สภาล่ม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ แสดงตัวครบองค์ประชม แต่เสียบบัตรลงมติไม่ครบ

พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ล่มอีกรอบ ส.ส.แสดงตัวครบองค์ประชุม แต่ถึงเวลาเสียบบัตรลงมติปรากฏเสียงขาดไม่ครบองค์ประชุม ส.ส.ลพบุรีจากเพื่อไทยเสนอถอนร่างออกตัวร่างมีความไม่พร้อมอยู่มากทำเสียเวลาประชุมถึงอย่างไรก็ไม่ผ่าน

4 ม.ค.2566 สื่อหลายสำนักรายงานว่าวันนี้ที่ รัฐสภา เกียกกาย มีประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกของปี 2566 โดยมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. วาระ 2 ต่อจากการประชุมครั้งที่แล้ว แต่การลงมติกฎหมายมาตรา 7/4 มีเหตุล่าช้ากันตั้งแต่เช้าเนื่องจากต้องรอองค์ประชุมนาน 15 นาที จนครบแล้วจึงมีการลงมติเห็นชอบ

ในการประชุมยังมีการอภิปรายทักท้วงในมาตรา 8 ที่เกี่ยวกับสัดส่วนและคุณสมบัติของคณะกรรมการกัญชาและกัญชง โดยการทักท้วงชี้ปัญหาว่ากรรมการที่เข้ามาจะมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่เนื่องจากมีภาคเอกชนในคณะกรรมการไม่น้อยกว่า 3 คน ทำให้มีผู้เสนอว่าให้มีการกำหนดลักษณะต้องห้ามคือกรรมการต้องไม่เป็นผู้ประกอบการหรือมีส่วนได้เสียในกิจการกัญชาหรือกัญชง แต่ก็ถูกโต้ว่าเป็นไปไม่ได้เพราะกรรมการต้องมีตัวแทนของทุกฝ่ายและช่วงแรกจำเป็นต้องมีกรรมการที่เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตามในการพิจารณาร่างกฎหมายวันนี้สุดท้ายแล้วต้องปิดประชุมไปโดยที่ไม่ได้ลงมติในมาตรา 11 เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบโดยที่ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมในช่วงบ่ายกดออดเรียกสมาชิกแสดงตัวเพื่อลงมติอยู่เป็นเวลานาน ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนจึงทักท้วงให้ปิดประชุมเนื่องจากสมาชิกอยู่ไม่ครบ

นอกจากนั้นยังมีส.ส.ลพบุรีจากพรรคเพื่อไทย อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม เสนอให้ถอนร่างกฎหมายนี้ออกไปเนื่องจากมีความไม่พร้อมอยู่มากอีกทั้งอย่างไรก็ไม่ผ่านมีเหตุการณ์องค์ประชุมไม่ครบจนลงมติไม่ได้มาเป็นเดือนแล้ว

ทั้งนี้ศุภชัยยังให้รอไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึง 35 นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุมแต่เมื่อให้เสียบบัตรลงมติกลับมีคนเสียบบัตรแค่ 204 คน ซึ่งน้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 218 คนทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ประธานที่ประะชุมจึงสั่งปิดประชุมไปเมื่อวลา 15.05 น. ทำให้การประชุมล่มตั้งแต่นัดแรกของปี

ก่อนหน้านี้ในการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ครั้งเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2565 ก็เกิดเหตุการณ์ไม่ครบองค์ประชุมมาก่อนแล้วทำให้การลงมติในมาตรา 7/4 ค้างคามาจนถึงการประชุมครั้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท