่น้องประชาชน เพื่อประเทศชาติโดยรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และยืนยันว่าเป็นการประชุมภายในของผมและเพื่อนร่วมงาน

ผมในฐานะคนชนบทโดยกำเนิด อาจจะชินกับการพูดเสียงดัง บางครั้งอาจพูดจาดุ ผมต้องกราบขออภัยทุกท่านที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม เป็นบทเรียนที่ล้ำค่าที่ต้องนึกถึงคำเตือนของภรรยาผม นึกถึงผู้ใหญ่ที่เคยตักเตือนแนะนำในเรื่องนี้กับผมหลายต่อหลายครั้ง ว่าถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องเลิกการด่าลูกน้องด้วยคำพูดที่สังคมกำลังตำหนิผม แม้ว่าผมจะแก่แล้ว ใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว กราบขอบพระคุณ, ขอบคุณ ทุกท่านที่ตำหนิติเตียนผมด้วยความหวังดี ซึ่งรวมทั้งลูกสาวและภรรยาที่รักของผมด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนภายนอก

และขอเรียนยืนยันว่าผมมีความมุ่งมั่นเกินร้อยที่จะทำหน้าที่ของข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ดี เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนให้หนักกว่าเดิมในปีใหม่ 2566 ที่จะถึงนี้ เพราะเวลาของการเป็นข้าราชการที่จะได้ทำงานช่วยเหลือประเทศชาติประชาชนของผมเหลือน้อยมาก ใกล้ถึงเวลาเกษียณอายุราชการแล้ว ขออภัยทุกท่านกับคำพูดที่แย่ ๆ ของผมในการประชุมอีกครั้งหนึ่ง

และขอถือโอกาสนี้อัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือ ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่าน และครอบครัว ประสบสิ่งที่ดีงาม สุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจร่าเริงแจ่มใส ทำการสิ่งใดในทางที่ชอบประกอบด้วยผล ก็ขอให้สำเร็จและไม่จน ไม่เจ็บ กันทุกคนทุกท่านด้วยเทอญ”
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net