Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐบาลทหารพม่าพิพากษาจำคุก 'อองซานซูจี' เพิ่มอีก 7 ปี รวมโทษเดิมทั้งหมดเป็น 33 ปี นับเป็นคดีสุดท้ายการเอาผิดอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนพม่าวัย 77 ปี หลังเธอถูกยึดอำนาจ

ก่อนวันส่งท้ายปีเก่า (30 ธ.ค. 2565) ศาลรัฐบาลทหารพม่าพิพากษาจำคุก 'อองซานซูจี' เพิ่มอีก 7 ปี รวมโทษเดิมทั้งหมดเป็น 33 ปี นับเป็นคดีสุดท้ายของมหากาพย์การเอาผิดอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนพม่าวัย 77 ปี หลังเธอถูกยึดอำนาจโดย พล.อ. อาวุโส มินอ่องหล่าย ทั้งที่เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งแบบแลนสไลด์ในปี 2563

ข้อมูลของสำนักข่าวอิรวดีระบุว่าคำพิพากษาคดีสุดท้ายเป็นข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่น ศาลพบการกระทำผิด5 ครั้ง โทษจำคุก 16 ปี แต่บางคดีเริ่มนับเวลาใช้โทษไปพร้อมกันจึงเหลือ 7 ปี ก่อนหน้านี้ เธอถูกสั่งจำคุกแล้ว 26 ปีจาก 14 ข้อกล่าวหา ตั้งแต่การฝ่าฝืนระเบียบป้องกันไวรัสโควิด-19 ไปถึงการมีวิทยุพกพาในครอบครอง การตัดสินคดีครั้งนี้นับเป็นการยุติการดำเนินคดีกับเธอตลอดเวลาเกือบ 2 ปี นับแต่การรัฐประหาร ก.พ. 2564

ด้านอูวินมิน ประธานาธิบดีของรัฐบาลพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ภายใต้การนำของอองซานซูจี ถูกตัดสินจำคุกอีก 7 ปีในข้อหาทุจริตคอรัปชั่นเช่นกัน ก่อนหน้านี้ เขาถูกพิพากษาจำคุกไปแล้ว 5 ปีจาก 3 ข้อกล่าวหา ขณะที่อองซานซูจีถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเนปิดอว์ อูวินมินถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์ ปัจจุบันยังไม่ทราบพิกัด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธคำขอพบอองซานซูจี ของผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศ รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนและองค์การสหประชาชาติ โดยอ้างว่าขณะนี้เธอกำลังถูกไต่สวนอยู่ ขณะนี้การไต่สวนสิ้นสุดลงแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันออกมาจากทางการพม่าว่าจะมีการอนุญาตให้ผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศเข้าพบอองซานซูจี ได้หรือไม่ ท่ามกลางกระแสกดดันจากนานาชาติที่เพิ่มขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ผ่านมติเกี่ยวกับพม่าครั้งแรกในรอบ 74 ปี เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ ขอให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และการปกครองของกฎหมาย รวมถึงขอให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมถึง อองซานซูจี และอูวินมิน จีนและรัสเซียงดออกเสียง แต่ไม่ได้ใช้สิทธิวีโต้ในฐานะหนึ่งในสมาชิกถาวร 

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการของฮิวแมนไรตส์วอตช์ประจำเอเชีย ระบุว่าการไต่สวนเอาผิดอองซานซูจีไม่ได้ใกล้เคียงกับกระบวนพิจารณาคดีอย่างเปิดกว้างและเป็นธรรมเลยแม้แต่น้อย ภายใต้สถานการณ์ที่รัฐบาลทหารพม่ากลั่นแกล้งเธอในทางการเมือง เขาระบุอีกว่าการสั่งจำคุกเธอรวม 33 ปี ตอนที่เธออายุ 77 ปี ในทางปฏิบัติแล้วไม่ต่างจากการตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

โรเบิร์ตสันเน้นย้ำว่าการเผยแพร่คำพิพากษาในช่วงวันหยุดปีใหม่ มาจากรัฐบาลทหารพม่าต้องการให้ประชาคมพลาดการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งต่ออองซานซูจี ฮิวแมนไรตส์วอตช์เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอย่างแข็งขัน เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลทหารพม่าต่อไป


แปลและเรียบเรียงจาก
Myanmar Junta Court Adds Seven Years to Daw Aung San Suu Kyi’s Sentence, Wrapping Up Trials

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net