Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้กาสิโนปอยเปต กลับไทยอีก 7 คน สูญหาย 50 คน ขณะที่เจ้าของอาคารจะเข้ารื้อถอนอาคาร เพื่อค้นหาผู้สูญหายเพิ่มเติม

31 ธ.ค.2565 Thai PBS รายงานว่านายธวัชชัย บุญแสง ปลัดอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า เหตุการณ์ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้กาสิโนแกรนด์ไดมอน ที่ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 คน ยืนยันอัตลักษณ์บุคคล และออกหนังสือรับรองการเสียชีวิตแล้ว 18 คน เป็นการเสียชีวิตที่ไทย 1 คน และนำร่างกลับมาเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 10 คน และคืนวันที่ 30 ธ.ค. อีก 7 คน และที่เหลืออยู่ระหว่างพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยมีทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของไทย จัดชุดเข้าไปร่วมตรวจพิสูจน์ด้วย

ส่วนบุคคลสูญหายขณะนี้ เหลือประมาณ 50 คน เชื่อว่า ยังติดค้างในอาคารที่ยังไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้ เนื่องจากบางพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้อย่างรุนแรง ส่งผลต่อโครงสร้างอาคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการดำเนินการของไทยหลังจากนี้ ยืนยันว่า ศูนย์ประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะเปิดให้ญาติเข้ามาติดต่อประสานงานได้ จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ ส่วนขั้นตอนการประสานนำร่างกลับไทยทำได้เร็วขึ้น ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ทีมกู้ภัยทั้งหมดของไทย ได้ยุติการค้นหาผู้สูญหาย และถอนกำลังออกจากพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า วันนี้เจ้าของอาคารจะเข้ารื้อถอนซากอาคาร เพื่อค้นหาผู้สูญหายเพิ่มเติม

สรุปไฟฟ้าลัดวงจรต้นเหตุเพลิงไหม้

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมสรุปผลการปฎิบัติงานในการระงับเหตุเพลิงไหม้อาคาร “ แกรนด์ไดมอนด์ ซิตี้ ”ร่วมกับตัวแทนจากประเทศกัมพูชา ประกอบด้วย พลเอก กน กิม รัฐมนตรีอาวุโส รับผิดชอบด้านภัยพิบัติ และผู้บริหารส่วนราชการกัมพูชา โดยสรุปเหตุการณ์เพลิงไหม้ได้ว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

และจากการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายไทย-กัมพูชาเข้าตรวจสอบพื้นที่และค้นหาผู้สูญหายก่อนออกคำสั่งยุติการค้นหาผู้สูญหายตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 30 ธ.ค.2565 สามารถสรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตในฝั่งกัมพูชามีจำนวน 26 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ได้ส่งมอบศพไปแล้ว

เหลือเพียงอีก 7 รายที่ยังไม่ทราบอัตลักษณ์ว่าเป็นใคร ซึ่งทางกัมพูชาได้ตรวจ DNA ไว้แล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บได้รับการรักษาพยาบาลอยู่ทั้งในฝั่งประเทศไทยและกัมพูชา และหลังจากนี้จะเร่งทำการคืนพื้นที่ให้เจ้าของอาคารทำการรื้อถอนและปรับปรุงก่อสร้างอาคารตามหลักวิศวกรรม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีอาวุโส รับผิดชอบด้านภัยพิบัติ ยังได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยระงับเหตุเพลิงไหม้ทั้งของไทยและกัมพูชา พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการปฎิบัติภารกิจ

พร้อมขอบคุณประเทศไทยที่ได้แก้ไขปัญหาเรื่องรถยนต์บรรทุกสินค้าตกค้างจำหน่ายมากให้สามารถใช้พื้นที่ด่านหนองเอี่ยน - สตึงบท เพื่อระบายรถสินค้าและรถตกค้างอีกด้วย

กต.แจ้งความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในกัมพูชา จากเหตุเพลิงไหม้ที่ปอยเปต ล่าสุดมีคนไทยเสียชีวิต 19 ราย

สำนักข่าวไทย รายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าล่าสุดจากการประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยในกัมพูชาในเหตุการณ์เพลิงไหม้ โรงแรมแกรนด์ ไดม่อน ปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ดังนี้

  1. สถานะล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2565 มีคนไทยเสียชีวิต 19 ราย ในจำนวนนี้ เสียชีวิตในไทย 1 รายและเสียชีวิตในกัมพูชา 18 ราย
  2. ในส่วนคนไทยผู้เสียชีวิตในกัมพูชานั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการออกมรณบัตรให้กับคนไทยผู้เสียชีวิตในกัมพูชาทั้ง 18 รายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในชั้นนี้ได้มีญาติผู้เสียชีวิตบางส่วนได้มารับเอกสารแล้ว ส่วนที่เหลือทางศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ของ จ.สระแก้ว จะได้ประสานส่งมอบให้ญาติผู้เสียชีวิตต่อไป
  3. ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ และเจ้าหน้าที่กงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าร่วมประชุมกับศูนย์ปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์ฯ ส่วนหน้าทางออนไลน์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย เรื่องการอำนวยความสะดวกทีมนิติเวชวิทยาไทยมาสนับสนุนฝ่ายกัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่กงสุลได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำเอกสารข้ามแดนที่เกี่ยวข้องด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net